Cà Mau: Nhiều tiềm năng để phát triển du lịch

Cà Mau: Nhiều tiềm năng để phát triển du lịch
(PLVN) - Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ quốc, Địa danh Đất Mũi có sức hút rất lớn đối với du khách. Có thể nói rằng, du lịch Cà Mau có nhiều tiềm năng phát triển du lịch sinh thái. Hệ sinh thái rừng tràm U Minh hạ, hệ sinh thái rừng đước Mũi Cà Mau cùng với những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc cùng sinh sống tạọ nên sự phong phú, đa dạng về bản sắc văn hoá.

Đánh thức tiềm năng du lịch

Tượng đài hình con tàu đánh dấu vị trí địa lý của Mũi Cà Mau nằm trong Khu dự trữ sinh quyển Mũi Cà Mau.
Tượng đài hình con tàu đánh dấu vị trí địa lý của Mũi Cà Mau nằm trong Khu dự trữ sinh quyển Mũi Cà Mau. 

Cà Mau là một trong 4 tỉnh, thành phố Kinh tế trọng điểm của vùng đồng bằng sông Cửu Long, là một trong những ngư trường đánh bắt thủy sản lớn nhất Việt Nam, có tiềm năng và thế mạnh và phát triển kinh tế biến, nuôi trồng thủy sản và du lịch sinh thái với trên 100.000 ha rừng tràm, rừng đước ngập nước đặc trưng đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, Khu Ramsar thế giới, xứng tầm với những gì thiên nhiên đã ban tặng.

Ông Trần Hồng Quân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau phát biểu tại buổi Tọa đàm “Tuần Văn hóa - Du lịch Cà Mau năm 2019”.
Ông Trần Hồng Quân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau phát biểu tại buổi Tọa đàm  “Tuần Văn hóa - Du lịch Cà Mau năm 2019”. 

Ông Trần Hồng Quân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết: “Cà Mau là địa phương có đặc điểm văn hóa đặc sắc và hội tụ nhiều yếu tố để phát triển các loại hình du lịch như du lịch biển đảo, du lịch địa lý, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, Lễ hội…Cà Mau với mong muốn tạo cơ hội để các địa phương cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong chuỗi giá trị ngành du lịch giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về các khó khăn, vướng mắc, chính sách thu hút, phát triển du lịch. Để thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch, tỉnh Cà Mau đã thực hiện nhiều cơ chế, chính sách nhằm mời gọi, hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh du lịch; hỗ trợ, ưu đãi cho các nhà đầu tư. Đặc biệt đối với các dự án du lịch có quy mô lớn về vốn đầu tư, tăng cường tham gia các hoạt động kết nối, hợp tác với các địa phương trong cả nước và các địa phương nước ngoài…”

Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ - Trương Vĩnh Trọng và lãnh đạo các tỉnh, thành chụp ảnh lưu niệm tại công trình Tượng Mẹ.
Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ - Trương Vĩnh Trọng và lãnh đạo các tỉnh, thành chụp ảnh lưu niệm tại công trình Tượng Mẹ. 

Những giá trị tự nhiên quý hiếm của khu dự trữ sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau tạo ra những thế mạnh lớn không chỉ phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, bảo vệ môi trường mà còn góp phần phát triển du lịch sinh thái biển. Các sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng, phong phú hơn, các điểm du lịch mới đưa vào hoạt động như khu du lịch Mũi Cà Mau đã được đầu tư, nâng cấp, là điểm hấp dẫn đối với du khách; khu du lịch Hòn Đá Bạc, Vườn sưu tập động vật hệ sinh thái rừng tràm Lâm ngư trường Sông Trẹm, Khu du lịch Lý Thanh Long, Vườn chim nằm trong lòng Thành phố Cà Mau…

Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau nhìn từ trên cao.
 Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau nhìn từ trên cao.

Tại vườn quốc gia Mũi Cà Mau có điểm du lịch Công viên Văn hóa - Du lịch Mũi Cà Mau là vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc thiêng liêng mà bất kỳ người dân Việt Nam nào cũng mong ước một lần được đến. Du khách tham quan Cột mốc Tọa độ quốc gia GPS0001 và biểu tượng tiểu cảnh panô hình tượng chiếc thuyền căng đầy gió, con tàu của đất nước luôn hướng ra biển khơi, chinh phục Vọng lâm đài, ngắm toàn cảnh điểm giáp nhau giữa biển Đông và biển Tây, thưởng thức các món đặc sản vùng Đất Mũi. Đặc biệt, việc khánh thành và đưa vào hoạt động Cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau sẽ khiến điểm đến này thêm ý nghĩa hơn.

Rừng ngập ngọt tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ.
 Rừng ngập ngọt tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ.

Cà Mau còn có hệ sinh thái rừng ngập ngọt tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ. Du khách có thể theo chân những người thợ gác kèo ong vào rừng ăn ong, lấy mật và tham gia vào các thú vui dân dã như chụp địà, giăng lưới, câu cá…thưởng thức các món ăn đặc sản của xứ sở rừng tràm, nhâm nhi ly rượu trái giác, thứ nho rừng trứ danh của vùng đất U Minh.

Khó khăn về cơ sở hạ tầng

Giao thông đi lại đến các điểm du lịch trọng điểm vẫn còn một số trở ngại, gây khó khăn cho các hãng lữ hành về mặt chi phí, công tác sắp xếp, điều hành…Ngoài ra, các cơ sở phục vụ du lịch, đặc biệt là khách sạn vẫn còn hạn chế, chưa đủ đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách vào dịp cuối tuần, mùa cao điểm.

Khu du lich sinh thái cộng đồng Đất Mũi rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát.
 Khu du lich sinh thái cộng đồng Đất Mũi rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát.

Sản phẩm du lịch và dịch vụ còn nghèo nàn đơn điệu chủ yếu khai thác những cái sẵn có, chưa được đầu tư đồng bộ nên chưa tạo được những sản phẩm thực sự hấp dẫn khách. Chưa kết nối được các điểm du lịch hấp dẫn thành những chương trình du lịch dài ngày, hợp lý có sức hút đối với các công ty lữ hành và bản thân khách du lịch; chưa có nhiều sản phẩm du lịch về đêm để thu hút khách; nguồn nhân lực du lịch thiếu và yếu.

Giải pháp Du lịch 

Quy hoạch phát triển du lịch dựa trên lợi thế so sánh, tập trung đầu tư các dự án phát triển sản phẩm có tính đặc thù, riêng biệt; liên kết hợp tác phát triển du lịch với TP. HCM; Cần Thơ và các tỉnh vùng ĐBSCL…

Du lịch Cà Mau cần sự vào cuộc quyết liệt, phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành; cần tăng cường xúc tiến quảng bá hình ảnh và mời gọi đầu tư; chú trọng bảo vệ môi trường sinh thái, môi trường du lịch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch, hạ tầng giao thông; bảo tồn phát triển văn hóa, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, chú trọng nguồn nhân lực bằng cách bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ hoạt động trong ngành du lịch…

Ông Tiêu Minh Tiên - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau.
 Ông Tiêu Minh Tiên - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau.

Ông Tiêu Minh Tiên - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau cho biết: “Trong thời gian tới, để phát triển du lịch theo hướng bền vững, tỉnh sẽ tập trung một số nhiệm vụ cơ bản như: Ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông để tăng khả năng tiếp cận tài nguyên du lịch, đặc biệt tại các địa bàn du lịch trọng điểm của tỉnh; cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật cần thiết cho ngành du lịch vận hành và phát triển phù hợp với xu thế chung của khu vực và cả nước, Đồng thời, sẽ có kế hoạch cụ thể để xúc tiến, kêu gọi các nhà đầu tư chiên lược tham gia các dự án du lịch, khu vui chơi giải trí, mang tính động lực để thúc đẩy phát triển du lịch…”

Đặc biệt chú trọng sản phẩm về đêm; tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá kết nối tour tuyến; chú trọng gắn kết với công nghệ thông tin; tận dụng tối đa sự tham gia của cộng đồng: Đây là một trong những yếu tố mấu chốt của du lịch sinh thái; Cộng đồng là người dân sinh sống, gắn bó lâu dài tại các điểm du lịch. Họ am hiểu sâu sắc về thổ nhưỡng, điều kiện tự nhiên cũng như nét văn hóa địa phương. 

Đông đảo du khách đến chiêm ngưỡng Cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau.
 Đông đảo du khách đến chiêm ngưỡng Cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau.

Ngoài ra, người dân Nam Bộ đậm chất phóng khoáng, hiền hòa, thân thiện và rất mến khách là những hướng dẫn viên du lịch tuyệt vời, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách gần xa./.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.