Bước đầu triển khai hiệu quả hỗ trợ thi hành án trực tuyến

Cục trưởng Trần Hồng Quang phát biểu tại buổi họp báo.
Cục trưởng Trần Hồng Quang phát biểu tại buổi họp báo.
(PLO) - Đó là nhận định của Cục trưởng Trần Hồng Quang tại cuộc họp báo thường kỳ quý II năm 2017 do Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hải Phòng tổ chức.

Hải Phòng là một trong 10 địa phương có số lượng việc và giá trị phải thi hành lớn trong toàn quốc, trung bình một năm phải thi hành khoảng 17.000 việc với gần 5.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, số lượng chấp hành viên hiện nay chỉ có 84 người. Trung  bình mỗi chấp hành viên phải giải quyết hơn 200 việc với số tiền gần 60 tỷ một năm; cá biệt có những chấp hành viên phải giải quyết từ 400 - 500 việc/năm. Có đơn vị chỉ có 2 chấp hành viên như Chi cục THADS huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng trong khi địa bàn thì rộng với trên 30 xã, thị trấn, dẫn đến áp lực công việc rất lớn đối với chấp hành viên cũng như các cơ quan THADS.

Đặc biệt, trong mấy năm gần đây số lượng án tín dụng ngân hàng tại Hải Phòng tăng đột biến, tài sản bảo đảm THA nhiều nhưng rất khó xử lý, dẫn đến quá tải trong công việc. 6 tháng đầu năm 2017, tổng số việc án tín dụng ngân hàng là 412 việc (chiếm 3,31% tổng số việc phải thi hành) với tổng số tiền phải thi hành là 3.240.715.222.000 đồng (chiếm 79,98% tổng số tiền phải thi hành của toàn TP).

Trong đó, một số việc tài sản thế chấp, đảm bảo thanh toán nợ có giá trị nhỏ so với khoản nợ; tài sản của người bảo lãnh rất khó xử lý. Tài sản thế chấp là máy móc thiết bị, nhà xưởng lỗi thời, đã ngừng hoạt động khi thanh lý hoặc bán đấu giá không đủ với giá trị ban đầu hoặc xử lý trong thời gian dài; một số doanh nghiệp phải THA nhưng không có tiền, tài sản; chây ỳ, né tránh hoặc viện nhiều lý do gây khó khăn cho công tác THA; khá nhiều doanh nghiệp lâm vào tình trạng phá sản, ngừng hoạt động.

 “Có những tài sản thế chấp đã bán 26 lần mà không có kết quả. Giá trị tài sản ban đầu đưa ra là 150 tỷ, qua những lần bán giảm xuống 47 tỷ mà vẫn không có ai mua. Sau nhiều nỗ lực, có 01 doanh nghiệp đã làm thủ tục đặt cọc 4 tỷ đồng rồi nhưng họ vẫn thay đổi ý định và chấp nhận mất 4 tỷ đồng đó”, Cục trưởng Trần Hồng Quang chia sẻ về những khó khăn trong xử lý án tín dụng, ngân hàng.

Khó khăn lớn như vậy, nhưng bằng sự đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành, tăng cường trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu, Cục THADS Hải Phòng đã đạt những kết quả đáng ghi nhận, tổng số việc và tiền phải thi hành 06 tháng đầu năm 2017 đều tăng cao. Cụ thể, trong số có điều kiện, đã giải quyết xong 3.559 việc, đạt tỷ lệ 49,26%, so với cùng kỳ năm 2016, tăng 712 việc (25%). Về tiền, trong số có điều kiện, đã giải quyết xong 309.578.330.000đồng, đạt tỷ lệ 12,3%, so với cùng kỳ năm 2016 tăng 179.274.356.000 đồng.

Đặc biệt, từ tháng 7/2016 đến tháng 02/2017, hệ thống THADS đã triển khai thực hiện thí điểm cơ chế hỗ trợ trực tuyến đơn yêu cầu THA và cơ chế một cửa trong hoạt động THADS tại các cơ quan THADS thuộc 12 tỉnh, thành phố, trong đó có Hải Phòng.

Sau 07 tháng triển khai thực hiện thí điểm, đã có 7 trường hợp yêu cầu được hỗ trợ THA trực tuyến. Theo nhận định của Cục trưởng Trần Hồng Quang, mặc dù số lượng yêu cầu của tổ chức, cá nhân chưa nhiều, song cơ chế hỗ trợ trực tuyến đơn yêu cầu thi hành án là một kênh giúp cho người dân có thêm sự lựa chọn trong việc giao dịch với cơ quan THADS và là chủ trương đúng đắn, bảo đảm tính minh bạch, giảm nguy cơ phát sinh nhũng nhiễu, tiêu cực... 

Mới đây, Tổng cục trưởng Tổng cục THADS đã ban hành Quy trình Hỗ trợ trực tuyến THADS và cơ chế một cửa tại các cơ quan THADS với nhiều thay đổi so với Quy trình thí điểm đang áp dụng hiện nay. Ngoài việc ban hành và triển khai đến các Chi cục THADS để đảm bảo việc triển khai được nghiêm túc, Cục THADS TP Hải Phòng sẽ đề nghị TAND TP phối hợp thực hiện việc tuyên truyền cho đương sự về việc hỗ trợ THA trực tuyến ngay sau khi TAND xét xử, cấp bản án cho đương sự.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.