Công bố kết quả đánh giá môi trường biển miền Trung tại Hà Tĩnh

Công bố kết quả đánh giá môi trường biển miền Trung tại Hà Tĩnh
(PLO) - Sáng 26/8, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế.

Sáng 26/8, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế.

 

Đã có thể tắm biển và nuôi trồng hải sản

Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT), Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp &Phát triển nông thôn (NN&PTNT); Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam; Đại học quốc gia Hà Nội; các nhà khoa học, tổ chuyên gia. Về phía lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh có Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh và đại diện các sở, sở ban ngành địa phương tham dự.

Mô tả ảnh
Mô tả ảnh

Hội nghị đã đưa ra thông tin diễn biến chất lượng nước biến, diễn biến chất lượng trầm tích biển, diễn biến tồn lưu trong màng bám hệ keo sắt, diễn biến các hệ sinh thái từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế. Sau khi nghe báo cáo của chuyên gia, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận và cho ý kiến và các chuyên gia, nhà khoa học sẽ giải đáp các câu hỏi được đặt ra.

Tại hội nghị, đại diện cho nhóm nghiên cứu, trình bày kết quả đánh giá môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung vừa qua GS.TS Mai Trọng Nhuận đã báo cáo một số kết quả nghiên cứu đạt được. Theo báo cáo, các thông số lý hóa, nhóm hợp chất hữu cơ và tổng Coliform đều nằm trong ngưỡng cho phép. Riêng các thông số sắt, tổng lượng phenol và xyanua (là nguyên nhân chính gây ra sự cố môi trường) có biến động theo hướng giảm dần. Đối với sắt, kết quả quan trắc vào tháng 5/2016 có 3,8% số mẫu vượt ngưỡng; đến tháng 6/2016 có 1,8% mẫu vượt ngưỡng.

 

Hàm lượng xyanua tháng 5/2016 lớn hơn tháng 6/2016 (giá trị cao nhất là 0,002ug/l). Hàm lượng phenol trong nước vào tháng 5/2016 hầu như không phát hiện, hoặc phát hiện mức thấp; tháng 6/2016 tăng lên 2,7% mẫu vượt ngưỡng. Đến nay, hàm lượng này, đã giảm xuống dưới ngưỡng. Chất lượng môi trường nước biển và trầm tích biển tại các khu vực được quan trắc đã nằm trong giới hạn quy định, đạt quy chuẩn đối với vùng bãi tắm, thể thao dưới  nước, nuôi trồng thuỷ sản và bảo tồn thuỷ sinh.

Hàm lượng ô nhiễm trong hải sản đã giảm

Tại các khu vực cách bờ 1,5 km thuộc Sơn Dương – Hà Tĩnh (diện tích khoảng 300km2), Cửa Nhật lệ – Quảng Bình (diện tích khoảng 330km2 ), Hòn Sơn Chà – Thừa Thiên- Huế (diện tích khoảng 160km2 ) do chịu tác động của dòng xoáy cục bộ, có một số thông số môi trường cao hơn so với các khu vực khác, nhưng vẫn nằm trong giới hạn cho phép, cần tiếp tục được quan trắc và giám sát chặt chẽ, thường xuyên.

Đánh giá về mức độ hải sản vẫn chưa đưa ra các thông số cụ thể. Bộ TN&MT dựa vào số liệu giám sát của Bộ Y tế: Từ 28/4 - 8/8/2016, kết quả kiểm nghiệm đánh giá mức độ an toàn của các mẫu hải sản lấy tại 4 tỉnh miền Trung cho thấy: Hàm lượng một số chất ô nhiễm trong hải sản đã giảm dần theo thời gian. Trong thời gian tới, Bộ Y tế và Bộ NN&PTNT thực hiện hải sản đánh bắt tại các vùng biển an toàn  đã được Bộ TN&MT công bố.

Chuyên gia giải đáp thắc mắc của cán bộ cơ sở
Chuyên gia giải đáp thắc mắc của cán bộ cơ sở

Về công nghệ làm sạch biển, tại hội nghị các nhà khoa học cho biết, giải pháp quan trọng đầu tiên mà Bộ TN&MT đang làm là giám sát chặt chẽ “nguồn thải” từ nhà máy Formosa. Ngoài ra còn đánh giá định lượng khả năng làm sạch tự nhiên đồng thời phải có can thiệp của giải pháp công nghệ. Với sự kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải từ Công ty Formosa Hà Tĩnh và do cơ chế làm sạch tự nhiên của môi trường, hàm lượng các chất ô nhiễm từ sự cố môi trường đang có xu hướng giảm theo thời gian.

Hệ sinh thái rạn san hô, cỏ biển và nguồn lợi hải sản ở khu vực sau những tác động của sự cố môi trường bị suy thoái mạnh cả về đa dang sinh học và quy mô, nay đã bắt đầu có dấu hiệu hồi phục tích cực.

GS.TS Mai Trọng Nhuận giải đáp các câu hỏi của người dân
GS.TS Mai Trọng Nhuận giải đáp các câu hỏi của người dân

Theo GS.TS Mai Trọng Nhuận, Việt Nam chưa bao giờ triển khai việc này nên chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm quốc tế, có thể nghiên cứu áp dụng hệ thống công nghệ xử lý bùn biển của Nhật Bản. Họ có công nghệ hút bùn nhưng không phát tán độc tố, không hủy diệt hệ sinh thái. Bùn hút lên sẽ được xử lý sạch độc tố, đảm bảo hết ô nhiễm rồi bồi hoàn trở lại đáy biển. Giá tại Nhật Bản là 500 USD/m 3 .

Hội nghị cũng được nghe ông Đặng Ngọc Sơn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh báo cáo tình hình khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân; công tác kê khai, xác định thiệt hại cho các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng; phương án kiểm soát chất lượng môi trường tại KKT Vũng Áng và Dự án Formosa... Đồng thời, một số thắc mắc, câu hỏi của đại diện các ban ngành, cán bộ cơ sở cũng đã các nhà khoa học, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh ghi nhận và giải đáp.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.