Hơn 10 hộ gia đình bị hư hỏng tài sản do bị tăng điện áp đột ngột

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sáng 5/5/2021, hơn 20 thiết bị điện gồm máy giặt, ti vi, tủ lạnh, máy lọc nước... của nhiều hộ dân sống tại thôn Hải Sơn 2, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai bỗng dưng bốc khói khét lẹt, hư hỏng nặng. Người dân nghi "thủ phạm" chính là do nguồn điện bị tăng điện áp đột ngột.

Theo phản ánh của người dân, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam (PV) đã đến ghi nhận sự việc. Ngậm ngùi trao đổi với PV, chị Trần Thị Huê, một người dân sống tại thôn Hải Sơn 2 kể lại, tầm 5h30-6h ngày 5/5 thời tiết trời hơi mưa gió thổi nhẹ, cột điện gần nhà chị có hiện tượng bị chập toé lửa, sau đó bóng điện trong nhà sáng rực lên rồi vụt tắt, chị kiểm tra phát hiện thiết bị quạt, máy lọc nước bốc mùi khét lẹt.

Chị Trần Thị Huê phản ánh việc thiết bị điện bị chập cháy sáng 5/5.
Chị Trần Thị Huê phản ánh việc thiết bị điện bị chập cháy sáng 5/5. 

Cùng chung cảnh ngộ có thiết bị ti vi, tủ lạnh và một số thiết bị điện khác trong nhà bị bốc mùi khét, chị Nguyễn Thị Lâm, người dân sống gần đó, kể: "Buổi sáng hôm đó tự nhiên thấy bóng điện sáng mạnh lên rồi vụt tắt, sau đó thì thấy mùi khét lẹt từ chiếc ti vi, tôi kiểm tra các thiết bị khác như tủ lạnh, máy giặt cũng trong cảnh ngộ tương tự".

Chị Nguyễn Thị Lâm bên cạnh chiếc tủ lạnh mà giờ đây chỉ còn chức năng "trang trí" do bị cháy do chập điện.
 Chị Nguyễn Thị Lâm bên cạnh chiếc tủ lạnh mà giờ đây chỉ còn chức năng "trang trí" do bị cháy do chập điện.

Sự cố này gây thiệt hại cho gần 10 hộ dân sinh sống tại đây với hơn 20 thiết bị ti vi, tủ lạnh, quạt, máy lọc nước... bị hư hỏng.

Theo người dân cho biết, hệ thống đường dây và cột điện này do Điện lực huyện Văn Bàn thuộc Công ty Điện lực Lào Cai quản lý.

Các hộ dân cho biết thêm, sau khi hiện tượng chập cháy các thiết bị điện, các hộ dân đã thông báo cho bộ phận quản lý điện của xã Võ Lao (Văn Bàn). 8h cùng ngày ngành điện đã cử cán bộ kỹ thuật xuống kiểm tra, sửa chữa cấp điện lại và thông báo cho các hộ dân biết nguyên nhân bị chập cháy là do thiên tai, nên ngành điện không có trách nhiệm bồi thường cho các hộ dân, các hộ dân phải tự túc xử lý các thiết bị hư hỏng.

Cột điện theo người dân phản ánh bị chập cháy điện.
Cột điện theo người dân phản ánh bị chập cháy điện.

Để làm rõ vấn đề phản ánh nêu trên, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trình Tiến Thành - Giám đốc Điện lực huyện Văn Bàn. Ông Thành cho biết, trưa 7/5 ông mới nhận được phản ánh của một hộ dân cho biết có sự việc trên, trước đó thì chưa hề hay biết sự việc này. Theo thông tin sơ bộ, sự cố trên do cây xoan của một hộ gia đình bị đổ vào đường dây gây chập điện. Dự kiến ngày 8/5 sẽ điều động Phó giám đốc Điện lực huyện vào kiểm tra.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Điều 623 Bộ luật dân sự 2005 về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra:

1. Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.

Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải tuân thủ các quy định bảo quản, trông giữ, vận chuyển, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng các quy định của pháp luật.

2. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì những người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

3. Chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;

b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.