Công an, cựu chiến binh chung tay giúp người lầm lỗi làm lại cuộc đời

Hội CCB và Công an huyện Thọ Xuân thăm hỏi, động viên gia đình các đối tượng đã từng phạm sai lầm.
Hội CCB và Công an huyện Thọ Xuân thăm hỏi, động viên gia đình các đối tượng đã từng phạm sai lầm.
(PLO) - Sau 3 năm thực hiện mô hình tổ 3 trên 1 về “quản lý, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”, Hội Cựu chiến binh (CCB) phối hợp với Công an huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa đã giúp đỡ những con người, những cuộc đời đã từng lầm lỗi để họ trở về với cộng đồng, vượt qua mọi mặc cảm và sống có ích trong suốt quãng đời còn lại.

Theo chân đoàn Công an và CCB xã thăm hỏi những người đã từng lầm lỡ, chúng tôi mới thấy được sự nhiệt tình nhưng cũng đầy chân thành và trách nhiệm của những người CCB ở các xã thuộc huyện Thọ Xuân. Là những người đã tham gia chiến đấu trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, từng trải qua nhiều gian khổ, ở đời thường họ lại là những người góp phần công sức của mình đi hàn gắn lại những con người đã một lần lầm lỡ, giúp họ “vực dậy” từ những sai lầm để sống tốt, có ích cho xã hội. 

Tại xã Xuân Trường, mỗi khi trong xã có đối tượng phạm tội thụ án treo hay vừa mới được ra tù, Hội CCB xã lại phân công các hội viên quản lý, giáo dục để giúp người đó trở về một cuộc sống bình thường đúng với tên gọi của mô hình: cứ 1 đối tượng đã từng lầm lỡ thì có 3 hội viên của Hội CCB theo sát giúp đỡ.

Đến nhà anh Đ.V.B (SN 1974), người từng phạm tội giết người mới thấy rõ sự quan tâm của CCB trong tổ 3 trên 1 về “quản lý, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”. Sự chào đón hồ hởi, tay bắt mặt mừng cho thấy sự thân thiết, gần gũi giữa anh B và gia đình với các hội viên Hội CCB. Anh Đ.V.B bị kết án tù 20 năm, nhưng nhờ cải tạo tốt, anh được tha tù trước thời hạn 8 năm.

Cuối năm 2012 anh trở  về địa phương, với bao mặc cảm và chán nản, nhưng được sự động viên của gia đình và đặc biệt là các hội viên Hội CCB xã đã giúp anh B sớm ổn định tinh thần, xây dựng gia đình và đầu tư phương tiện để sản xuất.

Anh Đ.V.B chia sẻ: “Các chú, các bác của Hội CCB đã thường xuyên đến thăm hỏi, động viên tôi, hỏi tôi dự định làm gì để có thu nhập, các bác sẽ tạo điều kiện giúp đỡ. Nhờ có sự  động viên, giúp đỡ kịp thời cộng với sự cố gắng vượt qua chính mình mà tôi đã sớm xóa bỏ mặc cảm về tội lỗi của mình”. Giờ đây khi nói đến anh Đ.V.B, người dân xã Xuân Trường không còn nhắc đến những tội lỗi của anh mà chỉ nhắc đến anh là con người đầy nghị lực, biết vươn lên hòa nhập cộng đồng. 

Tại xã Xuân Vinh – xã đầu tiên triển khai mô hình tổ 3 trên 1, những năm qua các hội viên Hội CCB xã đã “cảm hóa” được nhiều đối tượng phạm tội. Hiện tại xã có 8 đối tượng bị án treo. Cả 8 đối tượng này luôn có các hội viên hội CCB xã sát cánh động viên giúp đỡ để họ không tái phạm. Ông Đ.V.T là người từng phạm tội trộm cắp tài sản và bị án treo 2 năm.

Ngay sau khi ông T thụ án xong, Hội CCB xã đấu mối với Ngân hàng Chính sách xã hội cho gia đình ông T vay vốn mở cửa hàng kinh doanh tạp hóa. Đến nay, qua hơn 2 năm cải tạo tại địa phương, ông T luôn chấp hành tốt mọi quy định và vươn lên phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình. Hội CCB Xuân Vinh cũng đã làm hồ sơ đề nghị xóa án tích cho ông T. 

Hiện tại cả 41 xã, thị trấn của huyện Thọ Xuân đều đã triển khai mô hình tổ 3 trên 1 về “quản lý, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”, mỗi ngày trên địa bàn huyện đều có những cuộc gặp gỡ, buổi thăm hỏi của hội viên Hội CCB đối với các đối tượng. Đó là một phần trong công việc của Hội CCB huyện Thọ Xuân.  

Một công việc mà họ coi như mình phải có trách nhiệm để luôn thôi thúc mình hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đây cũng là một hành động, một nhiệm vụ chứa đầy tính nhân văn, mang đậm tinh thần tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.