Hỏa hoạn thương tâm tại Đồng Nai: 4 người chết ngạt trong căn nhà “lô cốt”

Ngôi nhà nơi xảy ra vụ hỏa hoạn khiến 4 người chết và 2 người bị thương
Ngôi nhà nơi xảy ra vụ hỏa hoạn khiến 4 người chết và 2 người bị thương
(PLO) -Sau tiếng nổ lớn, ngọn lửa bùng lên từ phòng khách, nơi có hàng chục chiếc máy lạnh, đồ đạc dễ cháy. Mặc dù cố gắng trổ lên nóc nhà thoát thân nhưng bất thành, cả bốn người đều chết ngạt trong nhà vệ sinh. Người dân dù nỗ lực ứng cứu vẫn bất lực vì ngọn lửa quá lớn, nhiều khí độc.

Vào khoảng 2h30 sáng ngày 27/6, tại khu phố 6, phường Tân Biên, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai xảy ra một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng làm 4 người trong gia đình tử vong và 2 người khác bị thương nặng. Nạn nhân tử vong là bà Đoàn Thị Liên (SN 1957, chủ hộ), chị Nguyễn Thị Ngọc Hoa (SN 1989, con dâu bà Liên), cháu Trần Long Phương Hạ (SN 2012, con gái chị Hoa) và cháu Võ Ca (SN 2011, cháu ngoại bà Liên).

Hai người bị thương nặng thoát ra ngoài được là anh Trần Trọng Hưng (con trai bà Liên, chồng chị Hoa) và cháu Trần Ngọc Phương Hi (mới 1 tuổi, con anh Hưng).

Theo lời ông Kiều Công Khoản, nhà sát vách bà Liên, nhân chứng đầu tiên của sự việc: “Khoảng 2h30 sáng, tôi nghe một tiếng nổ lớn từ phía nhà bà Liên. Cứ tưởng bọn ăn trộm ăn cướp phá cửa, tôi nhanh chóng ra ngoài xem sự việc thì thấy ngọn lửa bùng phát rất lớn, khói đen mù mịt.

Tôi vội kêu cứu nhưng chỉ một vài người dân nghe tiếng ra ứng cứu. Tôi đành chạy đến từng nhà, đập mạnh vào cửa để họ ra chữa cháy, giúp đỡ. Có nhà tôi phải đập bể cả cửa kính thì họ mới nghe thấy”.

Người dân lập tức mang xô nước, xà beng đến phá cửa để chữa cháy. Nhưng do cửa sắt, được khóa chặt bên trong thành nhiều lớp, có cả lớp chống trộm nên người dân không thể phá được. Ông Khoản kể tiếp:

“Thấy không thể chữa cháy được, người dân liền chạy đến công an phường, cách đó hơn 100m để báo tin nhờ giúp đỡ. Họ có mặt ngay và 5 phút sau thì cứu hỏa đến. Lửa khi ấy lớn lắm, chúng tôi đã bất lực vì không thể mở cánh cửa, không cứu được người”.

Ngôi nhà nơi xảy ra vụ hỏa hoạn khiến 4 người chết và 2 người bị thương
Ngôi nhà nơi xảy ra vụ hỏa hoạn khiến 4 người chết và 2 người bị thương

Ông Trần Ngọc Hà, một hàng xóm khác, kể: “Khi chúng tôi tiếp cận cửa thì thêm một tiếng nổ lớn và ngọn lửa bao trùm tất cả. Lúc này chúng tôi thấy anh Hưng đang bế đứa con trổ lên được nóc nhà và nhảy sang lan can nhà ông Khoản.

Anh Hưng kêu vội lên: “Cứu với mọi người ơi. Cứu lửa, cứu người ở trong”. Anh Hưng ném đứa con xuống cho chúng tôi hứng và đưa đi cấp cứu. Bản thân anh Hưng bị thương khá nặng nhưng quyết trở vào cứu mẹ, vợ và con. Nhưng ngọn lửa quá lớn, mái tôn sụp xuống, không còn lối vào nên chúng tôi ngăn anh Hưng lại dù cho anh ấy kêu gào, đòi quay trở lại. Nếu quay lại, có thể anh Hưng sẽ chết”.

Theo lời ông Hà, khi anh Hưng trổ được lên nóc nhà, bế con chạy lên mái tôn, cả bốn người còn lại cũng đứng trên gác xếp, thò đầu lên mái tôn kêu cứu. Nhưng ngay sau đó, gác xép sụp xuống, mái tôn đổ ngã khiến cả bốn không thể ngoi lên được nữa. 

“Do nhà bà Liên vừa để ở, vừa là nơi buôn bán, sửa chữa máy lạnh nên phía trước nhà có nhiều máy lạnh, xốp, thùng giấy, toàn là vật liệu dễ cháy. Ngọn lửa chủ yếu ở đây nhưng muốn ra ngoài, chỉ có duy nhất con đường là vượt qua biển lửa ra cửa chính.

Căn nhà không có lối thoát hiểm, vì thế cả bốn kéo nhau vào phòng vệ sinh trốn, cháu Ca được bà Liên bỏ vào thùng nước. Họ chỉ nghĩ đến chuyện chết cháy chứ không ngờ chết do ngạt. Cả bốn hít phải khí độc, thiếu oxi nên chết ngạt ở phòng vệ sinh”, ông Hà kể.

Ngay khi nhận được tin báo, cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP Biên Hòa chỉ mất 5 phút để có mặt, điều động hơn 20 chiến sĩ với đầy đủ trang thiết bị. Một mặt các chiến sĩ phá khóa, tiếp cận đám cháy, nhanh chóng dập tắt tránh cháy lan sang những nhà khác.

Một mặt các chiến sĩ đập tường một nhà hàng xóm, tiếp cận từ phía sau để cứu các nạn nhân. Nhưng khi các chiến sĩ tiếp cận được thì bà Liên và chị Hoa đã tử vong, cháu Ca và cháu Hạ còn thở thoi thóp được đưa đi cấp cứu, nhưng cả hai đã tử vong trên đường tới bệnh viện. Quá trình tiếp cận ngôi nhà, một số chiến sĩ đã bị bỏng nhẹ, bị thương trong lúc dập lửa, cứu người.

Đến khoảng 4h15 đám cháy được dập tắt, không cháy lan sang các hộ gia đình hai bên, nhưng toàn bộ căn nhà và đồ đạc bên trong của gia đình bà Liên đã bị cháy rụi. Ngay trong sáng ngày 27/6, xác định được nguyên nhân cái chết của bà Liên, chị Hoa, cháu Hạ là do ngạt khí vì hít phải khí độc, cơ quan chức năng đã cho về an táng. Riêng cháu Ca, là người có quốc tịch nước ngoài nên được chuyển lên TP HCM, chờ sự khám nghiệm từ phía nước bạn.

Ông Hà cho biết: “Nguyên nhân vụ cháy có thể là do chập điện, sau đó gây cháy và bén vào hai chiếc xe máy đậu ở gần đó. Những tiếng nổ là do bình xăng phát ra”. 

Ông Hà buồn rầu nhắc lại: “Khi phát hiện vụ cháy, người dân đã tích cực tìm cách chữa cháy nhưng bất lực. Lực lượng cứu hỏa muốn tiếp cận được còn cần phải có mặt nạ phòng độc, đồ bảo hộ. Chúng tôi tay không nên chỉ biết phá cửa mà không thành. Nhà bà Liên xây dựng đã lâu, xung quanh nhà cửa san sát, chỉ có cửa chính ra vào, thế mới kẹt lại”.

Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, căn nhà của bà Liên là Văn phòng Công ty TNHH TMDV Hiệp Anh Nhất do bà Liên quản lý, chuyên kinh doanh các mặt hàng điện lạnh. Căn nhà bị cháy là căn nhà cấp 4, gác lửng, có chiều rộng khoảng 5m, chiều dài khoảng 20m.

Ngoài những thiết bị điện mới, ngôi nhà bà Liên cũng chứa rất nhiều đồ điện như máy lạnh, tủ lạnh, máy điều hòa…cũ, hai chiếc xe máy, cùng nhiều bình gas lớn, nhỏ và tất cả đều đã cháy đen.  

Ngay sau khi nhận tin cháy nhà gây chết người, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đã có mặt tại hiện trường để thăm hỏi gia đình nạn nhân. Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trước mắt tỉnh và chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi để động viên gia đình vượt qua nỗi đau quá lớn này để sớm ổn định cuộc sống. Riêng UBND TP.Biên Hòa cũng đã hỗ trợ gia đình các nạn nhân số tiền hơn 20 triệu đồng để lo tang lễ cho những người gặp nạn.

Đến sáng ngày 27/6, anh Hưng và đứa con thoát được ra ngoài do bị thương khá nặng nên đang được cấp cứu. Đứa trẻ do khói độc bay vào mắt có nguy cơ mù lòa. 

Đám tang của những nạn nhân được tổ chức ở nhà một người thân cách đó chừng 50m. Thương nhất là trường hợp của cháu Ca. Bà Liên có con gái lấy chồng nước ngoài. Vừa qua, bà Liên sang thăm con và xin phép đưa cháu về Việt Nam chơi vài tháng hè. Tuy nhiên, cháu Ca vừa mới về Việt Nam được ít lâu thì xảy ra vụ hỏa hoạn.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.