Hải Phòng: Lập đoàn thanh tra xử lý việc “ỉm” 150 sổ đỏ của dân gần 20 năm

Hải Phòng: Lập đoàn thanh tra xử lý việc “ỉm” 150 sổ đỏ của dân gần 20 năm
(PLO) - UBND TP Hải Phòng vừa ban hành Quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành việc chấp hành pháp luật về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Vĩnh Phong; công tác hỗ trợ kinh phí thủy lợi nội đồng tại các xã Vĩnh Phong, xã Tam Cường, huyện Vĩnh Bảo.

150 sổ đỏ bị “ỉm” gần 20 năm

Dựa vào kết quả thanh tra, UBND TP Hải Phòng sẽ xử lý nghiêm minh các tập thể, cá nhân vi phạm theo đúng chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy. Trước đó, ngày 11/7/2016, Thành ủy Hải Phòng đã có Thông báo số 39-TB/TU thông báo ý kiến của Ban Thường vụ Thành ủy, giao Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng thành phố tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn diện sự việc trên, có biện pháp xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân có sai phạm theo quy định của pháp luật; trong quá trình xử lý cần chú ý đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân.

Theo phản ánh của người dân xóm 7, xóm 8 xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Bảo, khoảng từ năm 1996 đến 1998, UBND xã Vĩnh Phong có triển khai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) cho hơn 900 hộ dân của xã. Tuy nhiên, chỉ có 6 xóm trong xã được nhận GCN, riêng GCN của 175 hộ thuộc 2 thôn 7, 8 thì “bặt vô âm tín”. 

Đến khoảng năm 2005, 25 trong số 175 GCN trên được cán bộ xã trả cho dân, còn 150 hộ không được nhận. Và phải đến tháng 3/2016, UBND huyện Vĩnh Bảo thông báo về việc thu hồi và hủy bỏ 175 GCN ở thôn 7 và thôn 8 do cấp sai thì người dân mới vỡ lẽ rằng GCN của họ đã bị “ỉm” từ 19 năm trước… 

Bà P.T.L (người dân xóm 7) bức xúc cho hay: “Bao nhiêu hộ gia đình như tôi muốn vay vốn làm ăn mà không có “sổ đỏ” để thế chấp. Ai muốn rút sổ đỏ ra để làm thủ tục chuyển nhượng cũng phải cầu cạnh tới xã. 25 gia đình đã được xã cho lấy sổ đỏ trước đều là gia đình người thân của lãnh đạo xã. Thật là bất công”.

Về việc cấp GCN tại xã Vĩnh Phong, kết quả kiểm tra của lực lượng chức năng TP Hải Phòng bước đầu cho thấy, từ năm 1996 đến năm 1998, UBND xã Vĩnh Phong lập hồ sơ đề nghị UBND huyện Vĩnh Bảo cấp 175 GCN cho hộ gia đình, cá nhân tại xóm 7, xóm 8. Từ năm 2003 đến 2005, cán bộ địa chính xã Vĩnh Phong đã phát 25 GCN, còn lại 150 GCN, cán bộ địa chính giữ lại không phát cho người dân. Sau khi phát hiện 150 GCN chưa phát cho các hộ dân, UBND huyện Vĩnh Bảo đã có Quyết định thành lập Tổ công tác kiểm tra công tác cấp GCN trên, trong đó có việc kiểm tra lại 150 GCN chưa phát cho các hộ dân.

Liên quan đến sự việc trên, đại diện UBND huyện Vĩnh Bảo cho biết, UBND xã Vĩnh Phong đã lập hồ sơ cấp GCN không đúng trình tự, thủ tục, không thông qua xét duyệt tại xã; thực hiện không công khai, dân chủ, không trung thực còn mang tính cá nhân; diện tích đất ghi trên GCN đã cấp lớn hơn diện tích đất theo sổ mục kê đăng ký đất đai năm 1974 và năm 1998. 

Do vậy, đến tháng 9/2012, UBND huyện Vĩnh Bảo đã có thông báo số thu hồi 175 GCN nêu trên. Năm 2013, Huyện ủy huyện Vĩnh Bảo đã kiểm tra, xử lý kỷ luật cách chức ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phong; kỷ luật nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã; nguyên Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Phong giai đoạn 1996 - 2010; kỷ luật khai trừ khỏi Đảng, hạ một bậc lương đối với cán bộ địa chính xã Vĩnh Phong.

Chủ tịch huyện ký sổ đỏ sai không bị xử lý?

Như vậy, sai phạm rõ mười mươi nhưng mới chỉ có 3 cán bộ bị xử lý kỷ luật. Liên quan đến sự việc, nhiều người dân xã Vĩnh Phong hoài nghi vì sao khi xem xét trách nhiệm của các cá nhân về sai phạm trên, thì cán bộ Phòng địa chính thẩm định hồ sơ, trong đó có ông Đỗ Giảo - Trưởng phòng địa chính và người ký “sổ đỏ” sai là ông Đỗ Văn Thốn - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo thời điểm đó không được nhắc đến?

Ngày 20/5/2016, UBND huyện Vĩnh Bảo ban hành Quyết định số 1048/QĐ-UBND thu hồi 175 GCN đã cấp cho các hộ dân xóm 7, xóm 8 xã Vĩnh Phong. Lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Bảo cho hay, đến nay thời điểm hiện tại, cán bộ phòng chức năng đã thực hiện đo đạc, lập hồ sơ cấp GCN cho 119 hộ dân và hoàn thiện hồ sơ cấp GCN cho các hộ dân trong tháng 7/2016. Hiện, còn 56 hộ dân không hợp tác thực hiện việc đo đạc, kê khai.

Liên quan đến việc xã “găm” sổ đỏ của dân, ngày 5/7, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND TP Hải Phòng kiểm tra, xử lý nghiêm vụ chính quyền xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Bảo giữ sổ đỏ của dân, báo cáo Thủ tướng trước ngày 16/7.

Đối với việc sử dụng kinh phí hỗ trợ thủy lợi nội đồng, bước đầu kiểm tra cho thấy, UBND huyện Vĩnh Bảo giao dự toán hỗ trợ thủy lợi nội đồng và mức thu thủy lợi phí cho các xã trong đó có xã Vĩnh Phong và xã Tam Cương, UBND TP Hải Phòng đang chỉ đạo kiểm tra, xem xét việc xã, thôn thu và sử dụng kinh phí này.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.