Công dân đầu tiên của “nơi đầu sóng ngọn gió” tình nguyện lên đường nhập ngũ

Hoàng Trung Phong tự sắp xếp quân tư trang trước khi lên đường nhập ngũ.
Hoàng Trung Phong tự sắp xếp quân tư trang trước khi lên đường nhập ngũ.
(PLVN) - Thôn đảo Trần “nơi đầu sóng ngọn gió” của huyện đảo Cô Tô rộn ràng hơn với niềm vui phấn khởi khi công dân “đầu tiên” là em Hoàng Trung Phong tình nguyện viết đơn và đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc.

Sáng 3/3, tất cả 13/13 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2021. 

Hoàng Trung Phong sinh ngày 02/08/2002 là công dân của thôn đảo Trần con của anh Hoàng Văn Hiển và chị Nguyễn Thị Cảnh trưởng thôn Trần (gia đình chị Cảnh là hộ dân đầu tiên đến đảo Trần sinh sống). Ngay từ nhỏ Phong đã cùng với bố mẹ sống trên đảo. Ngày ngày theo cha mẹ ra khơi, lúc đó đảo Trần chưa có hộ dân nào nên Phong thường được các chú bộ đội chăm sóc, yêu thương. Gắn bó với các chú bộ đội từ bé, thường ngày nhìn thấy hình ảnh các chú bộ đội nơi đảo tiền tiêu mặc quân phục màu xanh, sao vàng trên mũ lấp lánh, em Phong mong ước sau này mình lớn lên cũng được như các chú bộ đội, khoác trên mình bộ quân phục màu xanh áo lính canh giữ biển trời quê hương.

Sau khi học xong lớp 12 (THPT), Phong đã lặng lẽ viết đơn tình nguyện đi nghĩa vụ quân sự sau đó mới nói với bố mẹ. Trước mong muốn tốt đẹp, lý tưởng cao cả của em, dù biết môi trường quân đội sẽ trải qua những khó khăn, gian khổ, bố mẹ Phong tin tưởng rằng ngay từ bé em đã rất tự lập, kiên cường, nên động viên Phong cố gắng rèn luyện thật tốt xứng đáng với hình ảnh người lính cụ Hồ.

Đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ của em Hoàng Trung Phong công dân thôn Đảo Trần.
 Đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ của em Hoàng Trung Phong công dân thôn Đảo Trần.

Chị Nguyễn Thị Cảnh mẹ của Hoàng Trung Phong chia sẻ “Cháu vừa học xong THPT thực lòng vợ chồng tôi luôn muốn cháu thi vào một trường Đại học để sau này có bằng cấp, nghề nghiệp ổn định, nhưng ước mơ của cháu muốn trở thành một người lính công tác lâu dài trong quân đội. Vợ chồng tôi rất phấn khởi, tự hào vì con đã lớn biết suy nghĩ, trưởng thành, tôi luôn động viên con và mong con được rèn luyện thật tốt trong môi trường quân đội, cống hiến hết mình cho Tổ quốc”.

Trong đợt khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2021 của Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Cô Tô, Phong đã trúng tuyển với kết quả sức khỏe đạt loại I. Gặp Hoàng Trung Phong tôi thật sự ngạc nhiên, cậu bé đen nhẻm ngày nào theo bố mẹ ra đảo Trần sinh sống lênh đênh ngoài khơi xa nay đã lớn phổng phao thành một thanh niên chững chạc, bản lĩnh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh, động viên các công dân tham gia thực hiện NVQS năm 2021.
 Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh, động viên các công dân tham gia thực hiện NVQS năm 2021.

Phong tâm sự: "từ bé em rất thích ngắm nhìn bộ quân phục của các chú bộ đội, em rất muốn trở thành một người lính và được cống hiến lâu dài trong quân đội. Được tham gia nghĩa vụ quân sự chính là niềm tự hào và cũng là trách nhiệm của tuổi trẻ chúng em đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước ”.

Với sức trẻ, nhiệt huyết của mình, Hoàng Trung Phong công dân đầu tiên của đảo Trần đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Em sẽ viết vào trang nhật ký tuổi xuân của mình những kỷ niệm thật đẹp về đời lính, em là niềm tự hào của nhân dân thôn đảo Trần xã Thanh Lân huyện đảo Cô Tô phát huy truyền thống của gia đình và quê hương luôn bám trụ kiên cường, bảo vệ từng tấc đất vùng biển đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Trong đợt giao quân này, Quảng Ninh thực hiện bàn giao 1.900 công dân tham gia nghĩa vụ quân sự cho các đơn vị: Tổng cục Kỹ thuật (Bộ Quốc phòng); Trường Quân sự (Quân khu 3); Lữ đoàn 405, Lữ đoàn 454 (Quân khu 3); Bộ Tư lệnh BĐBP; Bộ CHQS tỉnh; Quân chủng Hải quân, Quân chủng Phòng không Không quân.

Cùng với đó, Quảng Ninh bàn giao 145 công dân tham gia nghĩa vụ trong lực lượng công an nhân dân. Trong đó, Uông Bí 140 công dân, Hạ Long 330, Cẩm Phả 235, Móng Cái 142, Đông Triều 225, Quảng Yên 235, Hải Hà 138, Đầm Hà 95, Bình Liêu 80, Ba Chẽ 65, Tiên Yên 117, Cô Tô 8, Vân Đồn 90.

Về chất lượng tân binh, tỉ lệ thanh niên có sức khỏe loại 1, loại 2 đạt gần 70%. Tỉ lệ tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp, THPT chiếm trên 80%. Các địa phương đã tổ chức mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng gần 600 thanh niên trước khi lên đường. Toàn tỉnh có trên 400 công dân viết đơn tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19, công tác giao, nhận quân năm 2021 được diễn ra nhanh, gọn, bảo đảm an toàn, trang trọng, đúng quy định.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.