Hải Phòng: 8 tháng đầu năm, ngành Thuế thu gần 15 nghìn tỷ đồng

Toàn cảnh phiên đối thoại trực tuyến
Toàn cảnh phiên đối thoại trực tuyến
(PLO) - Đó là thông tin được ông Nguyễn Huy Nhặn, Phó Cục trưởng Cục thuế TP Hải Phòng trao đổi tại cuộc đối thoại trực tuyến với các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử thành phố vừa được tổ chức tại Hải Phòng

Theo đó, năm 2018, Trung ương giao cho Hải Phòng nhiệm vụ thu ngân sách nội địa 22.772 tỷ đồng, Hội đồng nhân dân TP giao ngành thuế thu 24.725 tỷ đồng. Theo thống kê, 8 tháng đầu năm, tổng thu nội địa trên địa bàn là 14.925,5 tỷ đồng, đạt 65,5% dự toán pháp lệnh, 60,4% dự toán HĐND và bằng 116,8% so cùng kỳ. Trong đó, tổng thu trừ tiền sử dụng đất là 12.741,4 tỷ đồng, đạt 63,5% dự toán pháp lệnh, 60,3% dự toán HĐND, bằng 114,2% so cùng kỳ.

Năm 2018, Hải Phòng tiếp tục lựa chọn chủ đề năm “Tăng cường kỷ cương thu chi ngân sách – Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh”, do đó, ngành Thuế được giao trọng trách khá nặng nề. Quá trình triển khai nhiệm vụ thu ngân sách, ngành Thuế cũng gặp không ít khó khăn do 4 khu vực chủ yếu: doanh nghiệp nhà nước trung ương, doanh nghiệp nhà nước địa phương, đầu tư nước ngoài và khu vực ngoài quốc doanh tăng cao so với năm 2017 và so với nguồn thu thực tế phát sinh. Trong khi đó một số nguồn thu lớn như: sử dụng đất, tiền thuế đất nộp 1 lần cho cả năm thuê của các dự án lớn đã được thu nộp phần lớn vào các năm trước nên sẽ làm ảnh hưởng sụt giảm đến nguồn thu  năm 2018.

Cục Thuế Hải Phòng đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ người nộp thuế
Cục Thuế Hải Phòng đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ người nộp thuế

8 tháng đầu năm 2018, tuy kinh tế TP Hải Phòng có sự phát triển và tăng trưởng khá, GDP và chỉ số phát triển công nghiệp tăng cao, nhưng tăng trưởng tập trung chủ yếu ở các dự án mới, các dự án sản xuất và chủ yếu sản xuất hàng xuất khẩu không phát sinh thuế GTGT. Các dự án này và các doanh nghiệp trong khu kinh tế Đình Vũ Cát Hải, Tràng Duệ, Vsip vẫn còn trong thời gian ưu đãi, miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trong khi đó, một số ngành trọng điểm sản xuất nguyên vật liệu như xi măng, sắt thép, ống nhựa lại đang gặp khó khăn trong quá trình sản xuất, kinh doanh dẫn đến số thu nộp giảm mạnh: chỉ tính 13 doanh nghiệp trong số này đã có số nộp giảm tới 360 tỷ đồng so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, nguồn thu thuế nhà thầu từ dự án Cảng Quốc tế Lạch Huyện không còn phát sinh do các hạng mục cơ bản đã hoàn thành, dẫn đến giảm thuế nhà thầu trên 300 tỷ so với năm 2017.

Ngoài ra, công tác đấu giá quyền sử dụng đất thời gian qua cũng diễn ra chậm đã ảnh hưởng đến tình hình thực hiện chỉ tiêu thu ngân sách về thu tiền sử dụng đất. Việc các dự án xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước chậm được thanh toán cũng đã ảnh hưởng lớn đến tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế của các nhà thầu, chỉ tính riêng dự án Lạch Huyện đã có số nợ là 200 tỷ đồng do chưa được thanh toán.

Từ kết quả thu ngân sách nhà nước 8 tháng đầu năm, nhiệm vụ 4 tháng còn lại của ngành thuế Hải Phòng còn hết sức nặng nề. Dự toán Pháp lệnh còn lại là 7.847 tỷ đồng (bình quân phải thu 1.920 tỷ đồng/tháng); dự toán HĐND TP còn lại là 9.800 tỷ đồng (bình quân 2.450 tỷ đồng/tháng). Trong khi bình quân thu ngân sách nhà nước 8 tháng đầu năm là 1.865 tỷ đồng/tháng.

Điều này đòi hỏi ngành Thuế phải đưa ra các giải pháp có trọng tâm, trọng điểm hơn nữa, tăng cường công tác quản lý thuế trên tất cả các chức năng từ kê khai thuế, thanh tra, kiểm tra thuế và thu hồi nợ thuế để có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao phó.

Tại cuộc đối thoại, Cục thuế Hải Phòng đã giải đáp nhiều câu hỏi từ các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp địa bàn về các vấn đề liên quan đến công tác quản lý nhà nước thuộc trách nhiệm của ngành.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.