Cà Mau chăm lo Tết Chôl Chnăm Thmây cho đồng bào dân tộc Khmer

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer, lãnh đạo tỉnh Cà Mau, các Sở, ban, ngành, đơn vị tại nhiều địa phương đã tổ chức các đoàn đến thăm, chúc Tết, tặng quà cho các sư sãi, cán bộ công chức, viên chức, người lao động và đồng bào dân tộc Khmer.

Giúp đồng bào Khmer ổn định cuộc sống

Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây (còn gọi là Lễ vào năm mới hay Lễ chịu tuổi) diễn ra vào tháng 6 (theo phật lịch Khmer), tức từ ngày 14 đến 16/4 (dương lịch) hàng năm. Đây cũng là thời điểm lúa khô đã quây thành bồ, nông dân có thời gian để nghỉ ngơi.

Cũng như nhiều tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ, cộng đồng dân tộc Khmer tại Cà Mau hầu hết theo Phật giáo Tiểu thừa, sinh sống quần tụ gần nơi có chùa. Vì vậy, mọi sinh hoạt và hầu hết nghi lễ lớn trong ba ngày Tết Chôl Chnăm Thmây đều diễn ra tại chùa. Đây cũng là nét văn hóa độc đáo mang tính cộng đồng cao của đồng bào Khmer, càng khiến không khí vui Xuân thêm náo nhiệt.

Hòa thượng Thạch Hà - Trụ trì chùa Monivongsa Bopharam, Chủ tịch Hội đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Cà Mau.
Hòa thượng Thạch Hà - Trụ trì chùa Monivongsa Bopharam, Chủ tịch Hội đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Cà Mau. 

Hòa thượng Thạch Hà - Trụ trì chùa Monivongsa Bopharam, Chủ tịch Hội đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Cà Mau, cho biết: "Cũng như mọi năm, đồng bào Khmer Cà Mau tiếp tục tề tựu về chùa để đón Tết cổ truyền của dân tộc. Đồng thời cũng kêu gọi các vị Trụ trì cũng như Ban quản trị và đồng bào phật tử chuẩn bị đón cái Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer trên tinh thần đoàn kết, tiết kiệm. Bên cạnh đó thực hiện nghiêm đảm bảo tuân thủ triệt để công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đặc biệt có sự quan tâm các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ngành, đoàn thể trong tỉnh tập trung chăm lo, giúp đỡ đồng bào Khmer, nhất là những hộ nghèo bằng những việc làm rất cụ thể, thiết thực…Nhân ngày Tết cổ truyền, thay lời cho các vị chư tăng và đồng bào phật tử cám ơn đến lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh, Ban dân tộc và các Sở, ngành tạo điều kiện để đồng bào dân tộc Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây vui tươi, đầm ấm".

Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Cà Mau Trần Hoàng Nhỏ.
Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Cà Mau Trần Hoàng Nhỏ. 

Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Cà Mau Trần Hoàng Nhỏ, cho biết: Ban Dân tộc tỉnh đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn chỉ đạo số 1103/UBND-KGVX ngày 16/3/2021 về việc tổ chức Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer. Trên cơ sở đó, Ban Dân tộc xây dựng Kế hoạch tổ chức thăm, chúc Tết đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh. 

Song song đó, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương tổ chức thăm, tặng quà tại các điểm chùa, salatel... và một số cá nhân, gia đình chính sách tiêu biểu trong đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh; đối với các học sinh, sinh viên là con em đồng bào dân tộc Khmer đang học tập tại các trường trong và ngoài tỉnh, Ban Dân tộc xem xét sẽ có hình thức tặng quà sao cho phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tuân thủ triệt để công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Nhiều hộ dân tộc Khmer vượt khó vươn lên thoát nghèo bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân, cho biết: Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2021 của đồng bào Khmer diễn ra vào thời điểm cả hệ thống chính trị và toàn dân tiến tới Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2020; thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến đồng bào Khmer, chúc bà con đón Tết Chôl Chnăm Thmây vui tươi, an lành.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân: Năm qua, trong bối cảnh bị tác động của đại dịch COVID-19, hạn hán, sụp lỡ đất, triều cường, ngập úng, nhưng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, quản lý, điều hành của UBND tỉnh, cùng với truyền thống đoàn kết, thi đua yêu nước, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã vượt qua khó khăn, giành được nhiều thắng lợi quan trọng. 

Chùa Monivongsa Bopharam có kiến trúc đặc trưng của Phật giáo Nam Tông và là ngôi chùa lớn nhất, đẹp nhất tại thành phố Cà Mau.
Chùa Monivongsa Bopharam có kiến trúc đặc trưng của Phật giáo Nam Tông và là ngôi chùa lớn nhất, đẹp nhất tại thành phố Cà Mau. 
Chánh điện
 Chánh điện
Tháp để cốt
Tháp để cốt 

Đồng thời cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách dân tộc, cùng với sự cố gắng nỗ lực của đồng bào dân tộc Khmer, đời sống vật chất và tinh thần được nâng lên, bản sắc văn hoá dân tộc được gìn giữ và phát huy, bộ mặt nông thôn vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer ngày càng được đổi mới, có nhiều hộ dân tộc Khmer vượt khó vươn lên thoát nghèo bền vững; những kết quả đó, đã góp phần quan trọng vào thành tích chung của tỉnh nhà.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân tin tưởng rằng, các cấp, các ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào dân tộc Khmer đón Tết cổ truyền trong không khí vui tươi, đầm ấm, an toàn và tiết kiệm; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc Khmer quán triệt quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc.

Đặc biệt, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phấn đấu lao động sản xuất, học tập, thực hành tiết kiệm; phát huy tính tự lực, tự cường vượt khó vươn lên thoát nghèo, đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”…/.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.