“Cánh cửa” của Hệ thống một cửa điện tử liên thông ở Quảng Bình

Hệ thống một cửa điện tử liên thông VNPT - iGate được triển khai tại thành phố Đồng Hới
Hệ thống một cửa điện tử liên thông VNPT - iGate được triển khai tại thành phố Đồng Hới
(PLO) - Chỉ trong một thời gian ngắn chính thức triển khai và đưa vào sử dụng, Hệ thống một cửa điện tử liên thông của VNPT (VNPT - iGate) đã khắc phục được nhiều hạn chế của mô hình một cửa trước đây của tỉnh Quảng Bình, thực sự liên thông giữa các ngành, các cấp của tỉnh.

Các ứng dụng, giải pháp CNTT của VNPT vốn không xa lạ với nhiều cơ quan ban ngành tỉnh Quảng Bình. Ngay sau khi UBND tỉnh Quảng Bình và Tập đoàn VNPT chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện trong lĩnh vực VT-CNTT đầu năm 2015, các giải pháp CNTT trong lĩnh vực Y tế (VNPT - HIS), Giáo dục (VnEdu), Bảo hiểm xã hội, Hải quan, thuế… nhanh chóng được đẩy mạnh triển khai ứng dụng tại các cơ quan trên địa bàn tỉnh. 

Thời gian đó, tỉnh Quảng Bình đã xây dựng trung tâm giao dịch một cửa và một cửa liên thông tại nhiều cơ quan, ban, ngành các cấp. Khi đi vào hoạt động, các trung tâm đã góp phần giải quyết hồ sơ nhanh, gọn cho người dân và các tổ chức đến giao dịch, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, các mô hình giao dịch này vẫn còn những hạn chế như: khó khăn trong việc theo dõi, thông kê số liệu; trang thiết bị, cơ sở hạ tầng ngày càng xuống cấp; đơn vị xây dựng phần mềm ngừng hỗ trợ về kỹ thuật, trong khi đơn vị sử dụng không làm chủ được phần mềm... 

Trước những hạn chế này, UBND tỉnh Quảng Bình và VNPT đã phối hợp để triển khai mô hình một cửa điện tử liên thông theo giải pháp VNPT - iGate của VNPT.  Tháng 2/2016, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Quảng Bình bắt đầu làm việc với VNPT để phối hợp khảo sát nhu cầu thực tế của đơn vị, tiếp cận, nắm bắt phần mềm. Sau khi hoàn thiện các tính năng theo yêu cầu, VNPT đã tiến hành hướng dẫn cài đặt và cấu hình phần mềm tại Trung tâm dữ liệu điện tử tỉnh đặt tại Sở; Đào tạo quản trị hệ thống và các tính năng chính trên hệ thống như: quản trị thủ tục hành chính, quản trị cán bộ,... Ban đầu hệ thống được cấu hình cài đặt và kiểm thử trên phần mềm 50 thủ tục hành chính, trong đó có 8 thủ tục được cấu hình lên dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

Ngày 1/8/2016, Hệ thống một cửa điện tử liên thông tại Sở TT&TT tỉnh Quảng Bình chính thức đưa vào hoạt động. Hệ thống cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Hiệu quả cải cách hành chính được nâng cao đáng kể.

Hệ thống mới cũng hoàn toàn giải quyết được các hạn chế gặp phải ở mô hình một cửa trước đây. Trên cơ sở những hiệu quả đạt được, đến nay Hệ thống đã được nhân rộng triển khai và sử dụng hiệu quả tại 6 sở, ban, ngành cấp tỉnh và 5 huyện, thành phố (gồm: Sở TT&TT, Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu kinh tế, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Trạch, Quảng Ninh và thành phố Đồng Hới).

Hệ thống một cửa điện tử liên thông VNPT - iGate là một trong 6 giải pháp thuộc Bộ Giải pháp Chính phủ điện tử củaVNPT. Giải pháp này đang được triển khai tại gần 1.300 đơn vị của các tỉnh thành phố trên cả nước.  Không chỉ triển khai cho các Sở, ban, ngành, VNPT còn triển khai hệ thống một cửa điện tử liên thông chung cho toàn tỉnh và các hệ thống này đang được sử dụng hiệu quả (ví dụ như tại Nghệ An, Phú Thọ, Cao Bằng, Tiền Giang, Đắk Lăk, Bến Tre, Lâm Đồng…).

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.