Góp phần gìn giữ phên dậu Tổ Quốc

Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng kiểm tra thông tin tín dụng chính sách tại xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, Điện Biên
Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng kiểm tra thông tin tín dụng chính sách tại xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, Điện Biên
(PLVN) - Vượt qua các cung đường đèo quanh co, khúc khuỷu về các huyện Nậm Pồ, Mường Nhé, thêm một lần chạm tay vào cột mốc số 0 điểm cực Tây Tổ quốc giao điểm biên giới ngã 3 Việt - Lào – Trung, chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn niềm tự hào của các cán bộ, nhân viên NHCSXH được Đảng và Nhà nước giao sứ mệnh đưa vốn tín dụng chính sách đến cùng đồng bào xóa đói giảm nghèo, bám đất, bám rừng giữ gìn từng tấc đất phên dậu của Tổ quốc.

Mùa no ấm ở Nậm Pồ

Xã Si Pa Phìn thuộc huyện Nậm Pồ hôm nay không còn những mùa hoa anh túc, thay vào đó là những mùa vàng của lúa, ngô đạt năng suất và chất lượng cao, cùng đàn gia súc đang ngày một mở rộng mang no ấm lại gần hơn với người dân nơi đây.

Trong quá trình chính quyền huyện vận động bà con từ bỏ trồng cây thuốc phiện, hướng người dân sang trồng lúa nước, đưa những mô hình chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao để người dân học tập nhân rộng, có sự trợ lực tín dụng ưu đãi từ NHCSXH.

Năm 2010 đánh dấu mốc phát triển mới trên mảnh đất này với định hướng “Phát triển chăn nuôi gia súc” trên địa bàn năm 2010 rồi nâng cấp thành dự án giai đoạn 2016 - 2020. Gia đình chị Mùa Thị Sánh (32 tuổi ở thôn Nậm Chim 1, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ) vay 50 triệu đồng mua một cặp trâu sinh sản hồi đầu năm 2016, sau hơn 2 năm đàn trâu nhà chị đã có 4 con, chị vừa bán một con được 30 triệu mua chiếc máy cày và trả nợ ngân hàng.

Với số nợ còn lại 32 triệu đồng, chỉ cần bán 1 con là đủ trả nốt nợ vẫn lãi được 2 con, điều đó cho thấy hiệu quả của nguồn vốn chính sách xã hội” - Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng chia sẻ kinh nghiệm vốn cùng bà con.

Nhờ vay vốn chính sách mà nhiều hộ đồng bào ở thôn Nậm Chim 1, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ đã thay đổi hẳn cuộc sống
Nhờ vay vốn chính sách mà nhiều hộ đồng bào ở thôn Nậm Chim 1, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ đã thay đổi hẳn cuộc sống

Ước mong đổi đời từ chăn nuôi và chuyển đổi cơ cấu cây trồng của những người dân Si Pa Phìn đã và đang được chắp cánh cùng nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH. Cả xã có 1.089 hộ thì có đến 987 hộ là đang vay vốn của NHCSXH với dư nợ 42,7 tỷ đồng.

Nhìn lại 5 năm 2015 - 2019, doanh số cho vay tín dụng chính sách hơn 50,6 tỷ đồng với 1.497 số lượt hộ được vay vốn tạo việc làm, phát triển sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập, ổn định nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Ông Mùa A Hòa - Chủ tịch UBND xã Si Pa Phìn - phấn khởi cho biết, hiệu quả vốn vay ngày càng được nâng lên góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, ổn định chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn xã. Vốn tín dụng chính sách xã hội đã góp phần đưa Si Pa Phìn trở thành một trong những điểm sáng của huyện về xây dựng nông thôn mới.

Nguồn vốn tín dụng chính sách càng thêm quý khi Nậm Pồ là huyện khó khăn nhất trong tỉnh với 97,8% là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó đồng bào Mông chiếm tỷ lệ cao nhất 69,18%; Thái chiếm 18,50%; Dao chiếm 4,15%, Khơ Mú chiếm 1,58%; 8/15 xã biên giới giáp với nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào. 

Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng làm việc với cấp ủy, chính quyền huyện Nậm Pồ và cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội xã Si Pa Phìn
 Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng làm việc với cấp ủy, chính quyền huyện Nậm Pồ và cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội xã Si Pa Phìn

Ông Hạng Nhè Ly - Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ kiêm Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện - cho biết: NHCSXH là nguồn hỗ trợ vốn tín dụng duy nhất có mặt trên mảnh đất này hỗ trợ cho huyện giải quyết các vấn đề chính sách an sinh xã hội, kể từ khi thành lập huyện năm 2012, mới đây có thêm Ngân hàng TMCP Liên Việt.

Trong thời gian từ năm 2015 đến 31/10/2019, doanh số cho vay tín dụng chính sách toàn huyện Nậm Pồ  là 362 tỷ đồng, tạo điều kiện cho 12.773 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn được vay vốn tạo việc làm, phát triển sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập, ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Điều đó góp phần nâng mức thu nhập bình quân năm của người dân so với năm 2015 từ 7,73 triệu đồng/người/năm lên 11,9 triệu đồng/người/năm, đồng thời, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 là 72,09% đến cuối năm 2018 xuống còn 60,12%. Huyện từ chỗ chưa có xã nào đạt chuẩn nông thôn mới, đến nay đã có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới và về đích sớm trước 2 năm.

Xóa bỏ những kí ức cũ về xã “4 không”

Trên con đường hư ảo trong mây về xã Sín Thầu (Mường Nhé), ông Đàm Xuân Triệu - Giám đốc NHCSXH tỉnh Điện Biên - cho biết, thời gian này, NHCSXH đã nỗ lực dồn vốn giúp Sín Thầu hoàn thành nốt tiêu chuẩn hộ nghèo để cán đích nông thôn mới vào năm 2020.

Đến lúc này, ký ức về xã Sín Thầu “4 không” – không đường, không điện, không trường, không trạm - đã được xóa bỏ, thay vào đó là niềm tự hào về một Sín Thầu “4 không” khác mà khó xã nào trong huyện Mường Nhé có được: Xã duy nhất trong huyện không có người nghiện, không có tình trạng phá rừng, không di cư tự do, không tuyên truyền đạo trái phép.

Cùng có 17 năm thành lập, 17 năm của Sín Thầu nói riêng và Mường Nhé nói chung, cũng là quãng đường 17 năm có sự đồng hành của NHCSXH. NHCSXH đã giúp đồng bào dân tộc thiểu số Hà Nhì ở xã Sín Thầu chuyển đổi từ làm nương sang trồng lúa nước và những năm gần đây là hướng dòng vốn tín dụng chính sách hòa cùng kế hoạch phát triển chăn nuôi đại gia súc, giúp nhiều hộ dân không chỉ thoát nghèo mà còn trở thành “đại gia” – như cách mà ông Dương Quyết Thắng – TGĐ NHCSXH – động viên khi thăm những “cơ ngơi” cả trăm con trâu, bò của hộ dân.

Anh Khoàng Chừ Long chia sẻ một số kinh nghiệm với Tổng Giám đốc NHCSXH.
 Anh Khoàng Chừ Long chia sẻ một số kinh nghiệm với Tổng Giám đốc NHCSXH.

Ở bản Tả Kố Khừ, cái nghèo đang dần lùi xa thay vào đó là hơn 100 căn nhà khang trang, vững chãi, lợp ngói, tôn dọc hai bên dòng suối Mo Pí hiền hòa. Hộ ông Sùng Phì Sinh là một trong những điển hình vay vốn NHCSXH chăn nuôi gia súc thoát nghèo.

Từ 2 con bò mẹ mua từ nguồn vốn vay NHCSXH, thêm vài vòng quay vay vốn, đàn gia súc tăng dần qua từng năm, đến nay gia đình ông có hơn 200 con trâu, bò, thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm. 

Nguồn vốn tín dụng cũng đang dìu dắt những hộ cuối cùng của bản thoát nghèo như gia đình anh Giàng Ý Bầu hiện đang vay 30 triệu hộ nghèo mua thêm trâu sinh sản. Hay như anh Khoàng Chừ Lòng vay 40 triệu vốn hộ cận nghèo đầu năm 2017 mua thêm trâu sinh sản song đến cuối năm 2017 và tháng 5 năm ngoái đã tất toán xong khoản vay với NHCSXH từ nguồn tiền bán trâu.

“Mình hết khó, trả vốn cho NHCSXH cho vay bà con khó khăn hơn”, anh Khoàng Chừ Long tâm sự một cách mộc mạc.

Bà Pờ Diệu Ninh - Phó Chủ tịch UBND huyện kiêm Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện Mường Nhé - thông tin một số kết quả tín dụng chính sách trên địa bàn
Bà Pờ Diệu Ninh - Phó Chủ tịch UBND huyện kiêm Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện Mường Nhé - thông tin một số kết quả tín dụng chính sách trên địa bàn

Nguồn vốn tín dụng đến 100% thôn bản không chỉ ở Sín Thầu mà trải đủ trên cả 11 xã đặc biệt khó khăn của huyện Mường Nhé trong 5 năm qua đã tạo điều kiện cho 12.017 lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác trên địa bàn được vay vốn tạo việc làm, phát triển SXKD, tăng thu nhập, ổn định nâng cao chất lượng cuộc sống với tổng doanh số cho vay 348 tỷ đồng.

Từ đó giúp hơn 1.055 hộ vượt qua ngưỡng nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo trung bình của huyện hàng năm giảm 5,1%. Tổng dư nợ đến 31/10/2019 đạt trên 235 tỷ đồng, tăng hơn 9 tỷ đồng so với 31/12/2018 và tăng 56,1 tỷ đồng so với 31/12/2014, với 6.202 khách hàng còn dư nợ.

Trân trọng những giá trị mà hoạt động tín dụng chính sách mang lại

Ông Lê Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh Điện Biên - cho biết, ông trân trọng những công việc và giá trị mà NHCSXH mang lại là duy nhất không tổ chức tín dụng nào có, đó là hỗ trợ người nghèo và đối tượng yếu thế dễ tổn thương nhất và cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất.

19 chương trình tín dụng chính sách xã hội với dư nợ hiện trên 2.846 tỷ đồng đang hỗ trợ cho 78.160 khách hàng (chiếm 61,2% số hộ dân trên địa bàn), bình quân 36,4 triệu đồng/hộ gia đình. Đặc biệt từ giai đoạn 2014 với 7 chương trình tín dụng mới được triển khai trên địa bàn (Cho vay vốn để hỗ trợ sản xuất, chuyển đổi nghề và đi xuất khẩu lao động cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn; Thí điểm cho vay đối với hộ gia đình và người nhiễm HIV/ADIS, người sau cai nghiện ma túy, người điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, người bán dâm hoàn lương; Cho vay hộ mới thoát nghèo; Cho vay vốn hỗ trợ làm nhà ở theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg; Cho vay trồng rừng sản xuất, phát triển chăn nuôi theo Quyết định số 2085/QĐ-TTg), đã đưa nguồn vốn tín dụng đến với hơn 122.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ NHCSXH với doanh số cho vay 3.834 tỷ đồng góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm từ 3% đến 4%. 

Tín dụng chính sách xã hội là một nguồn vốn quan trọng đóng góp vào thành quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên. Đây cũng là nguồn vốn góp phần ngăn chặn tín dụng đen đến người nghèo và đối tượng yếu thế, duy trì trật tự an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh và biên giới chủ quyền quốc gia được giữ vững, niềm tin của nhân dân các dân tộc đối với chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước ta ngày càng được củng cố và nâng cao” - Phó Chủ tịch tỉnh Lê Văn Quý nhấn mạnh.

Tuy nhiên, bài toán giảm nghèo bền vững vẫn còn là một thách thức lớn với Điện Biên, bên cạnh mong muốn Chính phủ và NHCSXH có nhiều nguồn vốn hơn hỗ trợ người dân Điện Biên vượt khó, Phó Chủ tịch tỉnh Lê Văn Quý cũng cho biết, Tỉnh ủy cũng đã ra Chỉ thị về việc UBND cấp tỉnh, cấp huyện hàng năm chuyển sang NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay khoảng 1% tổng thu ngân sách trên địa bàn.

Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng nhấn mạnh đến việc các cấp chính quyền và tổ chức hội, đoàn thể cần rà soát lại đối tượng vay và nhu cầu vay, bởi qua thực tế tại xã Sìn Thầu và Si Pa Phìn, các hộ có nhu cầu và đủ điều kiện đều đã vay, như vậy để có thể tăng dư nợ, việc xác định được nhu cầu vay cũng như đối tượng vay chính xác là cơ sở để NHCSXH cung ứng thêm vốn để tăng mức vay cho các hộ dân, giúp họ có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, rút ngắn thời gian thoát nghèo đặc biệt trên địa bàn diện tích rộng có điều kiện phát triển cây ăn trái, dược liệu và chăn nuôi gia súc.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.