Cần Thơ không để trường hợp nào chưa kiểm tra y tế được vào TP

(PLVN) - Để tăng cường phòng, chống Covid-19 ngay từ cửa ngõ vào TP Cần Thơ, nhất là thời điểm 2 tuần “vàng” chống dịch Covid-19, các chốt kiểm soát y tế của TP được thành lập gồm cán bộ y tế, quân đội, công an, thanh tra giao thông…, hoạt động 24/24, kiểm tra y tế tất cả người dân đi qua các cửa ngõ TP.

Có mặt tại chốt kiểm tra y tế ngay tại giao lộ đường 30/4 và 3/2 (vòng xoay Bệnh viện Da liễu, quận Ninh Kiều) vào 23 giờ, phóng viên báo Pháp luật Việt Nam ghi nhận lượng xe qua lại cũng còn khá đông. Lực lượng ở trạm kiểm soát y tế luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, kiểm tra thân nhiệt mọi người qua trạm.

Mặc dù công việc có vẻ đơn giản, nhẹ nhàng nhưng thời gian làm việc của lực lượng chức năng ở đâylà 24/24. “Ngoài việc làm chính ở cơ quan, bắt đầu từ 0 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau, cứ cách 6 tiếng thì lực lượng sẽ thay ca 1 lần. Mỗi đơn vị có khoảng 3 đến 4 đồng chí”, một cán bộ tại chốt kiểm tra y tế cho biết.

TP Cần Thơ nghiêm túc thực hiện và cụ thể hóa Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.
 TP Cần Thơ nghiêm túc thực hiện và cụ thể hóa Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Anh Lê Chí Tâm, Bộ Chỉ huy Quân sự quận Ninh Kiều cho biết, Trạm kiểm tra y tế chỉ thực hiện công tác kiểm tra đo thân nhiệt cho người dân, đặc biệt là xe ô tô, khách vào cửa ngõ TP, nhắc nhở các trường hợp không đeo khẩu trang.

“Có khi lượng xe quá đông nên ùn tắc cả đoạn nhưng không một ai phàn nàn. Ngược lại, người dân còn rất ủng hộ và nhiệt tình hợp tác. Người dân chia sẻ với anh em từng chai nước uống, từng cái bánh bao, thậm chí có người con mang những trái khóm mới hái mang ra tặng anh em ăn “lấy thảo”. Hay cô bán bún riêu cũng nài nỉ mời anh em qua ăn khi thấy mọi người quá vất vả ” - anh Lê Chí Tâm vui vẻ kể.

Nhờ được sự quan tâm chỉ đạo của các cơ quan chức năng, sự ủng hộ của nhân dân, lực lượng kiểm soát y tế chống dịch Covid-19 của TP được tiếp thêm sức mạnh, trên dưới một lòng kiên trì tinh thần "chống dịch như chống giặc".

Một cán bộ Thanh tra giao thông tập trung cao độ dưới sương đêm lạnh giá.
Một cán bộ Thanh tra giao thông tập trung cao độ dưới sương đêm lạnh giá

Có mặt tại chốt lúc này, anh Nguyễn Trọng Hiển, Phó Chỉ huy quân sự phường Thới Bình tâm sự, nhiệm vụ được giao thì bản thân làm hết sức có thể. “Chúng tôi không ngại khó, ngại khổ, cố gắng làm sao không bỏ sót, nhất là giờ cao điểm vì lượng xe lưu thông vào giờ cao điểm rất đông” - anh Tâm cho biết.

Gần 0 giờ, phóng viên ghé qua Trạm kiểm tra y tế trên đường Quang Trung (phường Hưng Phú, quận Cái Răng). Đây là tuyến đường trọng yếu vào thẳng trung tâm TP từ hướng TP Hồ Chí Minh về.

Ở đây, anh Trần Hữu Nghĩa  - Cán bộ Trung tâm y tế quận Cái Răng - cho biết, khi kiểm tra thân nhiệt, phát hiện một số trường hợp nhiệt độ cơ thể từ 37,6 - 38 độ thì chúng tôi mời ngay họ xuống xe, tạm ngồi nghỉ ở nơi thoáng mát, sát khuẩn, điều tra dịch tễ, sau một thời gian nhất định chúng tôi đo thân nhiệt lại cho họ lần nữa. Đa phần các trường hợp này sau khi đo lại thì nhiệt độ cơ thể đã trở lại bình thường. 

Càng về khuya các anh em cán bộ càng nỗ lực, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.
Càng về khuya các anh em cán bộ càng nỗ lực, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. 
“Có thể họ ngồi xe quá lâu nên nhiệt độ cơ thể có phần không ổn định nên khi được ngồi nghỉ ở nơi thoáng mát thì lúc đó cơ thể họ sẽ bình thường lại. Đặc biệt trong quá trình điều tra dịch tễ mà họ không có về từ vùng dịch, không có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì sẽ được mời đi”, anh Nghĩa thông tin.

Còn anh Dương Xuân Ly - Cán bộ Công an phường Hưng Phú - cho biết, theo ghi nhận từ 18 giờ ngày 29/3 đến 0h ngày 30/3 có khoảng 630 phương tiện qua lại được kiểm tra y tế. Đáng mừng, bà con qua đây nhiệt tình hợp tác nên việc kiểm tra y tế diễn ra nhanh chóng và thuận lợi.

Nữ cán bộ y tế ngại chụp ảnh vì nghĩ đây là trách nhiệm mình phải làm.
 Nữ cán bộ y tế ngại chụp ảnh vì nghĩ đây là trách nhiệm mình phải làm.

Hơn 0h ngày 30/3, ghi nhận tại chốt kiểm tra y tế cầu Hưng Lợi (đường Nguyễn Văn Linh), lực lượng kiểm soát y tế không chỉ phải “ăn sương, nằm gió” mà còn liên tục bị muỗi tấn công. Không những vậy, do lực lượng ít nên việc thay ca ở chốt này chỉ vỏn vẹn 2 lần/ngày (tức mỗi ca trực mỗi người phải làm việc hơn 12 giờ đồng hồ).

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Quốc Toàn, Phó khoa Kiểm soát bệnh tật - HIV/AIDS (Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ) cho biết, tuỳ đơn vị mà phân công lực lượng trực, "riêng chúng tôi thì mỗi ca trực bên đơn vị y tế từ 1 đến 3 đồng chí, làm việc từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau".

Trước tinh thần làm việc "vì nhân dân" của lực lượng tại các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19, anh Nguyễn Thái Bảo (ngụ quận Ninh Kiều) bày tỏ lòng khâm phục, “Tôi nghĩ họ là những người rất giàu lòng nhân ái, yêu thương con người thì họ mới có thể làm được những điều phi thường đến vậy.

Thật khâm phục, chúng ta nên vinh danh và động viên tinh thần họ. Cảm ơn những người anh hùng đã cho tôi cảm thấy vững tin và hạnh phúc khi đối diện với dịch bệnh”.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.