Cần sự đồng thuận của dân trong công tác giải phóng mặt bằng thi công cầu Mỹ Thuận 2

(PLVN) - Dự án cầu Mỹ Thuận 2 được đánh giá là dự án quan trọng kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ. Tuy nhiên, đến nay tại địa bàn Tiền Giang vẫn còn “vướng” mặt bằng do nhiều hộ dân chưa chịu di dời. 

Cầu Mỹ Thuận 2 là công trình xây dựng do Việt Nam thiết kế xây dựng và thi công, với tổng mức đầu tư trên 5.000 tỷ đồng. Dự án này có tổng chiều dài khoảng 6,6km, trong đó cầu chính dài khoảng 1,9km, đường dẫn vào hai bên cầu có tổng chiều dài khoảng 4,7km (phía Tiền Giang khoảng 4,3km và phía Vĩnh Long khoảng 0,4km); mặt cầu rộng 25m cho 6 làn xe lưu thông, lớn hơn cầu Mỹ Thuận hiện hữu chỉ có 4 làn xe lưu thông.

Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2
Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2 

Đây là dự án kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ theo quy hoạch. Việc đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu sẽ làm giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 1A, đồng thời kết nối các khu công nghiệp, các đô thị, các trung tâm kinh tế trọng điểm, các đầu mối giao thông quan trọng như: TP Hồ Chí Minh, TP Mỹ Tho, TP Vĩnh Long và TP Cần Thơ.

Dự án sẽ góp phần phát triển hệ thống vận tải đa phương thức (logistics) như: đường sắt, cảng biển, sân bay... đáp ứng yêu cầu kinh tế - xã hội, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là tại cửa ngõ các đô thị lớn.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 được đánh giá là dự án rất có ý nghĩa, hết sức cần thiết và cấp bách. Tuy nhiên, đến nay tại địa bàn Tiền Giang vẫn còn “vướng” mặt bằng do nhiều hộ dân chưa chịu di dời. Hầu hết các hộ bị ảnh hưởng đã thống nhất việc kê biên, áp giá đền bù, hỗ trợ, nhận tiền và bàn giao mặt bằng xong. Chỉ còn lại 10/389 hộ (xã An Hữu còn 5 hộ, xã Hòa Hưng còn 5 hộ) chưa nhận tiền hỗ trợ và chưa giao mặt bằng, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.

Gói thầu XL01 thi công đường dẫn phía Tiền Giang đoạn KM 101+126 ~ KM 104+190
Gói thầu XL01 thi công đường dẫn phía Tiền Giang đoạn KM 101+126 ~ KM 104+190  

Trước sự chậm trễ di dời của các hộ dân, chính quyền Tiền Giang đã có nhiều cuộc đã gặp gỡ, đối thoại với các hộ dân xung quanh việc chậm bàn giao mặt bằng. Các hộ dân đều yêu cầu được bồi thường nhiều hơn số tiền đã được cơ quan chức năng tính toán.

Để giúp người dân hiểu rõ hơn về quy định đền bù, Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang đã thông tin, giá đất đền bù, hỗ trợ được tính theo Công văn 1958 ngày 11/9/2020 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đất loại nào đền bù giá đó đúng như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp, không thể lấy đất nông nghiệp bồi thường giá đất ở (cho dù người dân đã cất nhà trên đất) và cũng không thể đền bù giá đất thực tế sau khi dự án đã triển khai.

Theo kế hoạch, dự án cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành vào năm 2023, riêng gói thầu XL 01 sẽ phải hoàn thành vào quý I/2022 theo tiến độ hợp đồng. Tuy nhiên, trước sự chậm trễ trong di dời, giải phóng mặt bằng của 10 hộ dân phía Tiền Giang đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công do các vị trí chưa bàn giao mặt bằng đều nằm ở vị trí trụ cầu, các phạm vi đầu cầu… Nếu các hộ dân vẫn cản trở, không di dời, bàn giao mặt bằng, thì dự án sẽ bị chậm tiến độ, kéo theo ảnh hưởng tới tiến độ thi công và giải ngân của cả dự án.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 nằm song song với cầu Mỹ Thuận hiện hữu
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 nằm song song với cầu Mỹ Thuận hiện hữu  

Ông Nguyễn Thái Hà – Giám đốc Quản lý dự án cầu Mỹ Thuận 2 cho biết, gói thầu XL01 phía Tiền Giang đang bị chậm tiến độ khoảng 5% (theo kế hoạch là 50%). Phía nhà thầu luôn sẵn sàng thi công ngay khi mặt bằng được giải tỏa. Do vậy, địa phương cần sớm vận động thành công các hộ dân chưa di dời để giải phóng mặt bằng. Ngay sau khi mặt bằng được giải tỏa, nhà thầu sẽ triển khai thi công tăng ca để bù lại phần tiến bộ đã bị chậm.

Hiện tại, các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang đang tiếp tục đối thoại, giải thích, vận động các hộ dân nhận đền bù; thống nhất khung giá đền bù giải phóng mặt bằng và phải đảm bảo quyền lợi cho người dân theo đúng quy định của pháp luật.

Quan trọng hơn hết, bà con địa phương cần quan tâm hơn đến dự án, những lợi ích chung và giá trị to lớn của dự án để phối hợp di dời, giải phóng mặt bằng theo chủ trương, chính sách của Chính phủ giúp dự án cầu Mỹ Thuận 2 sớm hoàn thành theo đúng tiến độ, góp phần phát triển, thông thương, giao lưu kinh tế vùng Tây Nam sau khi cầu Mỹ Thuận 2 đi vào hoạt động.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.