Chuyện những 'cặp lá yêu thương' ở Tây Ninh

Ông Võ Minh Hiệp – Phó Tổng giám đốc NHCSXH Việt Nam – tặng sổ tiết kiệm cho bé xương thủy tinh Võ Thị Yến Nhi
Ông Võ Minh Hiệp – Phó Tổng giám đốc NHCSXH Việt Nam – tặng sổ tiết kiệm cho bé xương thủy tinh Võ Thị Yến Nhi
(PLO) - Tình yêu thương đã đưa những chiếc lá đến bên nhau, nơi những những em nhỏ hoàn cảnh khó khăn nhận được sự đồng hành sẻ chia từng những “lá lành” để cùng các em vượt qua nghịch cảnh tiếp tục đến trường. “Cặp lá yêu thương” tháng 3/2018 kể những câu chuyện như thế ở Tây Ninh.

Hành trang vào đời là nghị lực vượt qua khó khăn

Mỗi ngày, chị Phan Thị Kim Ngoành (ấp Trại Bí, xã Tân Phong, huyện Tân Biên, Tây Ninh) phải đi biết bao đường đất để lượm ve chai kiếm từng đồng bạc lẻ. Chồng bỏ đi, mình chị nuôi 4 đứa con, đứa nhỏ nhất  mới 18 tháng. Gánh nặng cuộc sống oằn trên vai 5 mẹ con, đủ ăn đã khó, lo cho các con được đi học còn vất vả hơn. 

Năm mẹ con tại đang sống nhờ bà ngoại. Gọi là nhà, nhưng cũng chỉ là chốn ra vào xiêu vẹo dột nát, chắp vá từ những mảnh bìa, tờ giấy mà chị Ngoành thu lượm được. Nhưng dưới mái nhà đó luôn ăn ắp niềm vui giản dị của những đứa trẻ, khi được gặp mẹ sau buổi làm, là khi được ngoại dạy học bài mỗi chiều.

Hải Liên, chị cả của cả bốn chị em, đã phải sớm ở nhà phụ giúp mẹ trông em. Nhưng trong những giấc mơ của mình, Liên luôn mong ngày nào cũng được đi học. Hôm nay, giấc mơ của cô bé đang dần thành hiện thực…

Còn trong ước mơ giản dị của mình, cô bé Thị Lan (13 tuổi, người dân tộc Khơ Me, trú ấp Con Trăn, xã Tân Hòa, huyện Tân Châu) chỉ mong những cây me sai quả, và nội đỡ vất vả trèo me. Mỗi quả me nội hái mang niềm hy vọng đến trường của Lan, mà cây me mùa có quả mùa không, cũng bấp bênh khó khăn như cuộc sống gian nan của cô bé  cùng ông bà nội…

Trao cho ca sĩ Quốc Thiên chiếc nón lá mình vẽ, cô bé Võ Thị Yến Nhi (khu phố Ninh Thành, phường Ninh Sơn, tp. Tây Ninh) mong muốn Quốc Thiên luôn vững vàng như một cây xanh. Nghe tiếng hát của Nhi hòa cùng Quốc Thiên trong bài “Sống như những đóa hoa”, ai cũng khâm phục nghị lực và sự lạc quan của cô bé bị bệnh xương thủy tinh bẩm sinh đó. Năm nay 14 tuổi, Nhi đã học tới lớp 7. Bố đi bán vé số, mẹ làm nón, những ngày không bệnh, Nhi còn vẽ lên nón cho mẹ bán. Những bức tranh trên từng chiếc nón là nơi cô bé để tâm hồn và trí tưởng tượng của mình bay xa…

Cán bộ nhân viên Trung tâm Công nghệ thông tin (NHCSXH) và Chi nhánh NHCSXH Tây Ninh tặng gia đình chị Phan Thị Kim Ngoàn căn nhà trị giá 50 triệu đồng
Cán bộ nhân viên Trung tâm Công nghệ thông tin (NHCSXH) và Chi nhánh NHCSXH Tây Ninh tặng gia đình chị  Phan Thị Kim Ngoàn căn nhà trị giá 50 triệu đồng

Viết tiếp những câu chuyện đời

Và giờ đây, trong chương trình “Cặp lá yêu thương”, các Mạnh Thường Quân – những chiếc “lá lành” sẻ chia tình cảm cùng đồng hành với em để em tiếp tục được đến trường. Mẹ con bé Hải Liên được các cán bộ nhân viên Trung tâm Công nghệ thông tin Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) và Chi nhánh NHCSXH tỉnh Tây Ninh tặng một ngôi nhà trị giá 50 triệu đồng, Tôn Hoa Sen tặng toàn bộ tôn cho ngôi nhà và sổ tiết kiệm cho gia đình em.

Nhi cũng được bác Võ Minh Hiệp  - Phó Tổng giám đốc NHCSXH Việt Nam – và nhiều lá lành khác tặng sổ tiết kiệm và những ủng hộ khác để em có điều kiện được chăm sóc tốt hơn, được viết tiếp “những câu chuyện đời riêng tôi” như em vừa hát. Còn Thị Lan được tặng xe đạp, bàn học và tiền hỗ trợ mỗi tháng cho tới khi em 18 tuổi. “Con hứa sẽ chăm ngoan, học giỏi, nghe lời thầy cô” – Thị Lan nói.

Một cuộc hội ngộ đặc biệt đã diễn ra tại Tây Ninh sáng 4/3, khi gần 100 chiếc “lá chưa lành”  được nhận những khoản hỗ trợ hàng tháng tiếp sức cho các em vượt qua nghịch cảnh để tiếp tục đến trường. Và cũng có gần 100 bức thư thay lời cảm ơn những tấm lòng vàng đã đồng hành cùng những số phận kém may nhưng đầy nghị lực. 

Gần 100 Lá chưa lành ở Tây Ninh được “cho cơ hội đi học, trao cơ hội đổi đời”
Gần 100 Lá chưa lành ở Tây Ninh được “cho cơ hội đi học, trao cơ hội đổi đời”

Chương trình “Cặp lá yêu thương” là chương trình thiện nguyện do Trung tâm Tin tức VTV24 - Đài Truyền hình Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ngân hàng Chính sách xã hội phối hợp tổ chức nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm (gọi là Lá lành) hỗ trợ cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn (gọi là Lá chưa lành) theo hình thức hình thành các “Cặp lá” để hỗ trợ các Lá chưa lành vượt qua khó khăn. Hàng tháng, các Lá lành sẽ chuyển một khoản tiền hỗ trợ cho Lá chưa lành với mức tối thiểu 200.000 đồng/tháng. NHCSXH có nhiệm vụ chuyển tiền hỗ trợ của các Lá lành cho các Lá chưa lành trực tiếp tại Điểm giao dịch xã theo lịch giao dịch cố định hàng tháng. Đến nay, Chương trình đã hỗ trợ cho 2.689 Lá chưa lành tại 56 tỉnh, thành phố với tổng số tiền  hơn 19 tỷ đồng. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.