Cảnh giác trước nạn đột nhập, phá két sắt

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã sảy ra một số vụ trộm két sắt với tổng số thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng.

Công an Tỉnh Ninh Bình cho biết, năm 2020, gia đình nhà bà Nguyễn Thị Huệ ở xã Khánh Hải, huyện Yên Khánh đã bị kẻ gian đục két sắt lấy đi 1,5 cây vàng và 20 triệu đồng. Trao đổi với PV, bà Huệ cho biết: “Tôi nghĩ là đối tượng đã biết được là gia đình nhà tôi đi vắng. Qua vụ việc này, bà con và toàn bộ nhân dân phải cẩn thận, cảnh giác trước khi ra khỏi nhà”.

Ngày 13/2/2021, gia đình bà Nguyễn Thị Tám ở thôn Khê Phượng, xã Khánh Cư, huyện Yên Khánh cũng đã bị kẻ gian đột nhập nhà phá két sắt lấy đi 24 triệu đồng. Thời điểm kẻ gian đột nhập nhà, gia đình đi vắng, chìa khóa cửa để bên cửa sổ nên đối tượng dễ dàng đột nhập. Bà Tám cũng chia sẻ: “Mọi khi tôi nghĩ két là người giữ tiền cho mình chứ tôi không nghĩ nó dễ dàng mất như vậy. Đây cũng là bài học để chúng tôi rút kinh nghiệm”. 

Thiếu tá Ngô Quang Tĩnh - Phó trưởng Công an thành phố Ninh Bình.
Thiếu tá Ngô Quang Tĩnh - Phó trưởng Công an thành phố Ninh Bình. 

Thiếu tá Ngô Quang Tĩnh - Phó trưởng Công an TP Ninh Bình chia sẻ: “Két sắt với cấu tạo vỏ ngoài là kim loại chịu lực với tính năng chống cháy với sự bảo mật nghiêm ngặt không ai có thể mở được nó nếu không biết mã số do đó tâm lý của người dùng rất tin tưởng, yên tâm tích trữ tiền của trong đó dẫn đến chủ quan, mất cảnh giác. Đây cũng chính là sơ hở để kẻ gian lợi dụng.

Qua quá trình điều tra bắt các đối tượng thủ phạm trộm két sắt, đối tượng khai báo chỉ phá két sắt trong khoảng từ 20-30 phút. Theo thống kê số liệu từ năm 2020 đến tháng đầu năm 2021, có khoảng 3 vụ trộm cắp tài sản liên quan đến đập phá két sắt với phương thức chủ yếu là lợi dụng việc người dân đi vắng lâu ngày, không bảo quản tài sản của mình.

Thứ hai là các cửa sổ, cửa ra vào và đặc biệt là cửa hậu, cửa tum có gia cố, thiết kế tương đối lỏng lẻo dẫn tới việc kẻ gian dễ dàng đột nhập vào. Thứ ba các tài sản trong nhà có giá trị ví dụ như tiền mặt, vàng bạc thì không nên để ở nhà với số lượng lớn”.

Lực lương Công an kiểm tra chứng cứ trong một vụ trộm két sắt trên địa bàn TP Ninh Bình.
Lực lương Công an kiểm tra chứng cứ trong một vụ trộm két sắt trên địa bàn TP Ninh Bình.

Để bảo đảm an toàn tài sản, Thiếu tá Ngô Quang Tĩnh lưu ý, hiệu quả nhất là ý thức tự phòng ngừa của người dân và các cơ quan. Đối với các hộ gia đình, cần thường xuyên kiểm tra sự an toàn của các cửa sổ cửa chính, cửa thông gió, kịp thời tu sửa những chỗ bị hỏng, xuống cấp. Các cửa thông gió cần có thanh sắt chắn ngang và được kiểm tra thường xuyên... Các gia đình kinh doanh loại hình dịch vụ đặc biệt cần lắp đặt hệ thống camera, hệ thống cảnh báo. Các loại cửa nên lắp những loại khóa mà các đối tượng không thể dùng các phương tiện thô sơ để phá hủy.

Các cơ quan Nhà nước cần tăng cường công tác an ninh ngoài giờ hành chính. Tại các kho quỹ cần có biện pháp phòng ngừa tốt. Khi mua két sắt phải lựa chọn những loại két sắt chính hãng đảm bảo chất lượng. Nếu phát hiện bị trộm cần bình tĩnh báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất về vụ việc để điều tra xử lý./.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.