EU tìm hiểu môi trường, chính sách thu hút đầu tư tại Đà Nẵng

Tọa đàm kết nối Đà Nẵng-EU
Tọa đàm kết nối Đà Nẵng-EU
(PLVN) - Ngày 26/11, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam và đoàn Đại sứ các nước thành viên EU do ông Giorgio Aliberti, Đại sứ, Trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc tại Đà Nẵng và tham dự Tọa Đàm Kết Nối Đà Nẵng – EU.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ giới thiệu tổng quan với đoàn về tình hình kinh tế-xã hội của thành phố trong thời gian qua, các định hướng phát triển trong thời gian tới; khái quát quan hệ hiện nay của Đà Nẵng với các nước EU.

Cụ thể, trong 10 tháng năm 2020, xuất khẩu của Đà Nẵng sang EU ước đạt 225 triệu USD, nhập khẩu ước đạt 120 triệu USD. Giai đoạn 2019-2020, các cơ quan, tổ chức phi chính phủ thuộc EU đã cam kết viện trợ tổng cộng 21 chương trình, dự án với tổng kinh phí hơn 27,6 tỷ đồng cho Thành phố.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng báo cáo tổng quan tình hình xuất nhập khẩu sang EU của Đà Nẵng
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng báo cáo tổng quan tình hình xuất nhập khẩu sang EU của Đà Nẵng 

Ở cấp hợp tác địa phương, Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hữu nghị, có chương trình hợp tác với nhiều tỉnh, thành phố tại EU như Bruxelles (Bỉ), Boras (Thụy Điển), Salo và Turku (Phần Lan), Timisoara (Rumani), Varna (Bulgaria), Kosice (Slovakia)...

Ông Giorgio Aliberti cho biết, chuyến thăm lần này của đoàn nhằm tìm hiểu môi trường, các chính sách thu hút đầu tư của Đà Nẵng, nhằm kết nối, giới thiệu những doanh nghiệp tại các nước trong EU đang có ý định đầu tư vào Việt Nam.

Theo ông Giorgio Aliberti, nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư châu Âu đang muốn tìm kiếm các địa phương có chính sách hấp dẫn, ổn định, minh bạch để yên tâm đầu tư lâu dài, và Đà Nẵng là một trong những thành phố có tốc độ phát triển ấn tượng tại Việt Nam. Hiện nay xu hướng của các doanh nghiệp châu Âu là phát triển theo hướng số hóa và sản xuất công nghiệp xanh.

Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam cho rằng, các khu công nghệ cao, công viên phần mềm tại Đà Nẵng đang theo đúng xu hướng và có nhiều tiềm năng để xúc tiến đầu tư. Bên cạnh đó, Hiệp định Thương mại tự do EVFTA giữa Việt Nam và 28 nước thành viên EU chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 sẽ tạo nhiều cơ hội hợp tác thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam nói chung, cũng như Đà Nẵng nói riêng.

Đoàn đại sứ các nước thành viên EU làm việc tại Đà Nẵng
 Đoàn đại sứ các nước thành viên EU làm việc tại Đà Nẵng

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao những ý tưởng, đề xuất hợp tác của các đại sứ. Đà Nẵng đặc biệt quan tâm và ghi nhận một số lĩnh vực mà các đại sứ đề xuất, như các giải pháp xây dựng thành phố thông minh, công nghệ cao, công nghiệp sản xuất xanh, giải pháp tạo năng lượng từ rác thải...

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng luôn chào đón và cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư EU nói riêng và nước ngoài nói chung khi đầu tư tại Thành phố.

Theo báo cáo của UBND TP. Đà Nẵng, dù trải qua 2 đợt cao điểm chống COVID-19 và chịu ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh chung trên toàn cầu, nhưng trong 9 tháng năm 2020, Thành phố vẫn thu hút được 140,88 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài. Lũy kế đến nay, Đà Nẵng có 869 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 3,518 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.