Gia Lai: “Cát tặc” hoành hành, đất nông nghiệp bị cuốn trôi

Hàng trăm m2 đất nông nghiệp của người dân bị cuốn trôi theo thông.
Hàng trăm m2 đất nông nghiệp của người dân bị cuốn trôi theo thông.
(PLO) - Vì lợi nhuận cao, các đối tượng “cát tặc” đã không từ mọi thủ đoạn ngày đêm “rút ruột” hàng trăm m3 cát, khiến hàng trăm m2 đất của người dân bị “nuốt trôi”.

Thời gian gần đây, nhu cầu sử dụng vật liệu cát xây dựng tăng đột biến. Ngược lại, thị trường cung cấp cát đang có xu hướng giảm sút bởi giấy phép khai thác đang được cơ quan chức năng ngày một siết chặt.

Tại tỉnh Kon Tum, hàng loạt mỏ cát trên sông Đăk Bla (TP Kon Tum) đã được các ngành chức năng cấp giấy phép khai thác. Kéo theo đó, giá cát cũng được đẩy lên cao, từ 250.000-350.000 đồng/m3. Khi giá cát tại tỉnh Kon Tum tăng cao, một số mỏ cát chưa được cấp giấy phép khai thác tại huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) bắt đầu có xu hướng hoạt động nhộn nhịp trở lại.

Theo cánh tài xế cho biết, do giá cát tại Kon Tum tăng cao nên các tài xế xe tải đã kết hợp với một số chủ mỏ cát lậu tại huyện Chư Păh ngày đêm hút cát để cung cấp cho thị trường xây dựng tại tỉnh Gia Lai. Do không phải đánh thuế và quãng đường di chuyển lại gần hơn nên sẽ lãi hơn.

Để ghi nhận thực trạng trên, PV Báo PLVN đã có mặt tại mỏ cát của một chủ tên là Tiến, nằm trên địa phận thôn 3, Thị trấn Yaly (huyện Chư Păh, tỉnh Kon Tum). Chỉ cách QL14 chừng 50m, PV cũng nghe khá rõ tiếng máy hút cát gầm thét vang cả một góc trời. Càng tiến gần, tiếng máy hút cát càng rõ hơn. Theo quan sát, một xe tải hiệu KaMaz màu xanh đang chở cát từ dưới suối lên. Trong vai một người đi mua cát về xây nhà, khi PV hỏi thì được chủ cát tên Tiến cho biết: “Cát ở đây chủ yếu là cát xây và cát đổ nền và cung cấp cho thị trường Gia Lai”.

Khi PV tỏ vẻ lo ngại khi đề cập đến chuyện giấy phép khai thác cát, anh Tiến than thở: “Để làm được một giấy phép khai thác cát phải tốn khoảng 500 triệu đồng và mất khá nhiều thời gian. Chính vì vậy, chúng tôi tranh thủ khai thác lén thôi”. Khi PV ngỏ ý muốn mua cát xây với khối lượng lớn, do không đủ cung cấp nên anh Tiến đã chỉ cho chúng tôi một mỏ cát cũng không được cấp giấy phép và có giá thành rẻ hơn các mỏ được cấp giấy phép khác.

Theo lời chỉ dẫn, PV  tìm đến mỏ cát nằm sát với chân cầu thôn 3, huyện Chư Păh (cách mỏ cát anh Tiến chừng 500m). Theo ghi nhận, một máy hút cát cũng đang bơm cát trực tiếp từ lòng sông lên xe tải. Điều đáng ngại là tại vị trí bơm cát nằm sát với chân cầu của QL14. Nhiều người dân lo ngại, nếu tình trạng này không được chấm dứt, móng cầu bị rút ruột và không tránh khỏi việc sập cầu bất cứ lúc nào.

Nhiều người dân còn phản ánh, tại 2 xã Hà Tây và xã Đăk Tờ Ver (huyện Chư Păh) một số mỏ cát được cấp giấy phép. Tuy nhiên, tình trạng khai thác cát lại diễn ra ồ ạt, máy móc được đặt khắp nơi và ngay sát bờ sông nên khiến hàng trăm m2 đất canh tác và hoa màu của người dân 2 bên bờ sông bị cuốn trôi theo sông.

Có mặt tại đây, theo quan sát của PV, 2 bên bờ sông tại xã Đăk Tờ Ver bị sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm m2 đất nông nghiệp đã bị nước cuốn trôi. Dọc bờ sông, đã xuất hiện nhiều vết nứt lớn, chạy dài và ăn sâu vào đất canh tác của người dân. Trên bờ sông, nhiều “núi cát” cao ngất ngưởng của một số doanh nghiệp khai thác cát và tập kết ngay tại xã Đăk Tờ Ver và xã Hà Tây.

Một người dân địa phương cho biết: “Các doanh nghiệp khai thác cát quá mức khiến đất đai của gia đình trôi theo sông, nhưng cũng không thấy họ đền bù gì và cũng không biết kêu ai”.

Trả lời PV Báo PLVN về vấn nạn khai thác cát ồ ạt diễn ra trên địa bàn, ông Trần Đắc Thắng (Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Chư Păh) khẳng định: “Tại thôn 3 hiện chưa có điểm mỏ nào được cơ quan chức năng cấp phép khai thác. Phòng TN&MT cũng liên tục truy quét các đối tượng vi phạm. Tuy nhiên, lợi dụng thời gian ngoài giờ hành chính và ngày nghỉ, các đối tượng vẫn lén lút khai thác”.

“Vùng thượng nguồn của 2 xã Đăk Tờ Ver và xã Hà Tây tình trạng sạt lở đất đang diễn ra đúng như Quý Báo phản ánh, phía hạ nguồn có doanh nghiệp Hưng Cường đang khai thác cát. Tuy nhiên vẫn chưa xác định được nguyên nhân sạt lở có phải do khai thác cát của doanh nghiệp Hưng Cường gây ra hay không. Về vấn đề này, UBND tỉnh Gia Lai đang chỉ đạo Sở TN&MT Gia Lai phối hợp với UBND huyện Chư Păh tiến hành làm rõ nguyên nhân sạt lở”, ông Thắng cho biết thêm. 

Báo PLVN đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai và huyện Chư Păh cần sớm vào cuộc để xử lý những sai phạm còn tồn tại.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.