Hơn 3.000 người Lai Châu đã được hỗ trợ theo Nghị quyết 42 với kinh phí gần 4 tỷ đồng

Rà soát, lập danh sách các đối tượng được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 42 tại Lai Châu.
Rà soát, lập danh sách các đối tượng được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 42 tại Lai Châu.
(PLVN) - UBND tỉnh Lai Châu đã phê duyệt xong danh sách người có công và đối tượng bảo trợ xã hội, gồm 8.419 người, đã thực hiện hỗ trợ được 3.063 người với kinh phí 3.816 triệu đồng.

Những ngày này, các ngành chức năng của tỉnh Lai Châu đang rất nỗ lực rà soát, tổng hợp danh sách và tiến hành chi trả quyền lợi cho các nhóm đối tượng theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đảm bảo đúng người, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không bỏ sót và không để xảy ra hành vi trục lợi chính sách.

Theo số liệu do Sở Lao động Thương binh và Xã hội cung cấp, tính đến ngày 14/5/2020, UBND tỉnh Lai Châu đã phê duyệt xong danh sách người có công và đối tượng bảo trợ xã hội, gồm 8.419 người(635 người có công và thân nhân, 7.784 đối tượng bảo trợ xã hội); đã phê duyệt xong danh sách người thuộc hộ nghèo, cận nghèo của huyện Phong Thổ và Thành phố Lai Châu. Tỉnh đã thực hiện hỗ trợ được 3.063 người với kinh phí 3.816 triệu đồng.

Đối với nhóm người sử dụng lao động và người lao động, các huyện, thành phố đã ban hành văn bản hướng dẫn và triển khai xuống cấp xã để thực hiện rà soát, tổng hợp số lao động thuộc diện hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP.

Cán bộ xã San Thàng (thành phố Lai Châu) tuyên truyền chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP đến đối tượng được thụ hưởng. Ảnh: Đào Thuý
Cán bộ xã San Thàng (thành phố Lai Châu) tuyên truyền chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP đến đối tượng được thụ hưởng. Ảnh: Đào Thuý 

Điển hình là thành phố Lai Châu, tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã hỗ trợ xong cho nhóm người có công là 167 người, với tổng số tiền 250,5 triệu đồng; nhóm bảo trợ xã hội là 444 người, với tổng số tiền 663 triệu đồng; nhóm hộ nghèo, cận nghèo là 1.032, với tổng số tiền 733 triệu đồng. Đồng thời thành phố đã khẩn trương rà soát và lập danh sách 112 hộ kinh doanh, 1.178 người lao động và đang gấp rút tiến hành các công tác thẩm định, trình UBND tỉnh trong tuần tới.

Có thể khẳng định, Nghị quyết 42/NQ-CP là một chính sách lớn, chưa có tiền lệ, vì vậy, để đảm bảo chi trả đúng người, đúng đối tượng, công bằng, không bỏ sót, thời gian qua UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành văn bản tới các cấp hướng dẫn triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Căn cứ văn bản hướng dẫn, UBND các huyện, thành phố đã chỉ đạo rà soát, thẩm định đối tượng người có công, bảo trợ xã hội và các đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo; tích cực, cẩn trọng trong công tác rà soát, xác định đối tượng người lao động gặp khó khăn và hộ kinh doanh cá thể, khẩn trương thẩm định để trình UBND tỉnh ban hành quyết định hỗ trợ.

Việc rà soát và lập danh sách hỗ trợ nhóm người lao động và hộ kinh doanh cá thể gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đang là nhóm khó xác định nhất. Với khoảng trên 1.200 doanh nghiệp đang hoạt động có kê khai thuế, trong đó có 1.180 doanh nghiệp nhỏ và vừa, chiếm 96% (số liệu tính đến hết năm 2019), tỉnh Lai Châu đang tập trung các giải pháp để rà soát những doanh nghiệp bị ảnh hưởng, có lao động đang nghỉ để kịp thời hỗ trợ cho người lao động.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.