Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo chống dịch tả lợn châu Phi đến tận người chăn nuôi

Cuộc họp trực tuyến
Cuộc họp trực tuyến
(PLVN) -Ngày 15/3, để chỉ đạo cấp bách công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long đã chủ trì cuộc họp trực tuyến đến tất cả 190 điểm cầu của các xã, phường, thị  trấn và mời cả người chăn nuôi tham dự.

Trước diễn biến lây lan nhanh của dịch tả lợn châu Phi, trên tinh thần chỉ đạo của Trung ương, tỉnh Quảng Ninh đã có chỉ đạo kịp thời đến từng cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai nghiêm túc ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi trên đia bàn.

Tỉnh đã thành lập 7 chốt kiểm soát liên ngành, các địa phương trong tỉnh đã thành lập 11 chốt liên huyện, thành lập đội phản ứng nhanh hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch, lập đường dây nóng báo cáo dịch bệnh, hướng dẫn quy trình xử lý ổ dịch. Các địa phương thành lập các tổ cơ động tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tại các cơ sở giết mổ, cơ sở chăn nuôi, điểm tập kết, các chợ có buôn bán lợn sống, các cửa khẩu, đường mòn, lối mở.

Tuy nhiên do diễn biến phức tạp, lây lan nhanh của dịch nên tại Quảng Ninh đã xuất hiện ổ dịch đầu tiên vào ngày 8/3 tại TX Đông Triều. Đến 16h ngày 14/3 đã có 7 ổ dịch tại 7 xã, phường tại 4 địa phương là Đông Triều, Hải Hà, Quảng Yên và Uông Bí với 197 con lợn bị bệnh buộc chôn hủy. Chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch Nguyễn Đức Long nhấn mạnh, nguy cơ bùng phát rộng dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh là rất cao nếu không tiếp tục chỉ đạo sát sao, kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch. 

Quang cảnh cuộc họp trực tuyến
Quang cảnh cuộc họp trực tuyến

Bởi vậy, các Bí thư, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã phải quán triệt đến từng thôn, bản về giải pháp phòng, chống dịch; các thôn phải quán triệt đến từng hộ chăn nuôi về tình hình dịch, sự nguy hiểm của dịch bệnh và cách phòng, chống. Việc ưu tiên, cấp bách hàng đầu hiện nay là phải chủ động phòng dịch, không chủ quan, lơ là từ chính quyền đến người dân. Các địa phương phải xác định dịch đã đến và phải phân công cán bộ đến từng địa bàn để đôn đốc các xã, các thôn để hành động ngay. Lãnh đạo các địa phương cũng phải xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc giải pháp phòng, chống dịch.

Cùng với đó, ông Long cũng yêu cầu tại các chốt chặt, nhất là tại các tuyến đường biển, sông, biên giới phải kiểm soát nghiêm ngặt, nếu có kết quả dương tính với bệnh phải kiên quyết không cho vào địa bàn. Các địa phương phải nắm được số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trên địa bàn từng xã để có giải pháp phòng, chống kịp thời.

Tại 4 địa phương có dịch phải xử lý triệt để, không để phát sinh thêm ổ dịch. Về hỗ trợ cho bà con, tỉnh đã có chính sách kịp thời, bởi vậy các địa phương phải triển khai ngay để hỗ trợ kịp thời cho các hộ dân. Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, ngoài tuyên truyền về tình hình lây lan, công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi cũng cần tuyên truyền để người dân biết được dịch tả lợn không lây sang người để người dân không quay lưng lại với thịt lợn.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.