Độc đáo mô hình Thiền Coffee “3 in 1” giữa thành phố Cần Thơ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Với niềm đam mê thiền định và mong muốn lan tỏa giá trị thiền đến với mọi người, anh Nguyễn Vũ Tiến – kỹ sư Cầu đường quê gốc Bến Tre đã hiện thực hóa bằng mô hình Thiền Coffee “3 in 1”. Tâm niệm, tọa thiền phải hướng đến sống thiền và hành thiện, bên cạnh không gian thiền, quán còn kết hợp phát cơm chay từ thiện và dạy tiếng Anh miễn phí cho người dân.


Giữa cuộc sống bộn bề, hối hả, đôi lúc người ta lại cần tìm đến một không gian tĩnh lặng, tìm về bình yên để chạm đến nội tâm sâu lắng của riêng mình.

Quán cà phê Thiền là một lựa chọn lý tưởng với những ai muốn tìm lại sự thư thái, an nhiên sau những vất vả hằng ngày. Thiền Coffee tọa lạc tại số 12 đường A2, KDC Hưng Phú, Hưng Phú, Cái Răng, TP Cần Thơ với thiết kế đơn giản, thanh lịch, tạo cho người đến một trạng thái bình yên, tĩnh lặng.

Thiền Coffee thiết kế đơn giản, thanh lịch, tạo cho người đến một trạng thái bình yên, tĩnh lặng.
 Thiền Coffee thiết kế đơn giản, thanh lịch, tạo cho người đến một trạng thái bình yên, tĩnh lặng.

Nơi đây không đơn thuần là một quán cà phê và điểm tâm chay mà còn được thấm nhuần với những tư tưởng, cách làm, cách sống của thiền định. Anh Nguyễn Vũ Tiến chia sẻ, "Tôi đam mê và đến với thiền từ năm 2017. Cảm nhận được những giá trị quý giá của thiền đối với cuộc sống nên tôi muốn lan tỏa điều này đến với mọi người để ai cũng có được một cuộc sống tốt nhất, “sống là phải sống hạnh phúc trọn vẹn trong từng phút giây”.

Theo anh Tiến, “thiền rất lợi lạc, thiền định như một lưỡi kiếm cắt đứt phiền não, tật xấu của con người. Nó đưa con người đến tâm thức hoàn toàn trong sáng. Điều tâm đắc nhất của tôi hiện nay là đã thành công với mô hình thiền trong công ty và quán Thiền coffee”.

Anh Tiến cho biết, anh đã hướng dẫn và yêu cầu các công nhân làm việc tại các công trình của anh ngồi thiền theo khung giờ 7h30 và 11h00 hàng ngày. Lúc đầu mọi người cũng cảm thấy khó chịu và kỳ quặc, tuy nhiên sau đó lại thấy thích thú, tìm được sự an lạc, có sức khỏe và thấy an nhiên, hạnh phúc.

Nơi mọi người có thể tìm thấy sự thoải mái, an nhiên
 Nơi mọi người có thể tìm thấy sự thoải mái, an nhiên 

Em Lê Thành Đạt (20 tuổi, Bạc Liêu – nhân viên trong quán) cho biết, hiện nay hàng ngày em và các bạn nhân viên ở trong quán đều ngồi ít nhất 1 thời thiền 30 phút.

“Lúc đầu mới vào em cũng thấy kỳ lạ, vì không có quán nào yêu cầu nhân viên ngồi thiền như vậy. Tuy nhiên sao đó em lại cảm thấy hiệu quả từ việc ngồi thiền, em dần cảm giác thoải mái và an nhiên hơn” - Đạt tâm sự.

Thiền định giúp cho chúng ta làm việc hiệu quả, tâm thức cũng an yên hơn. Thấy chúng tôi ngờ ngợ và khó tin về hiệu quả khác thường này, anh Tiến lý giải: “Đơn giản vì khi những người đã biết thiền định thì mỗi giây, mỗi khắc trôi qua dù đang nấu ăn, rửa chén hay lau bàn thì cũng làm trong trạng thái tâm vui vẻ chứ không xem đó là trách nhiệm, nghĩa vụ bắt buộc phải làm, lúc đó con người sẽ được an vui”.

Anh Nguyễn Vũ Tiến luôn tâm đắc và tin tưởng thiền sẽ giúp cuộc sống hạnh phúc và tốt đẹp hơn
 Anh Nguyễn Vũ Tiến luôn tâm đắc và tin tưởng thiền sẽ giúp cuộc sống hạnh phúc và tốt đẹp hơn

Muốn lan tỏa thiền định nhưng anh không mở trường, mở lớp dạy thiền mà lại chọn mở quán cà phê vì anh nghĩ các lớp dạy thiền đa phần chỉ là lý thuyết. Vì theo anh Tiến, “ngồi yên một chỗ tọa thiền vẫn chưa đủ mà còn phải biết sống thiền, ứng dụng vào trong cuộc sống, phải thiền được trong công việc và những điều mình làm. Giống như ở đây, nếu vị khách nào muốn thực tập tọa thiền và sống thiền tôi sẵn sàng hướng dẫn và chỉ tận tình.

Hiện nay ở quán, các nhân viên của quán cũng phải ngồi thiền, theo từng khung giờ khác nhau để các em có thể thấu hiểu công việc phục vụ, bưng bê, lau bàn, rửa ly, rửa chén không còn là nghĩa vụ mà làm trong niềm vui.

Không gian ngồi thiền được bố trí tại quán
 Không gian ngồi thiền được bố trí tại quán

Từng việc làm như nhặt tàn thuốc bỏ vào sọt rác cũng làm với tâm tràn ngập yêu thương và biết ơn để mình rèn luyện. Hiểu được những điều này tâm mới an, còn không hiểu thì sẽ làm việc với tâm trạng khó chịu, u uất. Thiền định giúp vượt qua những khó khăn và tạo nên những kỳ tích trong bản thân”.

Tại quán, còn bố trí một phòng ngồi thiền diện tích khoảng 30m2, phía trong được bố trí đơn giản, tạo được sự thanh tịnh và trang nghiêm. Mỗi người có thể tự do vào ngồi thiền, nếu cần chủ quán sẽ tận tình hướng dẫn.

Quán tặng cơm hộp miễn phí cho người dân
 Quán tặng cơm hộp miễn phí cho người dân

Bên cạnh đó, anh Tiến còn phát cơm chay miễn phí dành cho những người dân có nhu cầu. Vào Thứ 5 hàng tuần, quán sẽ tặng cơm chay hộp miễn phí cho người dân, số lượng ngày càng nhiều. Lúc đầu cố định 50 phần, có những lúc lên đến 70-80 phần, có khi lên đến 90 phần. Vào ngày rằm hàng tháng còn tặng cơm dĩa miễn phí tại quán.

Chưa dừng lại, thấy nhiều sinh viên mặc dù đã học ngoại ngữ rất lâu nhưng vẫn chưa thành thạo, tự tin giao tiếp, anh Tiến đã cùng cô Nguyễn Hiệp Thanh Nga (Giảng viên Trường Đại học Tây Đô) lên ý tưởng tổ chức lớp học tiếng Anh giao tiếp miễn phí cho những người có nhu cầu trau dồi ngoại ngữ.

Lớp học tiếng Anh miễn phí thu hút nhiều học sinh, sinh viên tham gia
 Lớp học tiếng Anh miễn phí thu hút nhiều học sinh, sinh viên tham gia

Cô Nguyễn Hiệp Thanh Nga cho biết, trong quá trình giảng dạy cô nhận thấy, trong việc giao tiếp tiếng Anh người Việt còn khá rụt rè, thiếu tự tin, khi gặp người nước ngoài thì không thể giao tiếp được vì lẽ đó cô và anh Tiến đã triển khai lớp dạy tiếng Anh giao tiếp miễn phí tại quán Thiền Coffee.

Theo cô Nga, lớp học do giảng viên người nước ngoài giảng dạy. Điều này sẽ nâng cao hiệu quả và giúp người học tự tin, thích nghi với việc giao tiếp với người nước ngoài. Hiện tại, lớp chỉ bố trí 1 buổi/ tuần vào chiều thứ bảy hàng tuần.

Số lượng người học khoảng 20 người, phần lớn là học sinh sinh viên. Nội dung lớp học sẽ xoay quanh các chủ đề giao tiếp hằng ngày để người học có thể ứng dụng ngay vào trong cuộc sống. Theo cô Nga, dự kiến sẽ mở thêm 1 buổi/tuần để phục vụ những ai có nhu cầu.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.