Hội luật gia tỉnh Gia Lai: Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về cơ sở

Một hội nghị phổ biến pháp luật do Sở Tư pháp tổ chức.
Một hội nghị phổ biến pháp luật do Sở Tư pháp tổ chức.
(PLO) - Hội Luật gia (HLG) tỉnh Gia Lai hiện có gần 900 hội viên đang sinh hoạt tại 6 chi hội cấp tỉnh (Chi hội Công an tỉnh, Chi hội VKSND tỉnh, Chi hội TAND tỉnh, Chi hội Sở Tư pháp, Chi hội Thanh tra tỉnh, Chi hội Đoàn luật sư tỉnh) và các chi hội cấp huyện. 

Thực hiện Kết luận số 19 ngày 23/5/2012 của Ban Bí thư TƯ Đảng, Chỉ thị số 08 ngày 24/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ về công tác HLG Việt Nam và Kế hoạch công tác tư pháp trọng tâm năm 2018 được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt tại Quyết định số 1143 ngày 28/12/2017; các tổ chức HLG trong tỉnh đã và đang nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp; củng cố bộ máy; tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) về cơ sở; tích cực tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền cải cách tư pháp, cải cách hành chính; tham gia hàng chục nghìn ý kiến xây dựng các dự án luật, nghị định, thông tư, văn bản quy phạm pháp luật của địa phương và các hương ước, quy ước của thôn, làng, tổ dân phố...

Từ đầu năm 2018 đến nay, các cấp HLG đã huy động nhiều nguồn lực về tận các cơ sở khu dân cư, đa dạng hình thức tuyên truyền, PBGDPL, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, cấp phát các loại tài liệu pháp luật, xây dựng tủ sách pháp luật, tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu chính sách pháp luật, hòa giải ở tại cơ sở, phối hợp giám sát, phản biện xã hội, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo... Các chi hội thuộc hệ thống tư pháp đã tăng cường thực hiện nhiều chương trình phối hợp và các đề án về PBGDPL như: Đề án đẩy mạnh phổ biến nội dung cơ bản của Công ước quốc tế và pháp luật Việt Nạm về các quyền dân sự, chính trị, phòng và chống tra tấn; Đề án “Xã hội hóa công tác PBGDPL và trợ giúp pháp lý giai đoạn 2018-2021” trên địa bàn tỉnh; Đề án PBGDPL và vận động đồng bào vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2017-2021; Đề án tăng cường vai trò của người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số... 

Kết quả, các cơ quan, đơn vị, địa phương (nơi có hội viên luật gia công tác) đã thực hiện hơn 7.000 cuộc tuyên truyền, PBGDPL cho hơn 300.000 lượt người tham dự; tổ chức 184 cuộc thi kiến thức pháp luật với hơn 18.900 lượt người tham gia và biên soạn, phát hành, cấp phát miễn phí hơn 103.000 tài liệu PBGDPL cho các cơ quan, đơn vị, địa phương, trong đó có gần 20.000 tài liệu in ấn các hình ảnh và tiếng dân tộc thiểu số có những nội dung liên quan đến các quy định về hôn nhân và gia đình, bảo vệ và phát triển rừng, phòng và chống tham nhũng, đất đai, an ninh-trật tự, an toàn giao thông đường bộ...

Thực hiện Quyết định số 32/2016/QĐ-TTg ngày 08/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách trợ giúp pháp lý miễn phí cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện nghèo, xã nghèo, thôn (làng) đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016-2020 và hỗ trợ vụ việc tham gia tố tụng có tính chất phức tạp hoặc điển hình; năm 2018, Chi HLG Sở Tư pháp đã phối hợp với các cơ quan tổ chức 03 lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho 250 người có uy tín trong khu dân cư ở 03 huyện biên giới là Ia Grai, Đức Cơ và Chư Prông; đồng thời biên soạn, in ấn, phát hành 8.200 cuốn sổ tay PBGDPL bằng tiếng Việt-Jrai-Bah Nar dành cho người dân tộc thiểu số.

Chi HLG Thanh tra tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giải thích, áp dụng các quy định pháp luật cho bà con, nhất là những người đi phản ánh, khiếu nại, tố cáo; HLG huyện Chư Păh đã tổ chức 15 cuộc PBGDPL thu hút hơn 600 người tham dự, cấp phát 430 cuốn tài liệu PBGDPL về các thôn (làng), phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức 01 phiên tòa gia đình tại trụ sở UBND xã Chư Jô để tuyên truyền, PBGDPL cho thanh thiếu niên và bà con trong vùng; HLG huyện Kông Chro đã tổ chức 05 buổi PBGDPL tại các xã nghèo, làng đặc biệt khó khăn, có đông đồng bào người địa phương...

Tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, hạn chế đến mức thấp nhất những tồn tại, “HLG tỉnh tiếp tục củng cố bộ máy, phát triển hội viên, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm được giao, trong đó chú trọng tăng cường các nguồn lực về các cơ sở tuyên truyền, PBGDPL, hướng dẫn và áp dụng các quy định của pháp luật, giúp đỡ bà con người đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng đặc biệt khó khăn theo quy định tại Quyết định số 582 ngày 28/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ...”- bà Lê Thị Ngọc Lam - Giám đốc Sở Tư pháp, Chủ tịch HLG tỉnh Gia Lai cho biết./.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.