Bình Thuận: Tưng bừng Lễ hội đua thuyền truyền thống mừng Xuân Đinh Dậu

Bình Thuận: Tưng bừng Lễ hội đua thuyền truyền thống mừng Xuân Đinh Dậu
(PLO) - Hàng năm “đến hẹn lại lên”, chiều mùng 2 Tết âm lịch (29/01/2017), thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) lại tưng bừng với Lễ Hội đua thuyền truyền thống mừng Xuân Đinh Dậu. Lễ hội diễn ra với những màn tranh tài sôi nổi, trong sự cổ vũ hò reo của hàng nghìn người dân, du khách trong và ngoài nước…

Lễ Hội đua thuyền truyền thống trên dòng sông Cà Ty - Tp. Phan Thiết vào chiền ngày mùng 2 Tết Ấm lịch hàng năm được xem là một Lễ hội khá đặc biệt, mang đậm bản sắc văn hóa của ngư dân vùng biển Phan Thiết. Theo quan niệm việc tổ chức Lễ Hội đua thuyền đầu năm sẽ mang lại sự may mắn cho ngư dân có một năm thuận buờm xui gió, khai thác hải sản bội thư.

Ngay từ đầu giờ trưa, thành phố Phan Thiết đã tưng bừng náo nhiệt hơn khi dòng người từ khắp nơi đổ về sông Cà Ty. Tất cả đang náo nức chờ đón một sự kiện thể thao hấp dẫn nhất trong những ngày Tết: “Lễ hội đua thuyền mừng Xuân Đinh Dậu”. Sông Cà Ty trong lúc này đã trở thành một bức tranh được tô điểm thêm bởi sắc màu, các cờ phướn hòa cùng màu xanh trong của dòng nước, sắc ảo….

Từ lâu, ngày hội đua thuyền đã trở thành nét sinh hoạt văn hóa thể thao truyền thống ở thành phố Phan Thiết trong ngày đầu năm, như một món ăn tinh thần của những ngày đón Xuân, mừng ngày thành lập Đảng.

Năm nay với sự tham gia của gần 300 vận động viên đến từ 13 đơn vị các phường, xã trên địa bàn Tp. Phan Thiết được hình thành 9 đội đua, chia làm 3 bảng. Ở nội dung thi đấu thuyền nam đồng hạng cự ly 500 mét và đua thuyền nam cự ly quay vòng 1.700 mét gồm 270 vận động viên đến từ 9 đội của các đơn vị phường, xã. Bên cạnh đó còn có hơn 20 vận động viên tham gia ở nội dung bơi và quấy thúng chai của 4 đơn vị như: Tiến Thành, Hưng Long, Hàm Tiến và phường Thanh Hải. Tất cả những vận động viên tham gia đều là những ngư dân sinh sống bằng nghề ngư phủ ở thành phố Phan Thiết.

Có thể nói, dòng sông Cà Ty chiều mồng 2 Tết như thay một diện mạo mới rực rỡ và lộng lẫy hơn. Sau hồi trống khai hội, cuộc đua bắt đầu, các thuyền đua sắp hàng ngang lằn ranh xuất phát. Pháo hiệu nổ, các thuyền đua hè nhau xé nước nhắm cọc tiêu băng băng lướt tới. Hai bên bờ sông, tiếng trống, tiếng ngừơi hò reo vang dậy.

Dòng sông Cà Ty - Tp. Phan Thiết đang yên ả, nay đã dậy sóng trong những cuộc tranh tài của các “ngư thủ”. Xen giữa các cuộc đua tài, đội đua thúng đã chúc tết người xem bằng các màn trình diễn đẹp mắt.  Trên làn nước xanh, các “ngư thủ” loang loáng những mái dầm, giành nhau từng lợi thế, thể hiện tài trí và nghệ thuật đua, mà quanh năm suốt tháng họ lênh đênh trên biển khơi để khai thác, đánh bắt hải sản. Đây là dịp để các “ngư thủ” phô tài và cũng là dịp thể hiện sức mạnh cuộc tranh tài trước khi chuẩn bị cho một năm xa khơi bám biển...

Với người dân Phan Thiết nói riêng và tỉnh Bình Thuận nói chung, lễ hội đua thuyền là một món ăn tinh thần không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền. Bởi lẽ, lễ hội đua thuyền truyền thống vốn là một trong những nét văn hoá độc đáo, gắn bó mật thiết với đời sống tinh thần của ngư dân Bình Thuận từ bấy lâu nay. Môn thể thao này được khơi nguồn từ chính cuộc sống hàng ngày của ngư dân miền biển Phan Thiết.

Sau những đợt tranh tài quyết liệt cùng sự cổ vũ nhiệt tình của hàng ngàn khán giả, ở giải Nhất cự ly đua thuyền nam đồng hạng 500 mét, phường Phú Tài đã xuất sắc dành giải Nhất, giải Nhì thuộc về phường Đức Nghĩa và giải Ba phường Bình Hưng. Đối với cự ly đua thuyền nam quay vòng 1.700 mét, giải Nhất thuộc về phường Lạc Đạo, phường Phú Tài đoạt giải Nhì và Hạng Ba thuộc về phường Bình Hưng. Ngoài ra Ban Tổ chức giải cũng đã trao giải Nhất, Nhì, Ba cho các vận động viên ở nội dung môn bơi thúng và quấy thúng.

Trên gương mặt của các du khách họ hiện rõ sự rạng rỡ lẫn ngạc nhiên thích thú trước món ăn tinh thần độc đáo của người dân miền biển Phan Thiết. Điều đó tạo thêm động lực để mỗi người dân Phan Thiết hướng đến những vụ biển khấm khá, bội thu cho những ngày đầu năm ra khơi của các ngư phủ./.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.