Cẩm Hải - Cẩm Phả (Quảng Ninh): Quyết tâm xây dựng thành công Nông thôn mới kiểu mẫu

Cẩm Hải - Cẩm Phả (Quảng Ninh): Quyết tâm xây dựng thành công Nông thôn mới kiểu mẫu
(PLVN) - Từ năm 2017 đến nay, sau 6 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Cẩm Hải đã đạt được những thành quả rất rõ nét và đang tiếp tục lộ trình xây dựng NTM kiểu mẫu, với khu dân cư kiểu mẫu và vườn mẫu.

Cẩm Hải là xã miền núi, vùng sâu vùng xa của TP Cẩm Phả tỉnh Quảng Ninh. Toàn xã có 473 hộ, với 1.719 nhân khẩu. Thu nhập chính của người dân chủ yếu từ đánh bắt hải sản ven bờ, sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm công nhân thời vụ tại nhà máy nhiệt điện và kinh doanh dịch vụ nhỏ lẻ. Sau khi về đích NTM xã tiếp tục xây dựng NTM kiểu mẫu và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Từ năm 2012 đến nay, xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chiến lược quan trọng, cần phải có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các ban ngành đoàn thể từ xã đến thôn và sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã; Cấp ủy, chính quyền địa phương đẫ luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát thường xuyên; các ban ngành đoàn thể xã luôn tích cực trong công tác tuyên truyền vận động, triển khai thực hiện chương trình.

Phát huy những thành quả đã đạt được trong chương trình xây dựng NTM, từ năm 2017 đến nay xã đẩy mạnh triển khai chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận như: Chính quyền và nhân dân xã Cẩm Hải đã chung sức sửa chữa, nâng cấp 10 tuyến đường giao thông các loại với tổng chiều dài trên 3,5km. Đến nay xã đã bê tông hóa 100% đường trục xã và cứng hóa 100% đường trục thôn, xóm. 5/5 nhà văn hóa thôn được đầu tư xây mới. Toàn xã có 452/473 nhà kiên cố hóa, không có nhà tạm, nhà dột nát. Thu nhập của người dân cũng được cải thiện.

Các tuyến đường liên thôn trong xã đều được cứng hóa, hai bên trồng hoa, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp
Các tuyến đường liên thôn trong xã đều được cứng hóa, hai bên trồng hoa, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp

Duy trì và phát huy có hiệu quả phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”. Theo đó, chủ nhật hàng tuần đều ra quân tổng vệ sinh môi trường, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, cải tạo các vườn mẫu. Tích cực tuyên truyền, khích lệ người dân tham gia chương trình sạch nhà, đẹp ngõ, chỉnh trang khuôn viên gia đình, hiến đất dịch tường rào. Hiện toàn xã có 145/163 vườn đạt tiêu chí vườn mẫu (đạt 88,96%), 334/350 hộ gia đình đạt tiêu chí hộ gia đình nông thôn kiểu mẫu (đạt 95,43%). Số thôn kiểu mẫu đạt chuẩn 1/5 thôn (đạt 20%).

Trao đổi với phóng viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bùi Hải Sơn cho biết: Để đạt được các mục tiêu đặt ra trong năm 2019, xã tiếp tục duy trì và giữ vững các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt, tập trung vào thực hiện các tiêu chí,chỉ tiêu chưa đạt; Triển khai hoàn thiện tuyến đường trực chính của xã – giai đoạn 2, hoàn thiện dự án Trung tâm Văn hóa – Thể thao xã và Khu thể thao các thôn, hoàn thiện Dự án Chợ trung tâm xã theo quy hoạch; Nâng cấp, bê tông hóa 16 tuyến đường liên thôn, đường ngõ xóm; Xây dựng cổng chào của xã và các thôn; Trồng cây xanh có hoa tại một số tuyến đường; Lắp hệ thống điện chiếu sáng; Xây dựng và thực hiện đề án Phát triển Du lịch sinh thái làng quê tại Thôn 1; Duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa trên địa bàn xã; Quy hoạch mở rộng Nghĩa trang dân dân...

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân nắm rõ về những tiêu chí, tiêu chuẩn của khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, hộ gia đình nông thôn kiểu mẫu. Duy trì “Ngày Chủ nhật xanh”, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài để xây dựng NTM kiểu mẫu bền vững. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục nâng cao những tiêu chí về xây dựng NTM kiểu mẫu, tạo điều kiện hỗ trợ người dân về cải tạo công trình chăn nuôi, vườn tạp, ...

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.