Điện Biên có gần 2000 trẻ em cần được chăm sóc đặc biệt

Hàng nghìn trẻ em tại tỉnh Điện Biên cần chung tay từ cộng đồng giúp đỡ.
Hàng nghìn trẻ em tại tỉnh Điện Biên cần chung tay từ cộng đồng giúp đỡ.
(PLVN) - Tỉnh Điện Biên hiện có 134 em bị nhiễm HIV/AIDS và gần 1.700 trẻ em bị khuyết tật, tàn tật, bị ảnh hưởng bởi chất độc màu da cam cần được chăm sóc đặc biệt.

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn tỉnh Điện Biên hiện vẫn còn trên 2.500 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có 320 trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ; gần 400 trẻ em không nơi nương tựa; trên 73.000 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Đáng chú ý, vẫn còn 134 em bị nhiễm HIV/AIDS và gần 1.700 trẻ em bị khuyết tật, tàn tật, bị ảnh hưởng bởi chất độc màu da cam.

Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS cũng cho biết, mặc dù đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ, các cơ quan chuyên môn, các tổ chức từ thiện trong và ngoài nước... nhưng hầu hết các em vẫn còn chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống.

Đặc biệt với các em bị nhiễm HIV/AIDS, không chỉ mặc cảm với hoàn cảnh của mình, các em vẫn bị xã hội và chính người thân xa lánh. Nhiều em đang phải đối mặt với hoàn cảnh sống khó khăn, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần.

Ông Vũ Hải Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh, cho biết: Trẻ em bị nhiễm HIV ở tỉnh Ðiện Biên hiện nay chủ yếu bị lây nhiễm từ mẹ sang con. Hiện nay, công tác chăm sóc và điều trị cho trẻ nhiễm HIV còn gặp một số khăn như: đường sá đi lại xa xôi, những bệnh nhân ở vùng sâu khó tiếp cận dịch vụ điều trị; trình độ dân trí, nhận thức của người dân còn hạn chế; chính quyền cơ sở chưa thực sự quan tâm…

Cũng theo ông Vũ Hải Hùng, trong tương lai các nguồn viện trợ quốc tế cho người nhiễm HIV/AIDS nói chung và trẻ nhiễm HIV nói riêng sẽ giảm dần và ngừng hỗ trợ. Đây cũng là một thiệt thòi lớn đối với trẻ nhiễm HIV.

VÌ vậy, UBND tỉnh Ðiện Biên đã ban hành Quyết định hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế và hỗ trợ 100% chi phí cùng chi trả đối với trẻ bị nhiễm HIV từ 6 - 15 tuổi. Ngoài ra, để bảo vệ, chăm lo cho trẻ em, nhất là trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, cùng với nguồn ngân sách của nhà nước và của tỉnh, hàng năm Hội đồng Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Điện Biên đã tích cực kêu gọi các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh.

Trong tháng 6/2020, Hội đồng Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh sẽ tổ chức chương trình “Chung tay vì trẻ em tỉnh Điện Biên năm 2020” nhằm tuyên truyền kết quả thực hiện quyền trẻ em, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Đồng thời, thông qua chương trình kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn./.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.