Hải Phòng chuẩn bị chu đáo cho học sinh trở lại trường sau thời gian nghỉ phòng dịch Covid-19

Các thầy cô mong ngóng đón học sinh trở lại trường học.
Các thầy cô mong ngóng đón học sinh trở lại trường học.
(PLVN) - Khử khuẩn, niêm phong các lớp học đã hoàn thành công tác vệ sinh, chú trọng bữa ăn bán trú để nâng cao sức khỏe cho học sinh trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp… là những giải pháp mà các đơn vị giáo dục Hải Phòng đã triển khai và sẵn sàng các điều kiện để đón học sinh tới trường vào ngày 8/3.

Tính đến thời điểm hiện tại, tất cả các đơn vị giáo dục trên địa bàn TP Hải Phòng đã phối hợp với các cơ sở y tế hoàn tất việc khử khuẩn, vệ sinh lớp học, trường học. Các cán bộ, giáo viên đều có chung tâm trạng háo hức, mong chờ ngày đầu học sinh tới trường trong năm mới Tân Sửu.

Toàn bộ các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông và trường liên cấp; Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các quận, huyện, đơn vị trực thuộc, Trung tâm Ngoại ngữ, Tin học, Giáo dục Kỹ năng sống và Hoạt động ngoài giờ chính khóa, Trung tâm tư vấn du học chính thức hoạt động trở lại từ ngày 8/3/2021.

Phòng học được niêm phong sau khi vệ sinh sạch sẽ
 Phòng học được niêm phong sau khi vệ sinh sạch sẽ

Trao đổi với PLVN, cô Nguyễn Thị Thắm, Hiệu trường trường Tiểu học Nguyễn Văn Tố (quận Lê Chân) cho biết, bắt đầu từ 5/3, nhà trường đã phân công lịch vệ sinh lớp học, phòng học cụ thể, chi tiết. Toàn bộ khuôn viên trong và ngoài nhà trường đều được tiến hành phun khử khuẩn bằng dung dịch Cloramin B.

Tất cả các phòng học sau khi khử khuẩn, vệ sinh sạch sẽ được niêm phong lại. Đồng thời, giáo viên chủ nhiệm đã thông báo tới tất cả các phụ huynh về việc yêu cầu các con đeo khẩu trang từ nhà đến trường và từ trường về nhà. Đối với việc đo thân nhiệt, các con được nhắc nhở di chuyển thẳng từ cổng trường vào lớp học để đo thân nhiệt tại phòng học. Mỗi lớp sẽ có 01 cuốn sổ theo dõi nhiệt độ của học sinh. 

Giáo viên trường tiểu học Nguyễn Văn Tố vệ sinh lớp học, hành lang.
Giáo viên trường tiểu học Nguyễn Văn Tố vệ sinh lớp học, hành lang.

Ngoài việc nhắc nhở cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện nghiêm các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của các cấp; đặc biệt thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, tất cả các trường học đều trang bị thêm nước rửa tay khô và khẩu trang các loại. 

Lịch vệ sinh lớp học, trường học được phân chia cụ thể, chi tiết
 Lịch vệ sinh lớp học, trường học được phân chia cụ thể, chi tiết

Bên cạnh việc vệ sinh, khử khuẩn lớp học, đồ chơi, lãnh đạo các trường mầm non và tiểu học tại Hải Phòng đặc biệt chú trọng đến bữa ăn bán trú cho học sinh. Cô Vũ Thị Hát, Hiệu trưởng trường mầm non Bắc Sơn (quận Kiến An) cho biết: “Do thời tiết hiện tại là mưa phùn, nồm ẩm, rất dễ phát sinh các bệnh liên quan đến hô hấp của trẻ nhỏ cùng với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhà trường đã lên kế hoạch chú trọng đặc biệt việc nâng cao chất lượng bữa ăn cho các con. Ngoài tăng khẩu phần ăn, các cô nuôi cũng lựa chọn hoa quả tráng miệng và món ăn chính có chất lượng để giúp các con tăng cường sức đề kháng”. 

Ngoài vệ sinh, khử khuẩn, Trường Mầm non Bắc Sơn chú trọng chất lượng bữa ăn bán trú.
Ngoài vệ sinh, khử khuẩn, Trường Mầm non Bắc Sơn chú trọng chất lượng bữa ăn bán trú.

Khác với các trường THPT, THCS, lãnh đạo các trường mầm non tại Hải Phòng yêu cầu phụ huynh cũng như giáo viên đo thân nhiệt cho các con nhiều lần trong ngày. Trước khi tới trường, phụ huynh được nhắc nhở đo nhiệt độ cho các con tại nhà. Nếu nhiệt độ cao hơn 37 độ, nhà trường đề nghị phụ huynh cho con nghỉ học.

Khi tới lớp, sau khi kiểm tra thân nhiệt tại cổng trường, khoảng 9h sáng và 15 giờ chiều, các cô sẽ tiếp tục đo thân nhiệt các con tại lớp để theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của học sinh. Theo dự báo thời tiết, từ ngày 7/3, Bắc Bộ trời chuyển rét, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 16 độ. Do đó, các trường mầm non đã kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điều hòa, đảm bảo cho các con có giấc ngủ ấm áp nhất.

Đồ chơi được khử khuẩn, sắp xếp gọn gàng tại Trường Mầm non Tổng Cty xây dựng Bạch Đằng.
 Đồ chơi được khử khuẩn, sắp xếp gọn gàng tại Trường Mầm non Tổng Cty xây dựng Bạch Đằng.

Để tăng cường phòng chống dịch bệnh, thủ trưởng các đơn vị giáo dục cũng khuyến cáo học sinh nên mang theo nước uống, không dùng chung ly; không tổ chức các hoạt động tập thể, không chào cờ tại sân trường mà tại lớp học.

Trao đổi với PLVN, Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Lê Quốc Tiến cho biết: Ngày đầu tiên học sinh trên địa bàn trở lại trường học đánh dấu 1 dấu mốc quan trọng với ngành Giáo dục Hải Phòng khi dừng việc dạy học online cho học sinh từ lớp 3 trở lên và ứng phó với dịch bệnh trong tình hình mới.

Về nội dung giảng dạy, các nhà trường sẽ rà soát từ việc dạy online để ôn tập kiến thức cũ và bắt đầu truyền tải kiến thức mới có hiệu quả. Trong điều kiện dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, lãnh đạo các nhà trường đặc biệt chú trọng hướng dẫn thầy cô, học sinh theo dõi thông tin chống dịch. Điển hình như thông báo khẩn của Sở Y tế Hải Phòng vào tối 6/3 khi phát hiện ca nghi tái dương tính với Covid-19 có mặt trên chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh về Hải Phòng. 

Trường mầm non Tiên Hưng, huyện Tiên Lãng và trường THCS Hồng Phong, huyện An Dương sẵn sàng đón học sinh tới lớp.
 Trường mầm non Tiên Hưng, huyện Tiên Lãng và trường THCS Hồng Phong, huyện An Dương sẵn sàng đón học sinh tới lớp.

“Dù học sinh đi học trở lại nhưng các trường trên địa bàn giáp ranh với Hải Dương gồm: Thủy Nguyên, An Dương, Tiên Lãng, An Lão, Vĩnh Bảo đặc biệt chú ý quá trình các con di chuyển từ nhà tới trường. Trong điều kiện tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thầy cô và học sinh Hải Phòng phải xác định ý nghĩa quan trọng của việc phòng, chống dịch với phương châm “mình vì mọi người, mọi người vì mình” để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cho cộng đồng”, ông Lê Quốc Tiến nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.