Chung sức, đồng lòng, đưa huyện Kỳ Anh đạt chuẩn nông thôn mới

Đ/c Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm công tác phòng, chống lụt bão tại huyện Kỳ Anh.
Đ/c Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm công tác phòng, chống lụt bão tại huyện Kỳ Anh.
(PLVN) - Trải qua một năm với bao khó khăn thử thách trong hành trình xây dựng và phát triển, huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) đã đạt nhiều thành tựu khá nổi bật. Những thành công đó đã và đang mở ra một giai đoạn phát triển mới, với mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023.

Nhìn lại một năm qua, dù phải đối mặt với không ít khó khăn do tình hình chung của đất nước, cùng với thời tiết không thuận lợi, thiên tai bão lụt liên tiếp xảy ra, cùng với đó là những khó khăn đặc thù của huyện mới chia tách; song Đảng bộ, chính quyền, mặt trận, các cấp các ngành và nhân dân toàn huyện đã cùng nhau đoàn kết nỗ lực phấn đấu, từng bước đẩy lùi khó khăn, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Năm 2020, kinh tế tiếp tục ổn định và phát triển, văn hóa- xã hội có nhiều chuyển biến mới, quốc phòng- an ninh được củng cố và tăng cường, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần, công tác xây dựng Đảng thu được nhiều kết quả tốt đẹp.

Tham quan mô hình xây dựng NTM ở xã Kỳ Trung.

Tham quan mô hình xây dựng NTM ở xã Kỳ Trung.

Là một huyện thuần nông, từ bao đời nay, người dân Kỳ Anh sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm, thủy sản. Tuy nhiên, phải nói rằng lợi thế để phát triển ba ngành này là không lớn, lại thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, nhưng điều đáng ghi nhận là trong năm qua, sản xuất nông, lâm, thủy sản đạt kết quả khá toàn diện:

Tổng giá trị sản xuất (theo giá hiện hành) ước đạt 1.980,73 tỷ đồng, đạt 105,73% KH, tăng 10,6% so với năm 2019, trong đó: Nông nghiệp 1.600,7 tỷ đồng (trồng trọt 672,47 tỷ đồng, đạt 96,34% KH; chăn nuôi 824,85 tỷ đồng, đạt 122,58% KH); lâm nghiệp 221,14 tỷ đồng; thủy sản 158,89 tỷ đồng.

Có được kết quả trên là nhờ bà con nhân dân trong huyện đã cần cù, chịu khó, mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các loại cây, con giống chất lượng cao vào nuôi trồng.

Cùng với đó là sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời của các cấp các ngành và kết cấu  hạ tầng trên địa bàn ngày càng phát triển, làm điểm tựa vững chắc cho giao thương hàng hóa lưu thông thuận tiện. Nhờ vậy, đã góp phần đưa giá trị sản xuất nông- lâm nghiệp- ngư nghiệp 1.980,73 tỷ đồng, đạt 105,73% KH, chiếm 30,18%; thu nhập bình quân đầu người 37,83 triệu đồng, đạt 107,72% KH .

Lãnh đạo tỉnh đi kiểm tra công tác xây dựng NTM.

Lãnh đạo tỉnh đi kiểm tra công tác xây dựng NTM.

Tuy là huyện thuần nông nhưng Kỳ Anh lại có tiềm năng để phát triển công nghiệp, nhất là ngành thương mại, dịch vụ. Những năm qua, huyện đã biết phát huy lợi thế này bằng cách kêu gọi các nhà đầu tư lĩnh vực năng lượng sạch và năng lượng tái tạo vào khảo sát, thực địa để thực hiện các dự án về điện với tổng mức vốn đăng ký 46.600 tỉ đồng, tổng công suất 1638MW. 

Bức tranh kinh tế của huyện đã trở nên khởi sắc và sinh động hơn khi lần lượt các công trình dự án, nhà máy được đầu tư xây dựng, góp phần tăng nguồn thu ngân sách, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương.

Năm 2020, huyện triển khai thi công 12 công trình, dự án trọng điểm với tổng mức đầu tư 724,41 tỷ đồng, góp phần đưa ngành sản xuất công nghiệp, xây dựng cơ bản ổn định và tăng trưởng khá với giá trị trên 2.792,24 tỷ đồng, đạt 109,4% KH.

Bộ mặt NTM chuyển biến rõ nét, toàn huyện đạt kết quả khá cao và toàn diện: Một số nhóm tiêu chí đạt khối lượng lớn, như giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, phát triển mô hình sản xuất.

Đặc biệt phong trào xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu được tập trung đẩy mạnh, làm chuyển biến nhận thức, phát huy vai trò chủ thể, chủ động thực sự của người dân, nhiều Khu dân cư đạt kết quả thực sự rõ nét, khởi sắc văn minh;

Năm 2020 có thêm 39 Khu dân cư NTM kiểu mẫu đạt chuẩn, nâng tổng số lên 69; có 235 vườn mẫu đạt chuẩn, nâng tổng số lên 634 vườn; toàn huyện có 392/400 tiêu chí NTM đạt chuẩn (tăng 32 tiêu chí so với năm 2019), bình quân đạt 19,6 tiêu chí/xã; năm 2020 toàn huyện có thêm 05 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 18/20 xã. Với những kết quả đạt được, mục tiêu xây dựng huyện Kỳ Anh đạt chuẩn NTM vào năm 2023 chắc chắn trong tầm tay.

Lãnh đạo tỉnh, huyện Kỳ Anh đi kiểm tra công tác xây dựng NTM.

Lãnh đạo tỉnh, huyện Kỳ Anh đi kiểm tra công tác xây dựng NTM.

Những năm gần đây, nền kinh tế của huyện đã có nhiều khởi sắc, đời sống được cải thiện, các hoạt động xã hội và mức thụ hưởng văn hóa của người dân cũng được nâng lên rõ rệt.

Chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục được giữ vững, hoàn thành chương trình tiểu học đạt tỷ lệ 99,95%, tốt nghiệp THCS đạt 98,83%; tốt nghiệp THPT 99,9%; chất lượng các kỳ thi giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh đạt kết quả cao, tăng 14 giải học sinh giỏi tỉnh văn hóa so với năm học trước.

Công tác xây dựng cơ sở vật chất, trường học đạt chuẩn quốc gia được quan tâm đầu tư, dự kiến có 05 trường đạt chuẩn quốc gia, lũy kế đến nay có 44/56 trường đạt chuẩn, đạt tỉ lệ 78,6% 

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai sâu rộng, gắn kết với chương trình xây dựng nông thôn mới, tỷ lệ thôn Văn hóa ước đạt 88,3%, tỷ lệ gia đình đạt chuẩn văn hóa 89,1%.

Hoạt động tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị và chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được chỉ đạo kịp thời. Hoạt động Du lịch có bước phát triển tích cực, tổ chức công bố Quy hoạch phân khu du lịch biển Kỳ Xuân, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp vào đầu tư. Khai trương mùa du lịch biển với nhiều hoạt động sôi nổi. Công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản Dân ca, Ví, Giặm Nghệ Tĩnh tiếp tục được quan tâm.

Bên cạnh những thành tựu gặt hái được trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng- an ninh, công tác xây dựng Đảng trong năm qua tiếp tục được chú trọng trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Thực hiện có hiệu quả chỉ thị 03 của Bộ chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các cấp uỷ đảng đã triển khai nhiều đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Vai trò lãnh đạo của cấp uỷ, chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên được nâng lên.

Các tổ chức cơ sở Đảng trong toàn huyện đã bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, lãnh đạo, chỉ đạo địa phương, đơn vị hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Bước sang năm 2021 là năm đầu tiên của kế hoạch 05 năm 2020- 025; năm tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp, Kỷ niệm 185 năm ngày thành lập huyện. Dự báo tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp; tác động tiêu cực của đại dịch Covid -19 có thể kéo dài, khó lường...

Mặc dù khó khăn, nhưng với truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng, Đảng bộ, chính quyền, người dân, cộng đồng doanh nghiệp sẻ vượt qua được khó khăn, hạn chế, quyết tâm hướng đến các mục tiêu chính đó là: Chủ động, linh hoạt thực hiện mục tiêu kép, phòng chống dịch Covid-19 và khôi phục phát triển kinh tế phù hợp với tình hình mới. Giữ vững ổn định sản xuất gắn với đẩy mạnh tái cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp; thúc đẩy phát triển dịch vụ, du lịch; Tập trung cao cho xây dựng nông thôn mới và đô thị Kỳ Đồng; Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư. Đẩy nhanh tiến độ triển khai và thu hút các dự án trọng điểm…

Đ/c Nguyễn Tiến Hùng, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh tham quan của hàng trưng bày sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao và 4 sao đến từ nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh.

Đ/c Nguyễn Tiến Hùng, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh tham quan của hàng trưng bày sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao và 4 sao đến từ nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh.

Quan tâm phát triển toàn diện văn hóa, xã hội; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là tài nguyên và bảo vệ môi trường; chủ động phòng chống thiên tai. Tổ chức thành công diễn tập Khu vực phòng thủ huyện; đảm bảo quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Để thực hiện thành công các mục tiêu và chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2021 chắc chắn là thách thức lớn, nhưng với ý chí, chung sức, đồng lòng, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, sự nỗ lực của từng tập thể, từng cá nhân, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Kỳ Anh đã và đang nỗ lực phấn đấu vươn lên tạo sự bứt phá mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, quyết tâm đưa huyện Kỳ Anh đạt chuẩn NTM năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.