Đồng Nai sôi nổi hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2018

(PLO) - Để đảm bảo việc tuyên truyền Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2018 đạt hiệu quả và thiết thực theo Kế hoạch của Bộ Tư pháp, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa yêu cầu các sở, ban, ngành và các địa phương tổ chức triển khai các nội dung hưởng ứng với hình thức phù hợp cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, tổ chức hoạt động mít tinh hưởng ứng Ngày Pháp luật gắn với tổng kết, đánh giá kết quả 5 năm triển khai Ngày Pháp luật, lồng ghép hưởng ứng thông qua hội nghị, hội thảo, tọa đàm, hỏi - đáp, nhân rộng điển hình, hoạt động chính trị, chuyên môn phù hợp với điều kiện thực tiễn; lồng ghép trong triển khai hoạt động xây dựng, thi hành, bảo vệ pháp luật.

Các hoạt động hưởng ứng được các cơ quan đơn vị tập trung triển khai từ ngày 1/10/2018 đến đến ngày 11/11/2018. Riêng Sở Tư pháp Đồng Nai đã chủ động xây dựng, triển khai nhiều chương trình hoạt động có ý nghĩa thiết thực, đặc biệt là chủ trì phối hợp tham mưu UBND tỉnh tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật năm 2018”.

Nội dung thi là những quy định pháp luật sát với đời sống, cụ thể là: pháp luật hình sự, giao thông đường bộ và an toàn thực phẩm. Đối tượng tham gia dự thi là cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các cấp tỉnh, huyện, xã; học sinh, học viên, sinh viên thuộc các trường trung học phổ thông, trường trung cấp, cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Cuộc thi được tổ chức 2 vòng thi, hình thức trả lời câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến. Vòng thi cơ sở của Cuộc thi diễn ra từ ngày 15/9/2018 đến hết ngày 14/10/2018 thu hút 54.012 thí sinh dự thi với 88.414 lượt thi; trong đó, khối cơ quan nhà nước là 2.997 thí sinh, khối trường học là 51.015 thí sinh. Theo đó, ngày 21/10/2018 Ban Tổ chức Cuộc thi đã chọn 350 thí sinh có điểm số cao nhất từ các khối tham gia Vòng thi chung kết xếp hạng trao giải theo Thể lệ Cuộc thi.

Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật 2018 được phát động thu hút nhiều thí sinh tham gia
Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật 2018 được phát động thu hút nhiều thí sinh tham gia

Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai Viên Hồng Tiến cho biết: Kết quả Cuộc thi cho thấy đây là điểm mới và hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật. Cuộc thi đã có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, nhiều cơ quan, đơn vị, trường học đã hưởng ứng nhiệt tình, có số lượng thí sinh tham dự đông và thi nhiều lượt, chiếm hơn 90%/tổng số người của các đơn vị, trường học.

Có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, kết quả Cuộc thi là cơ sở để Sở Tư pháp tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tổ chức nhiều cuộc thi tương tự với các luật khác trong thời gian tới. Với mục đích là mong muốn có nhiều người tìm hiểu pháp luật, qua đó đưa pháp luật đi vào cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế, xã hội giữ vững an ninh trật tự ở địa phương.

Theo kế hoạch, tỉnh sẽ tổ chức Tổng kết đợt thi đua hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2018 của địa phương và trao giải Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật năm 2018” vào ngày 09/11/2018 - đúng Ngày Pháp luật Việt Nam. 

Với mục đích đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng việc tìm hiểu pháp luật trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới tỉnh Đồng Nai sẽ nghiên cứu, xây dựng Bộ câu hỏi – đáp án của văn bản pháp luật các lĩnh vực khác như dân sự, tiếp cận thông tin, khiếu nại, tố cáo, xây dựng, đất đai…; xây dựng ngân hàng câu hỏi – đáp án để tổ chức các Cuộc thi tương tự cho những năm tiếp theo.

 Mở rộng đối tượng dự thi để tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến nhân dân. Đồng thời biên soạn câu hỏi – đáp án với mức độ dễ hơn để khuyến khích người dự thi trả lời và nắm bắt được kiến thức pháp luật nhiều hơn trong nhân dân.

Có thể khẳng định rằng Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật năm 2018” là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2018 của tỉnh Đồng Nai; qua đó, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng pháp luật và thói quen sống, làm việc theo pháp luật cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.