Đại học Duy Tân - 25 năm chặng đường bứt phá và phát triển

Đại học Duy Tân - 25 năm chặng đường bứt phá và phát triển
(PLVN) -Trong 25 năm qua, ĐH Duy Tân là ngôi trường tư thục lớn nhất miền Trung, cũng là ngôi trường ngoài công lập đầu tiên đạt chuẩn chất lượng. Cung cấp cho xã hội một nguồn nhân lực dồi dào với hàng chục ngàn sinh viên qua nhiều thế hệ. Khi ra trường họ cũng đã có những cống hiến cho xã hội trên nhiều lĩnh vực. 

Những ‘viên gạch’ đầu tiên

Nhìn lại 25 năm thời kỳ đầu, kể từ khi có chủ trương xã hội hóa về giáo dục. Việc xây dựng một trường đại học ngoài công lập ở khu vực miền Trung là một vấn đề rất khó khăn do lịch sử để lại. Vì tâm huyết cho sự nghiệp giáo dục, những người khởi xướng đã nỗ lực không ngừng, vượt qua mọi thử thách để đặt những ‘viên gạch’ đầu tiên cho một nền móng chắc chắn. 

Ngôi trường ĐH Duy Tân ra đời trong một điều kiện không nằm ngoài hoàn cảnh khó khăn đó. Trong giai đoạn khai phá ấy, để đáp ứng đủ điều kiện cho một trường đại học hoạt động, đặc biệt về xây dựng đội ngũ, xây dựng cơ sở vật chất đã làm cho những người khởi xướng rất trăn trở, đau đầu. Hơn nữa, để vượt qua định kiến về cách nhìn nhận hệ thống trường ngoài công lập của xã hội là không hề nhỏ. 

Anh hùng Lao động, Nhà giáo Ưu tú Lê Công Cơ đón nhận Giấy chứng nhận Kiểm định Chất lượng Giáo dục từ Bộ Giáo dục Đào tạo vào năm 2017.
 Anh hùng Lao động, Nhà giáo Ưu tú Lê Công Cơ đón nhận Giấy chứng nhận Kiểm định Chất lượng Giáo dục từ Bộ Giáo dục Đào tạo vào năm 2017.

Với thực tế đó, bắt buộc người đứng đầu phải sáng suốt, chèo lái con thuyền đi theo hướng phát triển trong điều kiện phải đổi mới, hội nhập. Nhờ đột phá trong bước đi, nhà trường từ một cái tên xa lạ đã trở thành một trường đại học ngoài công lập có tiếng đầu tiên của khu vực Miền Trung – Tây Nguyên. Đến nay, trường được xếp hạng 451 trong 500 trường đại học tốt nhất ở khu vực Châu Á. Đây là một bước đi mà không phải trường đại học nào ở Việt Nam cũng làm được. 

 “Để có được thành tích đó, từ một trường không có bài báo quốc tế nào, chúng tôi trở thành 1 trong 4 trường Đại học có công bố nhiều bài báo quốc tế nhất nhất Việt Nam. Trong 5 năm gần đây có hơn 2.000 bài báo công bố quốc tế” - Tiến sĩ Võ Thanh Hải – Phó hiệu trưởng nhà trường tự hào.

Trường ĐH Duy Tân là trường đại học thứ 2 của Việt Nam sau ĐH Bách khoa TP.HCM đạt chuẩn kiểm định quốc tế cho ngành đào tạo của mình, đó là ngành Đào tạo  an ninh mạng và Tiền quản lý. Là trường đại học ngoài công lập đầu tiên nằm trong top 20 trường đại học của Việt Nam đạt kiểm định theo tiêu chí của Bộ GD & ĐT”.

Để có được những thành tựu đó, nhà trường phải xây dựng một nền tảng chất lượng vững chắc. Đến nay trường đã có 1.200 cán bộ, nhân viên, trong đó gần 850 giảng viên, với 25% có trình độ tiến sĩ. 

Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chúc mừng và chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn Việt Nam xuất sắc giành giải Bạc ở hạng mục Nghiên cứu & Phát triển (R&D) và được xướng tên vinh danh trong Lễ Trao giải ASEAN ICT Awards 2018.
 Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chúc mừng và chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn Việt Nam xuất sắc giành giải Bạc ở hạng mục Nghiên cứu & Phát triển (R&D) và được xướng tên vinh danh trong Lễ Trao giải ASEAN ICT Awards 2018.

Xây dựng con người Duy Tân, văn hóa Duy Tân

Trường ĐH Duy Tân cũng đã không ngừng mở rộng cơ sở vật chất, đáp ứng điều kiện cho sinh viên đến học tập. Bình quân diện tích không gian hơn 3 m2/1 sinh viên, vượt qua con số 2,8 m2 do Bộ GD & ĐT quy định. Bên cạnh đó, nhà trường không ngừng đổi mới trang thiết bị máy móc hiện đại để thực hành các môn học. Trong đó công nghệ thông tin được mạnh dạn ưu tiên hàng đầu.

Không những vậy, nhà trường đã xây dựng được môi trường văn hóa Đại học Duy Tân do nhà giáo ưu tú, anh hùng lao động Lê Công Cơ khởi xướng. Gắn đào tạo với nghiên cứu trên nền tản nhân văn và hiện đại.

“Học ở đây em thấy môi trường rất năng động, thầy cô dạy rất nhiệt tình, ngoài  tạo điều kiện cho chúng em làm việc nhóm, nói trước đám đông còn dạy phương pháp tự trao dồi khả năng ngoại ngữ của mình. Sau khi ra trường, với ngành học hiện tại thì em sẽ tìm cho mình được một việc làm tốt” - Nguyễn Thị Bích Trâm, sinh viên năm 3 – Khoa du lịch tự tin. Sinh viên Ngô Đình Nam – Khoa y cũng tự tin: “Là một sinh viên ngành y, được học dưới mái trường Duy Tân, em tự tin khẳng định sau khi ra trường em sẽ đi làm được ở bất cứ môi trường nào theo cái nghề mình được đào tạo”. 

TS Lê Văn Quyết, Cán bộ nghiên cứu của Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ Cao (IRD), Đại học Duy Tân được Bộ Khoa học - Công nghệ thông tin -Truyền thông Hàn Quốc trao Giải thưởng Khoa học - Công nghệ (KHCN) và Đổi mới ASEAN - Hàn Quốc.
 TS Lê Văn Quyết, Cán bộ nghiên cứu của Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ Cao (IRD), Đại học Duy Tân được Bộ Khoa học - Công nghệ thông tin -Truyền thông Hàn Quốc trao Giải thưởng Khoa học - Công nghệ (KHCN) và Đổi mới ASEAN - Hàn Quốc.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, với phương châm tất cả sinh viên khi tốt nghiệp trường Duy Tân đều có năng lực tự tạo công ăn việc làm, không những cho mình mà còn cả cộng đồng. Hay nói một cách khác là tự khởi nghiệp.

Trong 25 năm qua, trường đã tuyển sinh hơn 100 ngàn sinh viên, trong đó có hơn 65 ngàn sinh viên đã tốt nhiệp. Tỷ lệ sinh viên ra trường sau một năm có việc làm được khảo sát là 95 %, có nhiều ngành là 100%.  

 “Nhiều bạn sinh viên của Duy Tân hiện nay rất thành đạt, có nhiều bạn hiện nay là Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc trong doanh nghiệp. Nhiều bạn cũng tham gia trong các tổ chức cơ quan công quyền, hành chính – sự nghiệp và đảm đương nhiều chức vụ quan trọng” – ông Võ Thanh Hải – Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm.

Song song với đó, để ngày càng đáp ứng xu thế phát triển của thế giới, nhà trường đã chú trọng hoạt động hợp tác quốc tế. Hiện nay nhà trường đang hợp tác với 4 trường đại học lớn với Hoa Kỳ và các nước khác trên thế giới trong các lĩnnh vực như : Công nghệ thông tin,  lĩnh vực kinh tế  - tài chính, ngân hàng… Đồng thời, được đối tác chuyển giao toàn bộ giáo trình, phương pháp tổ chức giảng dạy, đào tạo đội ngũ giảng viên. 

Nhà giáo ưu tú Lê Công Cơ - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Đại học Duy Tân ký kết hơp tác với GS Han Suk Jung, Hiệu trưởng ĐH Dong-A Hàn Quốc
 Nhà giáo ưu tú Lê Công Cơ - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Đại học Duy Tân ký kết hơp tác với GS Han Suk Jung, Hiệu trưởng ĐH Dong-A Hàn Quốc

Sau khi tốt nghiệp, số sinh viên này được công nhận chuẩn của trường bạn và được rất nhiều tập đoàn nước ngoài thu nhận. Ngoài ra, ĐH Duy Tân là đơn vị duy nhất sáng lập ra tổ chức “Đường đến ASIAN”, với phương châm sinh viên tốt nghiệp phải làm được việc ở môi trường trong khu vực. 

Chặng đường 25 năm không phải là ngắn, nhưng cũng không hẳn là dài, từ một ngôi trường ngoài công lập tự chủ về mọi mặt, bằng nhiều nỗ lực của mình, tập thể nhà trường đã tạo ra mùa vàng của hoa thơm, trái ngọt như ngày hôm nay. Hy vong trong thời gian tới, dưới mái nhà Duy Tân sẽ có nhiều thành tựu vươn ra biển lớn, để mỗi sinh viên của trường là những đóa hoa thơm trong vườn xuân trí tuệ.       

ĐH Duy Tân và những giải thưởng

Năm 2017, nhà trường đã giành được giải Nhân tài Đất Việt. Năm 2018 giành giải Sao Khuê. Giải Bạc về công nghệ thông tin ASIAN, với phần mềm ảo trong giảng dạy y khoa. 

Trường ĐH Duy Tân cũng 3 lần liên tiếp vô địch cuộc thi sáng tạo ở các nước như: Phần Lan, Đan Mạch và nhật Bản. Trước đó, năm 2013 cũng từng vô địch tại Đại học Havard ở Hoa Kỳ.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.