Bình Dương: Cần tập trung nguồn lực hoàn thành nhiệm vụ được giao

Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Hoàng Sỹ Thành phát biểu tại buổi làm việc.
Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Hoàng Sỹ Thành phát biểu tại buổi làm việc.
(PLO) - Ngày 26/6, Đoàn công tác của Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) Bộ Tư pháp do đồng chí Hoàng Sỹ Thành - Tổng cục trưởng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Cục THADS tỉnh Bình Dương về công tác THA những tháng đầu năm 2017 tại địa phương này.

Mặc dù có lượng án rất lớn, lực lượng mỏng, lại có tình trạng một số cán bộ công chức của ngành xin nghỉ, chuyển công tác khác, nhưng với tinh thần đoàn kết, phấn đấu cố gắng hết mình, THADS Bình Dương đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Theo báo cáo, trong 8 tháng đầu năm 2017 (từ 1/10/2016 đến 31/5/2017), THA Bình Dương đã thụ lý hơn 24 ngàn việc, tăng hơn 1 ngàn việc so với cùng kỳ,  (trong đó, cũ chuyển sang gần 9 ngàn việc, mới thụ lý hơn 15 ngàn việc). Số việc có điều kiện thi hành là hơn 21 ngàn việc (chiếm 89% so với số việc phải thi hành). Đã giải quyết xong hơn 12,5 ngàn việc (chiếm hơn 59% so với số có điều kiện thi hành, tăng 4% so với cùng kỳ).

Về tiền, 8 tháng đầu năm, tổng số tiền đã thụ lý hơn 5 ngàn tỷ đồng, tăng 93 tỷ đồng so với cùng kỳ (trong đó, cũ chuyển sang 3,4 ngàn tỷ đồng, mới thụ lý 1,6 ngàn tỷ đồng). Số tiền có điều kiện thi hành hơn 4,2 ngàn tỷ đồng (chiếm 87% so với số tiền phải thi hành). Đã giải quyết xong 900 tỷ đồng, chiếm gần 21% so với số có điều kiện thi hành. Số tiền chuyển kỳ sau hơn 4 ngàn tỷ đồng. 

Bên cạnh những mặt đạt được, THA Bình Dương cũng còn những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc như: số việc, tiền có điều kiện nhưng chưa thi hành xong chuyển kỳ sau còn khá nhiều (8,6 ngàn việc tương ứng với số tiền gần 3,6 ngàn tỷ đồng). Kết quả giải quyết các việc thi hành liên quan đến tín dụng, ngân hàng còn tương đối thấp. Ý thức chấp hành pháp luật của người phải thi hành án còn chưa cao, phần lớn thường tìm cách trì hoãn, kéo dài việc THA , thậm chí có trường hợp chống đối việc THA.

Bên cạnh đó một số chấp hành viên chưa thật sự quyết liệt, một số cán bộ thi hành án mới được tuyển dụng nên chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong công tác THA. Trong khi đó, hoạt động THA hết sức phức tạp. Nhiều vụ bán đấu giá thành nhưng vẫn chưa bàn giao tài sản được cho người trúng đấu giá…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Sỹ Thành đã hoan nghênh, đánh giá cao sự đoàn kết, cố gắng nỗ lực của toàn thể lực lượng THA tỉnh Bình Dương, mong muốn THA Bình Dương từng bước vươn lên để đạt thứ hạng cao hơn trong thời gian tới. Do Bình Dương là địa phương có lượng án lớn thứ 3 cả nước và đứng thứ 2 về tiền nên kết quả thi hành của THA Bình Dương có sự ảnh hưởng không nhỏ trong việc thực hiện các chỉ tiêu của toàn ngành THA cả nước.

Bên cạnh đó, đồng chí Tổng cục trưởng cũng đã thẳng thắn, nêu lên những vấn đề mà THA Bình Dương còn hạn chế, tồn tại cần phải khắc phục như: việc tập trung thi hành những vụ án lớn còn chưa hiệu quả. Việc tham mưu cho UBND tỉnh trong việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Thủ tướng Chính phủ về THA còn chưa quyết liệt, sâu sát. 

Về án liên quan tín dụng ngân hàng, đồng chí Tổng cục trưởng Hoàng Sỹ Thành cũng cho rằng tiến độ quá chậm, dù ngay từ đầu năm đã được chỉ đạo. Từ những tồn tại nêu trên, đồng chí Hoàng Sỹ Thành yêu cầu THA Bình Dương sớm tập trung mọi nguồn lực tìm ra biện pháp, giải pháp nhằm hoàn thành nhiệm vụ được giao; tập trung vào những vụ án liên quan tới tín dụng ngân hàng, những vụ án lớn, những vụ do Bộ, Tổng cục chỉ đạo, án liên quan hình sự; những vụ án liên quan khiếu nại phức tạp, kéo dài (nếu có); đánh giá phân loại kỹ 17 vụ đã bán đấu giá thành nhưng chưa giao, phải tìm xem đang vướng ở đâu, khâu nào?

Bên cạnh đó, tập trung thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chương trình 1 cửa, hỗ trợ trực tuyến phục vụ người dân; Lãnh đạo cục, chi cục phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện theo hướng sâu sát, kiên quyết, hiệu quả và kịp thời. Tập trung vào những địa bàn còn hạn chế và những vụ án lớn, có thể tăng cường biệt phái cho địa bàn khó khăn.

Đặc biệt, THA Bình Dương phải lưu ý trình tự THA ở khâu kê biên tài sản, bởi những sai sót bắt đầu từ khâu này; Lưu ý việc liên quan chọn đơn vị thẩm định giá và đơn vị bán đấu giá phải có năng lực, uy tín, tránh trường hợp đáng tiếc. 

 Tổng cục trưởng cũng yêu cầu Bình Dương phải kiện toàn công tác cán bộ; chấn chỉnh kỷ cương kỷ luật; xử lý nghiêm những sai phạm. Cần tạo ra môi trường làm việc công khai, minh bạch… 

Về các kiến nghị của THA Bình Dương cũng được đồng chí Tổng cục trưởng giải đáp đầy đủ và chia sẻ những khó khăn, vướng mắc với THA Bình Dương.

Thay mặt toàn thể lực lượng THA Bình Dương, Cục trưởng Nguyễn Văn Lộc hứa, trong năm 2017 sẽ nỗ lực, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.