Công an Quảng Trị: Tăng cường công tác ứng cứu và khắc phuc hậu quả thiên tai

Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị tặng quà cho bà con vùng bị ngập lụt.
Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị tặng quà cho bà con vùng bị ngập lụt.
(PLVN) - Trong những ngày Quảng Trị hứng chịu mưa lũ vừa qua, Công an tỉnh đã huy động hàng ngàn lượt cán bộ chiến sỹ cùng hàng chục loại phương tiện, trang thiết bị kịp thời có mặt tại các điểm xung yếu để di dời người và tài sản, đảm bảo tốt tình hình trật tự an toàn giao thông trên toàn tuyến và giữ gìn tốt an ninh trật tự địa bàn, cứu trợ, hỗ trợ dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

Từ ngày 6/10/2020 đến nay, Quảng Trị cùng nhiều tỉnh miền Trung mưa lớn. Lượng mưa từ to đến rất to gây ngập lụt trên diện rộng cả vùng đồng bằng và đô thị, gây sạt lở nghiêm trọng vùng đồi núi và các tuyến đường giao thông.

Theo thống kê, 118/125 xã, phường, thị trấn bị ngập trong nước, trong đó có hơn 60 xã, phường bị ngập sâu khoảng từ 2 đến 11m; khoảng trên 43 ngàn hộ dân với gàn 135 ngàn nhân khẩu bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó đợt lũ trong hai ngày 17 và 18/10/2020, Quảng Trị chiu đợt mưa lũ khủng khiếp nhất trong vòng 50 năm trở lại đây, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Toàn tỉnh Quảng Trị có 50 người chết do mưa lũ, 40 người bị mất tích, 28 người bị thương do mưa lũ gây ra, thiệt hại tài sản ước tính trên 2000 tỉ đồng. Đáng chú ý là trong ngày 17/10/2020, đã xảy ra vụ sạt lở đất vùi lấp 2 hộ dân, làm chết 7 người, bị thương 1 người tại thôn Tà Rừng, xã Húc, huyện Hướng Hóa;

Ngày 18/10/2020, xảy ra vụ sạt lở đất tại Đoàn kinh tế Quốc phòng 337 – Quân khu 4 tại xã Hướng Phùng huyện Hướng Hóa vùi lấp 22 cán bộ chiến sỹ. Đặc biệt, cũng trong ngày 18/10, đoàn công tác gồm 7 người của chính quyền xã Hướng Việt bị nạn khi đi tìm kiếm 7 người dân của xã bị mất tích khiến một cán bộ công an xã hy sinh và 2 cán bộ xã bị thương nặng.

Công an Quảng Trị di dời, hỗ trợ khẩn cấp người dân vùng lũ
 Công an Quảng Trị di dời, hỗ trợ khẩn cấp người dân vùng lũ

Trước những diễn biến khó lường của tình hình mưa lũ, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, lãnh đạo Công an tỉnh đã ban hành liên tiếp 05 công điện về ứng phó với mưa lớn trên diện rộng chỉ đạo Công an các đơn vị, huyện, thị xã, thành phố đồng loạt khẩn trương chuẩn bị tinh thần, vật lực, chủ động lực lượng, huy động tối đa các loại phương tiện, thiết bị như: ca nô công suất lớn, xuồng cao su, xe chuyên dụng, xe đặc chủng…và hàng ngàn lượt cán bộ chiến sỹ đến ngay những vùng xung yếu, thực hiện công tác di dời khẩn cấp người dân đến nơi an toàn.

Trong 03 đợt lũ liên tiếp, Công an tỉnh và Công an các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức ứng trực 100% quân số để sẵn sàng ứng cứu người và tài sản của nhân dân khi có yêu cầu. Đã huy động gần 1360 cán bộ chiến sỹ, 18 ca nô, 200 lượt xe ô tô và hàng chục phương tiện thủy các loại.

Từ ngày 7/10/2020 đến nay, tổ chức di dời 8522 hộ/25.869 nhân khẩu ra khỏi vùng ngập lụt; đã cứu nạn tại các thời điểm mưa lớn, điểm ngập sâu, đưa 4213 người dân bị đau ốm, phụ nữ, trẻ em, người già mắc kẹt trong vùng lũ ngập sâu đến nơi an toàn.

Mặc dù công tác di dời người dân gặp rất nhiều khó khăn do thời tiết, địa hình, thời gian lũ dâng cao thường về đêm nhưng với quyết tâm cao nhất, cán bộ chiến sỹ vẫn bám trụ tại những nơi xung yếu, sẵn sàng đối mặt với những hiểm nguy để giúp đỡ, hỗ trợ nhân dân, đảm bảo tốt tình hình ANTT, TTATGT.…

Trên Quốc lộ 1A, Quốc lộ 9, đường Hồ Chí Minh và các tuyến đường tỉnh lộ, do ảnh hưởng của mưa lũ nên nhiều điểm đã bị ngập nước cục bộ, nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng khiến giao thông bị chia cắt. Bên cạnh việc bố trí lực lượng tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã kịp thời phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn và Công an các địa phương tiến hành giải phóng, thông tuyến các điểm bị sạt lỡ; đối với các đoạn bị ngập lụt trên quốc lộ 1A, bố trí các tổ công tác tiến hành chốt chặn, phân luồng để đảm bảo an toàn cho người, phương tiện tham giao thông.

Đồng thời với công tác di dời người dân, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Công an các đơn vị, địa phương cũng đã có nhiều việc làm thiết thực hỗ trợ người dân như Trại tạm giam Công an tỉnh, Công an huyện Cam Lộ tiếp nhận, bố trí cho hàng trăm lượt người vào ở tránh lũ và phục vụ các bữa ăn hàng ngày; Công an huyện Gio Linh giúp hàng trăm hộ dân di dời tài sản; Đoàn Thanh niên Công an tỉnh huy động hàng trăm đoàn viên thanh niên giúp người dân huyện Triệu Phong, Hải Lăng khắc phục hậu quả tạm thời do mưa lũ gây ra …

Trong thời điểm người dân trên địa bàn toàn tỉnh đang gặp phải rất nhiều khó khăn, lực lượng Công an trong toàn tỉnh còn vận động, quyên góp các loại nhu yếu phẩm cần thiết, nấu các suất ăn để hỗ trợ cho người dân đang sống trong các vùng ngập lũ. Tại nhiều nơi, do bị dòng nước lũ chia cắt nên lực lượng Công an phải vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô đến địa điểm tập kết, sau đó trung chuyển sang đò và ca nô để trao tận tay cho người dân. Trong những ngày qua, lực lượng Công an trong toàn tỉnh đã kịp thời trao cho hàng ngàn suất ăn, nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ.

Mặc dù lực lượng Công an Quảng Trị gặp rất nhiều khó khăn do phương tiện hỗ trợ, phòng chống thiên tai đã cũ, thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu của tình hình mưa lũ đang diễn biến hết sức phức tạp, nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Công an, Công an tỉnh đã lãnh, chỉ đạo lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở làm tốt công tác nắm tình hình; bám dân và hết lòng hết sức quan tâm, giúp đỡ nhân dân;

Huy động tối đa lực lượng, phương tiện nhằm thực hiện công tác ứng cứu và hỗ trợ nhân dân kịp thời và hiệu quả. Nhiều địa bàn vẫn còn bị ngập sâu và nhiều nơi thường xuyên bi ngập sâu sau mưa lũ lớn; lực lượng Công an phải dùng cả các phương tiện thô sơ để ứng cứu, hỗ trợ nhân dân. Chính sự nỗ lực của cán bộ chiến sỹ từ tỉnh đến cơ sở đã được các cấp chính quyền ghi nhận, nhân dân khen ngợi.

Lực lượng Công an tỉnh Quảng Trị mang hàng cứu trợ giúp dân trong lũ lụt.
 Lực lượng Công an tỉnh Quảng Trị mang hàng cứu trợ giúp dân trong lũ lụt.

Sau mưa lũ, Lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Công an các đơn vị, địa phương trong triển khai công tác ứng cứu và hỗ trợ nhân dân khắc phục các hậu qua do thiên tai gây ra; Yêu cầu các đơn vị Công an cơ sở báo cáo nhanh tình hình, chủ động, cơ động ứng cứu kịp thời nhân dân khi có sự cố xấu; tăng cường công tác vận động, giáo dục nhân dân ý thức cảnh giác trong phòng chống thiên tai, tuân thủ tuyệt đối yêu cầu của lực lượng chức năng trong thực hiện công tác cứu hộ, quyết liệt trong thực hiện việc di dời dân trong các tình huống khẩn cấp, tránh việc cẩu thả, nể nang trong khi thực hiện nhiệm vụ.

Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa lực lượng Công an với các lực lượng vũ trang và chính quyền địa phương trong triển khai công tác ứng cứu và khắc phục hậu quả thiên tai, nỗ lực cùng chính quyền địa phương trong thực hiện trách nhiệm đối với nhân dân.

Theo dự báo, tình hình mưa lũ trong thời gian tới sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, người dân trên địa bàn sẽ phải tiếp tục đối mặt với những khó khăn, vất vả. Để góp phần cùng với nhân dân phòng chống mưa lũ cũng như vượt qua khó khăn trước mắt, đặc biệt là phòng, chống cơn bão số 8, số 9 theo dự báo đang đi vào các tỉnh miền Trung trong đó có Quảng Trị, lực lượng Công an toàn tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng, phương tiện, huy động các loại nhu yếu phẩm cần thiết để tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ người dân trên tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.