Hàng nghìn thanh niên nghèo vùng cao Tuyên Hóa được vay vốn chính sách

Vốn chính sách giúp hàng nghìn hộ đoàn viên nghèo ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu chính đáng.
Vốn chính sách giúp hàng nghìn hộ đoàn viên nghèo ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu chính đáng.
(PLVN) - Hàng ngàn đoàn viên thuộc đối tượng hộ nghèo ở vùng cao Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã được vay vốn chính sách để tạo việc làm, phát triển sản xuất, xây dựng nhà ở…, góp phần khẳng định chính sách an sinh quan trọng của Chính phủ ở vùng quê còn nhiều khó khăn này.

Ngay từ khi bắt đầu thực hiện việc nhận ủy thác cho vay vốn chính sách từ NHCSXH, Đoàn Thanh niên huyện Tuyên Hóa luôn xác định tăng trưởng dư nợ là một trong những nhiệm vụ thường xuyên hàng năm hết sức quan trọng trong thực hiện ủy thác, từ đó tạo điều kiện cho các Đoàn viên thanh niên tiếp cận kịp thời nguồn vốn ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần đẩy lùi tín dụng đen đang có nguy cơ len lỏi đến các vùng miền đặc biệt là vùng nông thôn. 

Đặc biệt, kể từ khi Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự chỉ đạo của Đảng đối với thực hiện tín dụng chính sách được ban hành, vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp ở huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình được nâng lên rõ rệt, đã tạo thuận lợi cho Đoàn Thanh niên nâng cao vai trò của mình trong hoạt động nhận ủy thác vốn chính sách.

Chỉ tính riêng trong 8 tháng đầu năm 2019, đã có 390 lượt đoàn viên thanh niên được vay vốn NHCSXH huyện với số tiền giải ngân cho vay là 16.900 triệu đồng, bình quân vay vốn 43,3 triệu đồng/lượt hộ vay vốn. Điển hình một số Đoàn xã thực hiện tốt công tác phối hợp giải ngân cho vay như: Thị trấn Đồng Lê (72 lượt hộ vay, số tiền vay 3,545 tỉ đồng), xã Kim Hóa (38 lượt hộ vay, số tiền vay 1,618 tỉ đồng), xã Đồng Hóa (33 lượt hộ vay, số tiền vay 1,5 tỉ đồng).

Đến nay, Đoàn Thanh niên huyện Tuyên Hóa quản lý ủy thác thực hiện 13 chương trình tín dụng, tổng dư nợ ủy thác quản lý là 67,8 tỉ đồng, với 1.547 hộ dư nợ, bình quân dư nợ 43,8 triệu đồng/hộ. Trên 20 xã, thị trấn đều có tổ chức Đoàn xã thực hiện ủy thác với NHCSXH, tổ chức Đoàn quản lý có 45 Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Một số Đoàn xã quản lý dư nợ tương đối lớn và không có nợ quá hạn như: Thị trấn Đồng Lê dư nợ 10,8 tỉ đồng, xã Thanh Hóa 7,2 tỉ đồng, xã Mai Hóa 4,8 tỉ triệu đồng. 

Đi đôi với tăng trưởng dư nợ ủy thác, Đoàn thanh niên huyện đã thường xuyên phối hợp với NHCSXH huyện thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát nguồn vốn ủy thác, tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ làm ủy thác cho cán bộ Đoàn cơ sở, tổ trưởng tổ TK&VV, không ngừng tích cực phối hợp với NHCSXH huyện để nâng cao chất lượng tín dụng, cụ thể là giảm thiểu lãi tồn đọng, giảm thấp nợ quá hạn và quản lý theo dõi chặt chẽ tổ viên vay vốn hạn chế để xảy ra tình trạng hộ vay bỏ đi khỏi nơi cư trú, tiềm ẩn nợ xấu phát sinh. 

Đến nay, tỷ lệ nợ quá hạn mà Đoàn thanh niên quản lý chỉ chiếm tỷ lệ 0,1%/dư nợ quản lý, có 18/20 Đoàn xã  (chiếm 90%) không có nợ quá hạn, có 42/45 Tổ (chiếm 93%) không có nợ quá hạn, có 43/45 tổ TK&VV (chiếm 96%) xếp loại khá, tốt, không có tổ xếp loại yếu. 

Tới thời điểm này, đã có gần 1.000 đoàn viên thuộc đối tượng hộ nghèo được vay vốn; có gần 2.000 lao động được tạo việc làm nhờ nguồn vốn vay, có 128 hộ nghèo được hỗ trợ vay vốn làm nhà ở và 17 hộ dân tộc thiểu số được vay vốn phát triển sản xuất.

Trong thời gian tới, bám sát Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, tổ chức Đoàn thanh niên sẽ tăng cường thực hiện tốt công tác ủy thác, tham mưu tốt cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ với NHCSXH huyện để chuyển tải kịp thời nguồn vốn tín dụng chính sách đến các đoàn viên, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đoàn viên trong việc sử dụng nguồn vốn vay, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tìm đầu ra tiêu thụ nguồn sản phẩm cho đoàn viên, phấn đấu giảm dần số đoàn viên nghèo, tăng dần số đoàn viên khá giả, ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu chính đáng.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.