Công chứng viên công chứng giấy tờ theo thông tin giả mạo

(PLVN) - Mặc dù đã chuyển khẩu đi khỏi địa phương từ lâu và không ký một văn bản nào nhưng bà Khanh, bà Hân, bà Hạnh bất ngờ có tên trong văn bản thoả thuận do Văn phòng công chứng Lê Văn Khang lập ghi để em trai dễ dàng cầm cố cả nơi thờ tự.

Báo Pháp luật Việt Nam nhận được đơn phản ánh của bà Nguyễn Thị Khanh, ngụ số 36 đường Chi Lăng, phường Quảng Thành, TP Thanh Hoá phản ánh Văn phòng công chứng Lê Văn Khang ở số 86 phố Trần Oanh, phường Trường Thi, TP Thanh Hoá có hành vi công chứng di sản thừa kế dựa trên giấy tờ giả mạo khiến bà và người thân mất quyền lợi, ngôi nhà dự định làm nơi thờ tự không giữ được.

Theo đơn phản ánh, sau khi mất, tài sản bố mẹ bà Khanh để lại là căn nhà cấp 4 trên diện tích đất 144,5m2 tại thôn Đông Quang 1, xã Quảng Đông, huyện Quảng Xương (nay là TP Thanh Hoá). Gia đình bà Khanh có 4 anh chị em: bà Khanh là chị cả (SN 1970), tiếp đến là bà Nguyễn Thị Hạnh (SN 1974), Nguyễn Thị Hân (SN 1979) và con út là ông Nguyễn Văn Khương (SN 1984).

3 chị gái đi lấy chồng, lập nghiệp ở nơi khác, thống nhất giao toàn bộ diện tích đất cha mẹ để lại cho ông Khương và vợ sử dụng, trông coi nhưng không được sang tên vì dự định sẽ làm nơi thờ tự bố mẹ. Vậy nhưng năm 2016, cả 3 chị em bà Khanh tá hoả khi nhận tin ngân hàng niêm phong phát mại toàn bộ diện tích đất cha mẹ để lại vì ông Khương đã dùng tài sản này cầm cố mà không trả được nợ.

Tìm hiểu, bà Khanh biết được chính Văn phòng công chứng Lê Văn Khang đã công chứng văn bản phân chia di sản thừa kế dựa trên các thông tin giả mạo, không kiểm chứng, đó là cơ sở để UBND TP Thanh Hoá cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Khương. Hậu quả trên khiến cho mảnh đất hương hoả, là nơi thờ tự của gia đình bà Khanh bị em cầm cố đi khi chưa được sự đồng ý của các thành viên.

Văn phòng công chứng Lê Văn Khang.
 Văn phòng công chứng Lê Văn Khang.

Trao đổi với phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, ông Bùi Đình Sơn - Giám đốc Sở Tư pháp Thanh Hoá khẳng định "có sự việc trên, thanh tra Sở Tư pháp đã vào cuộc và làm rõ".

Theo kết quả thanh tra, Văn phòng công chứng Lê Văn Khang đã lập văn bản thoả thuận phân chia di sản thừa kế, số công chứng 1675 trong đó 2 chứng minh nhân dân của bà Nguyễn Thị Khanh và Nguyễn Thị Hân là giả mạo. Thông tin trong văn bản thoả thuận do Văn phòng công chứng Lê Văn Khang lập ghi bà Khanh, bà Hân, bà Hạnh đều có hộ khẩu ở xã Quảng Đông, nhưng thực tế cả 3 bà đã chuyển hộ khẩu khỏi xã Quảng Đông từ lâu.

Chữ ký của bà Hân, bà Hạnh, bà Khanh trong văn bản phân chia di sản thừa kế cũng là giả. Trong một ngày, Văn phòng Công chứng Lê Văn Khang chứng nhận 2 văn bản thoả thuận phân chia di sản thừa kế khác nhau, cùng số công chứng.

Sau khi sự việc xảy ra, ông Lê Văn Khang – Trưởng Văn phòng công chứng Lê Văn Khang thừa nhận có sai sót trong việc lập hồ sơ công chứng nói trên. Ông Khang cho hay, hồ sơ công chứng do ông Doãn Hoàng Vũ – nhân viên hợp đồng của Văn phòng lập, ông là Trưởng Văn phòng, công chứng viên nhưng do tin tưởng nhân viên, không đi xác minh nên đã công chứng những điều không có thật là chữ ký của các người chị và chứng minh nhân dân giả. Sau đó Văn phòng cũng đã sa thải ông Doãn Hoàng Vũ.

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá hiện có 49 tổ chức hành nghề công chứng với 88 công chứng viên, hoạt động ở 22/27 huyện, thị xã, thành phố. Chỉ tính riêng năm 2019, tổng số các hợp đồng, giao dịch mà các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện gần 124.971 việc (trong đó 120.200 hợp đồng giao dịch); thực hiện chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký 680.697 trường hợp. Thu phí công chứng, chứng thực hơn 31 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước hơn 3,6 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.