Hải Phòng: 'Người dân không chủ quan nhưng không nên quá hoang mang'

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp
(PLVN) - Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành khẳng định, cả hệ thống chính quyền Hải Phòng sẽ tiến hành cung ứng lương thực, thực phẩm cho những vùng có dịch, do đó, người dân không nên quá hoang mang. Hải Phòng sẽ xem xét khoanh vùng, cách ly thôn Phù Lưu, xã Phù Ninh huyện Thuỷ Nguyên...

Trước diễn biến mới của dịch Covid-19, chỉ trong ngày 7/3, Hải Phòng đã tổ chức 2 cuộc họp giữa lãnh đạo TP và lãnh đạo các Sở, ngành để triển khai các bước chống dịch tiếp theo. 

Theo báo cáo của UBND huyện Thủy Nguyên, qua điều tra xác minh ban đầu, trong tổng số 16 người tiếp xúc với ông N.K.T có 11 người (phần lớn là người giúp việc cho gia đình ông N.K.T), hiện ở các xã: Phù Ninh, An Sơn, Kỳ Sơn, Chính Mỹ (huyện Thủy Nguyên) được cách ly tại nhà và theo dõi y tế; 1 y sĩ ở phường Trần Nguyên Hãn (quận Lê Chân). Ngoài ra, ông N.K.T có tiếp xúc với 6 người ở các tỉnh, thành phố khác gồm: Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình.

Trên chuyến bay VN0054 với bệnh nhân N.H.N có khoảng 20 người Hải Phòng và du khách nước ngoài hiện ở Hải Phòng. Trong đó có 2 người ở khách sạn Nam Cường (quận Ngô Quyền), 8 người khách nước ngoài hiện ở Cát Bà (trong đó có 2 người ở khu resort, 6 người đang đi thăm vịnh Lan Hạ cùng 57 hành khách nữa trên chuyến tàu Peoney, cập bến phà Gót lúc 11h30 hôm nay.

Chiều 7/3, Giám đốc Sở Y tế Phạm Thu Xanh xác nhận ông N.K.T, bố của bệnh nhân N.H.N và ông V.H.S (lái xe của ông N.K.T) đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Tuy nhiên, ông N.K.T và lái xe V.H.S vẫn tiếp tục được cách ly theo dõi chặt chẽ trong 14 ngày tới. 

Tại cuộc họp “khẩn” trong ngày, Hải Phòng thống nhất đưa những trường hợp này tiến hành cách ly tại cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp. 

UBND TP Hải Phòng cũng cho biết sẽ xem xét khoanh vùng, cách ly thôn Phù Lưu, xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên (nơi sinh sống của ông N.K.T) và tổ dân phố Tân Lập (phường Tân Thành, quận Dương Kinh), nơi cư trú của 2 người đi cùng chuyến bay với N.H.N từ Anh về Nội Bài. Tuy nhiên, khi ông V.K.T và lái xe riêng có kết quả âm tính với Covid-19 thì dự kiến, lệnh cách ly thôn Phù Lưu sẽ được dỡ bỏ.

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành nhấn mạnh, Hải Phòng sẽ triển khai giải pháp đồng bộ, quyết liệt để phòng tránh dịch lây lan nếu xảy ra trường hợp có ca dương tính. Đồng thời, Bí thư Thành ủy khẳng định, nếu xảy ra dịch ở khu vực nào đó trên địa bàn thành phố thì toàn bộ khu vực đó thành phố sẽ lo lương thực, thực phẩm miễn phí, người dân không nên quá hoang mang. Hải Phòng sẽ quyết định đầu tư, trang bị máy phục vụ xét nghiệm nhanh các trường hợp nghi nhiễm và các thiết bị phục vụ điều trị phòng khi xảy ra dịch, đặc biệt là quần áo bảo hộ, dụng cụ y tế.

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
 Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng Bùi Quang Hải cho biết, qua cuộc khảo sát chiều 7/3, ghi nhận sức mua hàng tại các siêu thị đều tăng hơn những ngày bình thường. Các siêu thị khẳng định hàng hóa đủ cung cấp cho người dân. Tuy nhiên, biện pháp trước mắt phải triển khai là kiềm chế sức mua của người dân bởi tâm lý mua hàng tích trữ. Trong trường hợp hàng hóa khan hiếm, Sở Công Thương sẽ đề nghị Bộ Công thương phối hợp, điều tiết các mặt hàng từ tỉnh, thành khác về. 

Cũng tại cuộc họp "khẩn", Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương làm tốt công tác bình ổn giá, tránh tích trữ hàng hóa quá mức cần thiết, đảm bảo đủ nhu yếu phẩm phục vụ người dân. Thành phố dự kiến sẽ hỗ trợ lãi suất để các DN dự trữ hàng hóa; hỗ trợ chi phí vận chuyển, tổ chức các đội cung ứng đặc biệt để cung ứng hàng hóa phục vụ tới tận tay người dân khi cần thiết.

Hải Phòng cũng quyết định thành lập 04 tổ công tác thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch, tuyên truyền, chuẩn bị các thủ tục pháp lý và công tác hậu cần khi có dịch xảy ra do các Phó Chủ tịch UBND TP trực tiếp phụ trách, triển khai ngay các công việc để người dân thành phố nắm rõ thông tin, không hoang mang để có biện pháp chủ động phòng tránh dịch, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Trong ngày 7/3, UBND TP Hải Phòng có văn bản đồng ý với đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo cho phép kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh do dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, trẻ em mầm non, học sinh tiểu học, học sinh THCS, học sinh THPT và học viên giáo dục thường xuyên tiếp tục nghỉ học từ ngày 9/3 đến hết ngày 15/3/2020.

UBND TP Hải Phòng giao Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các nhà trường tiếp tục thực hiện nghiêm quy trình phòng, chống Covid-19, bảo đảm an toàn trường học theo hướng dẫn của Bộ Y tế và của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sở Giáo dục & Đào tạo tiếp tục phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan tiếp tục tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại các trường học.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.