Gia Lai khó truy nguồn lây vì 2 bệnh nhân Covid-19 từ Hải Dương về đã tiếp xúc rất nhiều người

(PLVN) - Chiều 30/1, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đã cử đoàn công tác gồm 7 cán bộ do Thạc sĩ Phạm Ngọc Thanh-Phụ trách Khoa Kiểm soát bệnh tật (Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên) làm trưởng đoàn đến Gia Lai hỗ trợ tỉnh trong công tác phòng-chống dịch Covid-19.

 

Trong buổi làm việc với đoàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch đã thông báo sơ bộ tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Gia Lai và đề nghị đoàn công tác hỗ trợ Gia Lai trong công tác truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm cũng như có những hướng dẫn cần thiết trong công tác phòng-chống dịch.

Hiện nay, năng lực xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai từ 250 đến 300 mẫu/ngày, trong khi đó nhu cầu lấy mẫu xét nghiệm sẽ tăng cao trong thời gian tới.

Cũng theo Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai, tỉnh còn gặp những khó khăn trong việc xác định các nguồn lây nhiễm từ F1 bởi các bệnh nhân đã về tỉnh từ ngày 21/1, từ đó đến nay hai bệnh nhân đã tiếp xúc nhiều người.

Trong đó, nữ bệnh nhân là hộ lý tại trung tâm y tế huyện Ia Pa, đã tiếp xúc với nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Bệnh nhân nam thì đi đám cưới nên tiếp xúc với nhiều người. Đồng thời, cả 2 bệnh nhân trên đều tiếp xúc với người thân trong gia đình, người dân ở xung quanh.

Buổi làm việc của Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai với đoàn công tác Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên. Ảnh: Như Nguyện
Buổi làm việc của Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai với đoàn công tác Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên. Ảnh: Như Nguyện 
Thạc sĩ Phạm Ngọc Thanh cho biết, để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh thì cần truy vết phát hiện nhanh tất cả các trường hợp F1 để tiến hành xét nghiệm. Mặt khác, chủng Covid-19 lần này được xác định là chủng mới, tốc độ lây lan nhanh.
Theo đoàn công tác, hiện nay, Gia Lai xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng, có thời gian dài, lịch trình dày đặc nên hết sức phức tạp. Vì vậy, tỉnh cần khẩn cấp tăng cường truy vết và huy động thêm lực lượng làm công tác này để truy vết hết F1, sau đó đến F2, F3 và phải truy vết cho bằng hết; thực hiện trình tự lấy mẫu xét nghiệm hết F1, sau đó mới đến F2, F3. Với tốc độ lây lan nhanh như hiện nay thì công tác truy vết cần phải đi trước. Đoàn công tác cam kết sẽ có sự hỗ trợ cho Gia Lai, chung tay phòng,chống dịch. 

Đến 17 giờ ngày 30/1, Gia Lai đã ghi nhận 05 trường hợp có mẫu xét nghiệm dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 tại huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã có Công điện khẩn số 04/CĐ-UBND, trong đó chỉ đạo thực hiện phong tỏa toàn bộ huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa. Các ngành chức năng đã tiến hành khử khuẩn môi trường tại 2 địa phương trên và triển khai các biện pháp cấp bách phòng-chống dịch, đồng thời có thông cáo báo chí để khẩn trương truy vết, khoanh vùng, dập dịch.  

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.