Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên: “Tập trung xử lý khiếu kiện kéo dài”

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên.
(PLVN) - Phát biểu kết luận Hội nghị chuyên đề mở rộng lần thứ 2 Ban chấp hành Đảng bộ TP HCM khóa XI diễn ra mới đây, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhận định các ý kiến trao đổi tại hội nghị đã làm nổi lên một số việc thể hiện sự quan tâm, lo lắng của người dân. Đó là bồi thường giải phóng mặt bằng làm sao phải nhanh hơn; an ninh trật tự tốt hơn; quá trình tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phải chuyển biến; môi trường đầu tư phải tiến bộ.

Một trong những vấn đề được ông Nên nhấn mạnh là chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tại TP HCM chưa cao. Ông cho rằng trên tinh thần "tiên trách kỷ, hậu trách nhân", TP cần xem lại mình.

Ông Nên đặt câu hỏi tại sao một TP thân thiện, nghĩa tình, sáng tạo, năng động mà khi lấy ý kiến, người dân và DN lại đánh giá không cao? Do đó, TP cần tự xem lại và khắc phục. 

Trước hết, TP cần xem xét lại những vấn đề còn tồn đọng, tạo bức xúc lớn cho người dân. Ông nhấn mạnh vấn đề khiếu kiện kéo dài cần phải tập trung xử lý. 

Trong đó, 8 vụ việc nổi bật gồm: Khu đô thị mới Thủ Thiêm; khu công nghiệp Công nghệ cao quận 9; khu dân cư Long Bình (quận 9); dự án Sing Việt (huyện Bình Chánh); dự án Khu nhà ở và văn phòng làm việc số 1 Bis - 1 Kép Nguyễn Đình Chiểu (quận 1); giải phóng mặt bằng ở khu ĐH Quốc gia; dự án xây dựng cụm trường học công lập chuẩn quốc gia tại khu đất công trình công cộng (phường 6, quận Tân Bình); dự án Thảo Cầm Viên mới (huyện Củ Chi).

Nói về tiến độ xử lý khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Nên nêu 3 việc TP đã, đang và sẽ làm. Về việc đã làm, ông Nên cho biết các cơ quan thẩm quyền từ Trung ương đến địa phương đã tích cực vào cuộc, đeo bám. Trước hết, TP đã xử lý các sai phạm có liên quan đến trách nhiệm của cán bộ.

Việc đang làm là có chính sách bồi thường, xử lý thỏa đáng cho người dân. Cụ thể, ngày 27/11, UBND TP đã phối hợp Thanh tra Chính phủ để tổ chức đối thoại với người dân. Tuy nhiên, ông nhận định đây là việc phải tiếp tục làm, chưa kết thúc được.

Về việc sẽ làm, ông Nên cho biết TP đang kiểm tra, rà soát, xử lý các vấn đề tài chính liên quan đến các dự án trong khu đô thị này có dính đến DN, nhà đầu tư.

"Đây là bổn phận chúng ta phải tiếp tục lo. Hiện chúng ta có nhiều vấn đề, nhưng trong những cái lo này, quan điểm là nhiều người cảm thấy khó khăn, đáng ngại và thấy lúng túng trong quá trình làm việc", ông Nên nói.

Ông Nên khẳng định những thành tựu cần phát huy thì tiếp tục phát huy, vấn đề vướng mắc cần được tháo gỡ, dở dang thì tiếp tục làm. Những việc sai cần uốn nắn, sửa chữa, vi phạm đến mức nào thì xử lý đến mức đó. 

"Trách nhiệm và bổn phận của Đảng bộ TP nằm ở chỗ chúng ta có dám nhìn thẳng vào sự thật, không tránh né, dám nghĩ, biết làm, dám chịu trách nhiệm. Quan điểm nhất quán là sai chỗ nào sửa chỗ đấy, sai mức nào xử mức đó; tổ chức, cá nhân nào sai thì xử lý tổ chức, cá nhân đấy, với động cơ trong sáng nhất và nghiêm minh", ông Nên nói và nhận định đó là bản lĩnh của các thế hệ nối tiếp.

Ông Nên đặc biệt chia sẻ với những cán bộ đang "đứng mũi chịu sào", có trách nhiệm trong xử lý các vụ việc kể trên. Các cán bộ này có thể yên tâm vì các cấp lãnh đạo như Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy... luôn chia sẻ, ủng hộ họ. 

Ông Nên nhấn mạnh đây là việc khó nhưng phải giải quyết, không tránh né. Các cơ quan khác có trách nhiệm giám sát, kiểm tra, nhắc nhở, ủng hộ để các vụ việc kết thúc càng sớm càng tốt.

Nói về nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, ông Nên chỉ đạo trước mắt, cần tập trung phòng chống lây nhiễm dịch Covid-19 với quyết tâm khống chế, kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan. 

Dù điều kiện khó khăn, ông Nên cho rằng vẫn cần đặt mục tiêu kép nhằm phòng chống dịch song song với hồi phục kinh tế. Trong đó, Thành ủy xác định chủ đề thực hiện năm 2021 của TP là "năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư".

Để thực hiện mục tiêu này, ông Nên yêu cầu người đứng đầu cấp ủy các cấp phải chịu trách nhiệm cao nhất trong phòng, chống dịch Covid-19 ở địa bàn mình. Người dân, cán bộ phải thực hiện phương châm: "Mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi gia đình là một tổ chiến đấu; mỗi quận, huyện là một pháo đài vững chắc phòng, chống dịch".

Ông cũng đề nghị TP cần khẩn trương xây dựng gói hỗ trợ DN để tạo nguồn lực phát triển kinh tế. Đồng thời, TP cần có chính sách hỗ trợ những người dân gặp khó khăn.

Ông Nên nhận định đây là những nhiệm vụ nặng nề nhưng ý nghĩa, đòi hỏi các cấp, các ngành nỗ lực với tinh thần gương mẫu đi trước, các việc đã nói thì phải làm.  "Nói để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Nói và làm chứ không nói rồi để đó hoặc nói để kéo dài; như vậy, uy tín sẽ giảm", ông Nên khẳng định.

Bên lề Hội nghị, nói về việc TP khởi tố vụ án lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người liên quan đến BN 1342, ông Nên nói: “Tôi rất đau lòng trước việc phải xử lý một người như thế. Nhưng nhìn xã hội bị ảnh hưởng mình thấy đau lòng hơn. Một đốm lửa nhỏ vô ý thành ra cháy cả khu rừng, buộc người quản lý phải chấp nhận nêu tên anh lên.

Quan trọng, việc công khai người đó không phải để làm nhục mà vì cộng đồng, để lấy đó làm bài học, làm gương nhằm tránh những trường hợp tương tự. Mỗi người phải thấy rằng mình có trách nhiệm với cộng đồng. Mình phóng túng một chút, thiếu ý thức một chút, không nghiêm kỷ luật một chút là họa đến. 

Quan điểm xử lý là răn đe, cảnh báo, cảnh tỉnh chứ không phải trừng trị”.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.