Đắk Nông: Tăng cường đưa pháp luật về trật tự an toan giao thông vào trường học

Trao đổi trò chuyện về Luật giao thông với học sinh tại Trường THCS Nam Đà - Krông Nô
Trao đổi trò chuyện về Luật giao thông với học sinh tại Trường THCS Nam Đà - Krông Nô
(PLO) - Tiếp tục thực hiện đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước,  và sau tết Nguyên đán Đinh Dậu - năm 2017, từ ngày 13/02 - 16/02/2017, cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với Công an các huyện và các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn huyện Krông Nô và huyện Đăk Mil tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho hơn 3.100 học sinh và giáo viên của 4 trường học gồm: Trường THCS Nâm'Đir, Trường THCS Nam Đà, Trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm thị trấn Đắk Mâm thuộc huyện Krông Nô và Trường  THPT Quang Trung, xã Đắk R'la, huyện Đắk Mil.  

Trong các buổi tuyên truyền, học sinh các trường đã được cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông truyền đạt ngắn gọn những quy tắc cơ bản của Luật Giao thông đường bộ mà lứa tuổi các em cần biết và chấp hành như: đi bộ, đi xe đạp làm sao cho đúng quy tắc giao thông và qua đường luôn bảo đảm an toàn; căn dặn các em nhắc phụ huynh không dừng, đỗ xe dưới lòng đường ở khu vực cổng trường gây ách tắc giao thông; đặc biệt là nhắc các em từ đủ 6 tuổi trở lên bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy đến trường, đưa ra những dẫn chứng cụ thể về hậu quả của việc không chấp hành luật giao thông đường bộ xảy ra tai nạn đối với học sinh và gia đình  để các em hiểu và có biện pháp phòng tránh.

Ngoài ra, tùy vào khả năng nhận thức của từng cấp học, các cán bộ cũng đưa ra một số tình huống giao thông để các em xử lý và giới thiệu cho các em biết một số tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu thường gặp, mức xử phạt một số hành vi vi phạm phổ biến như: không đội mũ bảo hiểm khi ngồi xe mô tô, xe máy, chưa đủ tuổi điều khiển xe máy đến trường, đi xe đạp dàn hàng, lạng lách đánh võng khi đi xe trên đường…

Nhiều nội dung khá phong phú, cách truyền đạt dễ hiểu nên dù chỉ diễn ra trong những khoảng thời gian ngắn nhưng các buổi tuyên truyền đã thu hút được sự tập trung chú ý và giúp các em hiểu biết thêm những quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông. 

Cô Đỗ Thị Khuyên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm thị trấn Đăm Mâm, huyện Krông Nô cho biết: “Trong chương trình học các cô giáo ở trường cũng đã dạy các em một số vấn đề liên quan đến giao thông đường bộ, nhưng chưa được chuyên sâu. Hôm nay được các cô các chú công an trực tiếp đến trường truyền đạt các em rất là hào hứng. Buổi nói chuyện này đã thực sự thu hút, giúp các em học sinh cũng như giáo viên nhà trường có thêm những kiến thức căn bản, cần thiết trong quá trình tham gia giao thông. Nhà trường cũng mong rằng sẽ có nhiều hơn các hình thức tuyên truyền Luật Giao thông gần gũi, sát thực và hiệu quả hơn nữa để các em tiếp cận, tạo cho các em thói quen, ý thức tham gia giao thông an toàn”.

Tuyên truyền luật giao thông cho học sinh tại Trường THCS Nâm N'Đir - Krông Nô
Tuyên truyền luật giao thông cho học sinh tại Trường THCS Nâm N'Đir - Krông Nô

Khi được hỏi về các hành vi vi phạm đối với học sinh và phụ huynh mà em đã thường nhìn thấy thì hầu hết các em học sinh đều hào hứng giơ tay phát biểu. Phần lớn các em đều nhận biết được những hành vi sai trái và còn đưa ra những lời nhận xét khá sâu sắc, phản ánh một cách trung thực các hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ của người tham gia giao thông.

Em Nguyễn Đức Long, học sinh lớp 6B, Trường THCS Nam Đà huyện Krông Nô hồ hởi nói: “Buổi học ngoại khóa ngoài trời rất thú vị vì qua đây em đã biết được thêm rất nhiều kiến thức hữu ích về luật giao thông, cách phòng tránh tai nạn. Về nhà em sẽ nói cho bố mẹ, anh chị em của mình những điều mà hôm nay các cô chú công an đã truyền đạt nhất là việc người lớn phải làm gương cho trẻ em, tham gia giao thông bằng xe máy phải đội mũ bảo hiểm, không được uống rượu say khi lái xe để đảm bảo tính mạng cho bản thân mình và người tham gia giao thông". 

Tuyên truyền an toàn giao thông tại các trường tiểu học, THCS là một trong những hoạt động thiết thực nhằm góp phần đưa pháp luật về trật tự an toàn giao thông vào trường học, qua đó tạo bước chuyển biến về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông của học sinh. Theo Kế hoạch, trong thời gian tới Phòng Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục thực hiện tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông tại các trường học, khu dân cư và đặc biệt là đưa pháp luật an toàn giao thông về với thôn, buôn ở các xã vùng sâu vùng xa, vùng thuộc diện khó khăn của tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.