Các tỉnh/thành thông báo ngày kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021
Chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Học sinh Bắc Giang, Phú Thọ... đang gấp rút hoàn thành chương trình học kỳ 2 năm học 2020-2021 và chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. 

* Tiếp tục cập nhật

UBND TP Hà Nội ngày 9/6 công văn gửi Sở GD-ĐT Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị xã về việc điều chỉnh thời gian tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6, thi và tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Theo đó, UBND TP đồng ý với đề xuất của Sở GD-ĐT Hà Nội về việc lùi thời gian thi lớp 10 và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2021-2022 để tạo thuận lợi cho học sinh, đồng thời phù hợp với lịch thi tốt nghiệp THPT theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Theo đó, lịch thi lớp 10 Hà Nội sẽ lùi 12 ngày. Cụ thể: Ngày 10/6: buổi sáng thi môn ngữ văn, buổi chiều thi môn toán.

Ngày 11/6: buổi sáng thi ngoại ngữ, lịch sử; buổi chiều bắt đầu thi các môn chuyên, gồm văn, toán, tin, sinh, tiếng Pháp, tiêng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn (và các tiếng thi thay thế tương ứng với môn chuyên thí sinh đăng ký).

Ngày 12/6: buổi sáng thi các môn chuyên vật lý, lịch sử, địa lý; buổi chiều thi các môn chuyên hóa học, tiếng Anh.

Ngày 13/6 thi các môn tuyển sinh cho chương trình song bằng: buổi sáng thi toán bằng tiếng Anh, vật lý bằng tiếng Anh; buổi chiều tiếng Anh (bài thi viết luận), hóa học bằng tiếng Anh.

Ngày 14/6 tiếp tục thi môn tiếng Anh (bài thi nói) chương trình song bằng.

Cùng ngày, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang thông báo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 - 2022.

Theo đó, đối với tuyển sinh vào lớp 10 THPT (không chuyên và các trường PTDTNT) thi tuyển 4 môn: Ngữ văn, Toán, tiếng Anh và Giáo dục công dân. Thời gian đăng ký dự thi, nộp đơn đăng ký dự thi tại trường THPT ghi NV1 từ ngày 15/5 đến ngày 19/5.

Mỗi thí sinh chỉ được đăng ký dự thi ở 1 trường NV1. Nếu thí sinh đăng ký ở 2 trường cùng NV1 sẽ bị hủy kết quả thi. Kỳ thi sẽ được tổ chức vào hai ngày (3 và 4/6).

Đối với tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Bắc Giang phải qua 2 vòng. Vòng 1 (sơ tuyển), nhà trường sẽ nhận hồ sơ dự thi từ ngày 15/5 đến hết ngày 21/5 tại Trường THPT Chuyên Bắc Giang. Vòng 2 (thi tuyển): Chỉ tổ chức thi môn chuyên vào ngày 5/6 gồm: Toán, Vật lý, Ngữ văn, Sinh học, Hóa học, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh.

Đối với tuyển sinh vào lớp 10 các trường PTDTNT Sơn Động, Lục Ngạn và PTDTNT tỉnh. Thí sinh đăng ký dự tuyển từ ngày 15/5 đến ngày 21/5. Các thí sinh đã đăng ký nguyện vọng vào trường PTDTNT nào thì nộp Phiếu đăng ký dự xét tuyển và hồ sơ về trường PTDTNT đó để các trường thực hiện việc tuyển sinh (Phiếu đăng ký dự xét tuyển đã được cấp tại trường thí sinh dự thi các ngày 3 và 4/6). 

Điểm xét trúng tuyển là tổng điểm 4 bài thi của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập các ngày 3 và 4/6 thang điểm 10 được tính hệ số 1 (không có bài thi nào bị điểm 0) và điểm cộng thêm cho đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên. 

Để đảm bảo tốt cho kỳ thi, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường THPT công lập tuyên truyền, thông báo về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021 -2022 bằng nhiều hình thức để học sinh và nhân dân được biết.

Đặc biệt, các trường có băng rôn treo trước cổng trường với nội dung "Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 -2022". Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu các trường chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT.

Năm học 2020-2021 toàn tỉnh Phú Thọ có 15.679 học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Trong đó có 12.540 học sinh tham gia bài thi tổ hợp khoa học xã hội và 3.139 học sinh tham gia bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên.

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, Sở Giáo dục và Đào (GD&ĐT) Phú Thọ cũng mới ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi và kế hoạch thanh tra, kiểm tra thi; công bố đề thi tham khảo nhằm tạo thuận lợi cho giáo viên, học sinh chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi. Lịch thi chính thức, chi tiết cho các ngày thi, môn thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cũng được công bố.

Cụ thể, vào ngày 6/7, thí sinh sẽ đến các điểm thi làm thủ tục dự thi, nghe phổ biến quy chế thi. Tiếp đó, vào sáng 7/7, thí sinh dự thi môn đầu tiên là Ngữ văn (120 phút) và thi môn Toán (90 phút) vào buổi chiều. Trong sáng 8/7 sẽ diễn ra cùng lúc buổi thi của hai bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội (mỗi bài thi tổ hợp gồm ba môn thi thành phần, mỗi môn 50 phút.

Giống với năm trước, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, thí sinh chỉ được quyền chọn một trong hai bài thi tổ hợp. Buổi chiều cùng ngày, thí sinh sẽ làm bài thi Ngoại ngữ trong thời gian 60 phút. Ngành giáo dục cũng chủ động phương án ứng phó trong tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 có nhiều điểm mới: Tại mỗi khu vực coi thi, chấm thi, phúc khảo của hội đồng thi phải bố trí các vật dụng để lưu giữ và bảo quản thiết bị thu, phát thông tin của những người đang thực hiện nhiệm vụ ở đó; các vật dụng này phải được niêm phong và được cán bộ công an quản lý,giám sát.

Thí sinh không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12, phải được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận việc chấp hành chính sách pháp luật và các quy định của địa phương để được trường phổ thông nơi học lớp 12 xác nhận đủ điều kiện dự thi về xếp loại hạnh kiểm theo quy định.

Thí sinh sẽ được bảo lưu thêm điểm của bài thi độc lập đạt từ 5 điểm trở lên chứ không chỉ có bài thi tổ hợp hoặc điểm môn thành phần của bài thi tổ hợp từ 5 điểm trở lên như năm trước…

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường THPT, các trung tâm GDNN-GDTX, Trung tâm KTTH-HN tỉnh, Trung tâm GDTX tỉnh tổ chức học tập quy chế thi tốt nghiệp THPT, quán triệt, tuyên truyền về những điểm mới, quan trọng để giáo viên, học sinh, phụ huynh biết, thực hiện;

Chỉ đạo tổ, nhóm chuyên môn nghiên cứu, thảo luận đề tham khảo/minh họa do Bộ GD&ĐT công bố; làm rõ cấu trúc, tỷ lệ %, mức độ yêu cầu của từng nội dung, đơn vị kiến thức trong chương trình; Xây dựng ma trận đề tham khảo và kế hoạch dạy ôn tập cho học sinh phù hợp với điều kiện thực tế. 

Mặc dù quy trình tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đang được chuẩn bị, triển khai kỹ lưỡng nhưng để kỳ thi thật sự đạt hiệu quả thì các trường, thầy, cô giáo cũng cần trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất để học sinh tự tin bước vào kỳ thi. Đáng chú ý, giáo viên và học sinh cần tham khảo, làm quen với định dạng của đề thi tham khảo mà Bộ GD&ĐT đã công bố và xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập phù hợp với từng trường, từng học sinh nhằm dự thi tốt nghiệp THPT đạt hiệu quả tốt nhất.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.