Chủ động kiến nghị để tháo gỡ vướng mắc trong nghiên cứu khoa học

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi đối thoại.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi đối thoại.
(PLO) - Hôm qua (11/4), tại Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam đã diễn ra buổi đối thoại giữa các nhà khoa học cùng lãnh đạo Bộ KH&CN, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến dự.

Báo cáo của Bộ KH&CN cho biết, mặc dù đầu tư ngân sách nhà nước cho KH&CN đã được ưu tiên nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ với nhu cầu phát triển, đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo. Với cách đầu tư như hiện nay, Việt Nam khó có được hạ tầng khoa học - công nghệ, tổ chức khoa học - công nghệ, phòng thí nghiệm có tầm cỡ khu vực và quốc tế, có năng lực đồng hành, hỗ trợ nền kinh tế hiệu quả.

Liên quan đến vấn đề cơ chế tài chính, thời gian xét duyệt đề tài, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam Nguyễn Đình Công cho biết, thời gian gần đây còn quá nhiều bất cập trong thực hiện công tác quản lý các đề tài, dự án, nhiệm vụ KH&CN. “Hệ quả là các nhà khoa học vẫn phải tốn nhiều thời gian công sức để hoàn thành được đề cương nhiệm vụ với phần dự toán kinh phí đầy trang hơn hẳn nội dung khoa học”. Do đó, GS Công kiến nghị nên vận dụng theo phương pháp quản lý quốc tế vào quản lý hoạt động xây dựng dự toán, thanh quyết toán đề tài nhiệm vụ KH&CN.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh việc đối thoại lần này chỉ là mở đầu gợi vấn đề. Sẽ còn phải nhiều cuộc tương tự để có thể tiếp tục nhìn ra điểm còn vướng mắc. Sau đối thoại hai bên hiểu rõ vấn đề hơn, để từ đó thấy có những quy định làm chưa đúng, có những điểm hiểu chưa chính xác thì cùng nhau tháo gỡ. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ KH&CN là đầu mối và các nhà khoa học cần chủ động gửi kiến nghị về những điểm cần chỉnh sửa cụ thể. Từ đó phía cơ quan quản lý mới có cơ sở để điều chỉnh. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.