Dân phản đối việc chất phân bò, rơm rạ trong nghĩa trang liệt sĩ xã Nhơn Thọ (Bình Định)

Quản trang trồng hàng trăm cây mai trong Nghĩa trang liệt sĩ xã Nhơn Thọ.
Quản trang trồng hàng trăm cây mai trong Nghĩa trang liệt sĩ xã Nhơn Thọ.
(PLVN) - Nhiều năm nay, bức xúc trước sự việc quản trang của Nghĩa trang liệt sĩ xã Nhơn Thọ (thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) cho trồng hàng trăm cây mai cùng với việc chất nhiều đống phân bò, rơm rạ trong khuôn viên nghĩa trang gây hình ảnh phản cảm và ảnh hưởng đến vấn đề tâm linh, người dân địa phương đã nhiều lần phản ánh, nhưng chính quyền xã Nhơn Thọ lại “ngó lơ”.

Có mặt tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Nhơn Thọ, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là hàng trăm cây mai lớn, nhỏ đang được trồng trong khuôn viên của nghĩa trang. Xen kẽ vào những hàng mai là những đống phân bò, rơm rạ nằm “phô diễn” nơi đây, có khi chỉ cách các phần mộ liệt sĩ chừng 1m.

Ngoài ra, bức tường phía sau bia tưởng niệm có cầu thang bắc lên một cái chòi nằm ngoài khuôn viên nghĩa trang. Chòi này dựng lên để chủ nhân “vườn mai” tá túc canh giữ mai.

Xen kẽ vào những hàng mai là những đống phân bò, rơm rạ nằm “phô diễn”.
 Xen kẽ vào những hàng mai là những đống phân bò, rơm rạ nằm “phô diễn”.

Theo ông Đoàn Ngọc Lang (nhà gần Nghĩa trang liệt sĩ xã Nhơn Thọ), chủ nhân của “vườn mai” này là quản trang của nghĩa trang. Việc trồng mai diễn ra hơn 2 năm nay. Ngoài trồng mai, một tuần khoảng 2 lần, quản trang còn sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ để phun tưới vào sáng sớm hoặc chiều tối.

“Tôi đã nhiều lần gửi đơn phản ánh, kiến nghị lên UBND xã Nhơn Thọ và ngành chức năng để nhờ can thiệp xử lý, nhưng hiện vẫn chưa được giải quyết. Việc thường xuyên phun thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ không những ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân sống gần nghĩa trang, mà còn làm thiệt hại kinh tế của gia đình tôi, nuôi gà thì gà chết, lợn thì không thụ thai được… Đặc biệt, việc làm của quản trang còn gây nhếch nhác nghĩa trang, ảnh hưởng tới những phần mộ liệt sĩ”, ông Lang cho biết.

Những đống phân bò, rơm rạ chỉ nằm cách các phần mộ liệt sĩ chừng 1m.
 Những đống phân bò, rơm rạ chỉ nằm cách các phần mộ liệt sĩ chừng 1m.

Làm việc với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, cán bộ văn hóa - xã hội xã Nhơn Thọ Phan Hữu Cường cho biết, Nghĩa trang liệt sĩ xã Nhơn Thọ có tổng diện tích gần 3.835m2, hiện có 44 phần mộ liệt sĩ. Trước đây, nghĩa trang không có ai trông coi, bảo quản mà chính quyền địa phương chỉ phân công cán bộ phụ trách. Hàng tuần, đoàn viên thanh viên tổ chức dọn dẹp vệ sinh và thắp hương. Tuy nhiên, 2 năm nay, việc trông giữ nghĩa trang được chính quyền giao cho ông Nguyễn Văn Hiếu.

Người đàn ông phun thuốc trừ sâu trong khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ xã Nhơn Thọ. Ảnh: Người dân cung cấp.
 Người đàn ông phun thuốc trừ sâu trong khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ xã Nhơn Thọ. Ảnh: Người dân cung cấp.

“Việc ông Hiếu trồng mai trong khuôn viên nghĩa trang là có và số lượng 200 cây. Tuy nhiên, việc này xã không có chủ trương mà chỉ thỏa thuận bằng miệng với ông Hiếu. Chúng tôi muốn tạo điều kiện cho ông Hiếu tận dụng những khoảnh đất trống trong khuôn viên để trồng mai.

Từ việc trồng mai, hàng tháng ông Hiếu sẽ trích ra một phần kinh phí để mua nhang, đèn thắp cho những phần mộ liệt sĩ và vệ sinh nghĩa trang. Tôi khẳng định, việc trồng mai trong khuôn viên nghĩa trang là tốt, không gây ảnh hưởng gì đến tâm linh”, ông Cường nói.

Chủ tịch UBND xã Nhơn Thọ Trương Đình Thạnh cũng thừa nhận có việc quản trang trồng mai trong khuôn viên nghĩa trang. “Việc phun thuốc chăm sóc cây mai làm ảnh hưởng tới các hộ dân xung quanh, chính quyền cũng biết và đã làm việc với ông Hiếu nhiều lần, yêu cầu không phun thuốc nữa.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành lập kế hoạch, tìm các giải pháp xử lý rốt ráo nhằm trả lại cảnh quan ban đầu cho nghĩa trang, tránh gây ảnh hưởng tới những phần mộ liệt sĩ và người dân xung quanh”, ông Thạnh cho biết.

Cái chòi nằm ngoài khuôn viên nghĩa trang để chủ nhân “vườn mai” tá túc canh giữ mai.

Cái chòi nằm ngoài khuôn viên nghĩa trang để chủ nhân “vườn mai” tá túc canh giữ mai.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định cho biết: “Trồng cây xung quanh khuôn viên nghĩa trang là việc khuyến khích, nhưng phải trồng trong chậu. Còn việc trồng cây xuống đất, gần các phần mộ liệt sĩ, về mặt tâm linh là hoàn toàn không được làm. Hơn nữa, nghĩa trang liệt sĩ là nơi trang nghiêm, việc chất phân bò, rơm rạ là hoàn toàn sai”.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.