Công dân từ các nơi khác về Buôn Ma Thuột ăn Tết có bị cách ly?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng 4/2, UBND TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đã ban hành quyết định thu hồi văn bản yêu cầu các trường hợp đi về từ các tỉnh, thành đã công bố dịch như: Hải Dương, Gia Lai, Bình Dương, Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hòa Bình, Bắc Giang, TP HCM, Hải Phòng và các trường hợp đi về từ các tỉnh, thành khác có liên quan đến ca bệnh, liên quan đến vùng dịch thì buộc phải cách ly tại nhà.

Cụ thể, ngày 3/2, UBND TP Buôn Ma Thuột đã ban hành công văn 505, về việc thống nhất trường hợp và thời gian cách ly y tế tại nhà với các trường hợp đến từ các vùng đang có dịch.

Theo đó, đối tượng áp dụng cách ly tại nhà gồm các trường hợp đi về từ các tỉnh, thành đã công bố dịch như: Hải Dương, Gia Lai, Bình Dương, Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hòa Bình, Bắc Giang, TP HCM, Hải Phòng; Các trường hợp đi về từ các tỉnh, thành khác có liên quan đến ca bệnh, liên quan đến vùng dịch. Thời gian cách ly là 21 ngày.

Ngay sau khi văn bản trên được đăng tải lên mạng xã hội, đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng việc UBND TP Buôn Ma Thuột ban hành văn bản như vậy là chưa phù hợp, có biểu hiện “ngăn sông, cấm chợ”. Với văn bản này, rất nhiều người bày tỏ lo ngại không thể về Buôn Ma Thuột ăn Tết với gia đình, nhiều trường hợp đã phải dự trù phương án ăn Tết xa quê. 

Tuy nhiên, qua nắm bắt tình hình tại 1 số tỉnh, thành phố đã cơ bản được kiểm soát; việc cách ly y tế đối với trường hợp trở về từ vùng dịch cần có quy định cụ thể đối với từng địa phương theo diễn biến tình hình dịch bệnh, UBND TP Buôn Ma Thuột đã ban hành công văn 521 với nội dung thu hồi công văn 505.

Cũng trong ngày 4/2, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có chỉ đạo việc thực hiện một số biện pháp phòng chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán 2021.

Cụ thể, đối với các trường hợp từ vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh, các huyện/thành phố Ia Pa, Ayun Pa, Krông Pa, Phú Thiện, Pleiku và các huyện phát sinh dịch tại tỉnh Gia Lai, người dân phải đến trạm y tế gần nhất để thực hiện khai báo y tế để được hướng dẫn việc thực hiện cách ly tại nhà trong thời gian 21 ngày.

Đối với trường hợp từ các địa phương có dịch còn lại (TP Hà Nội, TP HCM, Bình Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh…), người dân phải đến trạm y tế gần nhất thực hiện khai báo y tế và lịch trình di chuyển, tiếp xúc để được hướng dẫn, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch phù hợp theo quy định.

Yêu cầu thực hiện nghiêm thông điệp 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế) trong phòng, chống dịch và khuyến khích việc hạn chế đi lại.

UBND tỉnh Đắk Lắk cũng yêu cầu tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar/pub, vũ trường từ ngày 5 đến ngày 25/2/2021… 

Thông tin từ Sở Y tế Đắk Lắk: Tính từ 29/1/2021 đến nay, tại Đắk Lắk có 21 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế, 24 trường hợp cách ly tập trung, 1041 trường hợp cách ly tại nhà và nơi cư trú (liên quan đến F1; 2 trường hợp đã hết thời gian cách ly).

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.