Bí thư Hải Dương thảo luận tìm giải pháp xây dựng thành phố thông minh

Bí thư Hải Dương thảo luận tìm giải pháp xây dựng thành phố thông minh
(PLO) - Bí thư tỉnh uỷ Hải Dương cùng các chuyên gia đến từ nhiều nước thảo luận các giải pháp trong việc xây dựng thành phố thông minh để triển khai tại Hải Dương.

Ngày 10/11, UBND tỉnh Hải Dương phối hợp với Công ty Cổ phần tiến bộ quốc tế (AIC) tổ chức Hội thảo Mô hình quản lý Thành phố thông minh và đề xuất các giải pháp triển khai tại tỉnh Hải Dương.

Tại hội thảo, 9 chuyên gia đến từ các tập đoàn, công ty của Nhật Bản, Singapore, Đức và Tập đoàn Microsoft đã giới thiệu mô hình, cách làm trong xây dựng thành phố thông minh, chỉ ra thực trạng thực tế tại tỉnh Hải Dương. Đồng thời, các chuyên gia phân tích, đánh giá và góp ý cho Hải Dương các giải pháp về giao thông thông minh, y tế thông minh, giáo dục thông minh, xây dựng thành phố an toàn, ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, quản lý môi trường, quản lý phân phối thuốc, quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đại diện Tập đoàn Microsoft, ông Vũ Hoàng Giang cho biết, thành phố thông minh không phải là một khái niệm mới. Đây là mô hình trong đó việc ứng dụng những thế hệ mới nhất của công nghệ thông tin cùng với các giải pháp đồng bộ được đưa vào áp dụng tới từng đơn vị, tổ chức trong thành phố, tạo ra một hệ thống điều hành quản lý thông minh để nâng cao chất lượng các dịch vụ công, các ngành kinh tế xã hội trong toàn tỉnh, tạo ra các tiện ích lớn cho mọi người dân. 

Ông Giang cho rằng việc xây dựng thành phố thông minh, hiện đại phải được xây dựng trên nền tảng chuyển đổi sang kỹ thuật số nhưng phải đặt con người lên hàng đầu. Đặc biệt trong lộ trình chính phủ điện tử, cần chú trọng việc công bố thông tin rộng rãi, trao đổi thông tin hai chiều, đa mục đích…Vì thế, khi Hải Dương thực hiện mô hình thành phố thông minh, các ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp các cấp lãnh đạo đưa ra những quyết sách nhanh chóng và chính xác.

Vấn đề về giao thông tại Việt Nam được chuyên gia đến từ Singapore đánh giá là thường xuyên ùn tắc, tai nạn và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Vị chuyên gia này cũng chỉ ra nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do người dân có ý thức kém trong việc chấp hành luật lệ giao thông, vượt quá tốc độ cho phép.

Dẫn chứng về việc thường xuyên cập nhật tình hình giao thông, đại diện Singapore cho hay, tại đất nước của họ, taxi được dùng để thu thập thông tin vì trên xe có hệ thống cảm biến. 

Đề xuất giải pháp ứng dụng hệ thống giao thông thông minh trong giao thông đô thị Hải Dương, chuyên gia Singapore đề nghị Hải Dương cần nâng cấp/phát triển Trung tâm điều khiển giao thông, nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông, nâng cấp hệ thống Camera giám sát, hệ thống thực thi pháp luật giao thông, thu thập dữ liệu giao thông, hệ thống thông tin giao thông và tư vấn hành trình, hệ thống theo dõi và giám sát các đội xe thương mại.

Để việc thực hiện được hiệu quả, phía đối tác Singapore sẽ liên hệ với Sở Giao thông và Vận tải tỉnh Hải Dương cùng phối hợp cùng triển khai mô hình giao thông thông minh.

Các vấn đề khác như y tế, giáo dục, môi trường đều được các chuyên gia phân tích, đánh giá khách quan, chặt chẽ, đề xuất các giải pháp hữu hiệu khi triển khai mô hình thành phố thông minh tại Hải Dương.

Kết thúc buổi hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đánh giá cao các giải pháp về xây dựng mô hình thành phố thông minh được các chuyên gia quốc tế trình bày tại hội thảo. 

Ông Hiển bày tỏ sự quyết tâm cũng như kỳ vọng những tư liệu mà các chuyên gia đến từ các nước cung cấp sẽ giúp Hải Dương ngày càng phát triển mạnh mẽ, bền vững. Đồng thời, Bí thư tỉnh Hải Dương đề nghị các cấp, các ngành nghiên cứu lộ trình, nâng cao nhận thức về việc ứng dụng thành phố thông minh.

Hải Dương vốn là tỉnh thuộc tốp đầu về giáo dục nên trước mắt cần chú trọng, ưu tiên các giải pháp về giáo dục thông minh để tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao đủ điều kiện tiếp cận và ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất vào tất cả các lĩnh vực. 

Từ đó, các giải pháp về y tế thông minh, hệ thống quản lý môi trường thông minh sẽ được triển khai hiệu quả mang lại sự phát triển bền vững cho toàn tỉnh. Tuy nhiên, ông Hiển cũng bày tỏ sự trăn trở để ứng dụng mô hình thành phố thông minh đó là vấn đề điều kiện về nguồn lực. “Hải Dương cam kết sẽ là đầu mối chỉ đạo các cấp, các ngành cùng nhau xây dựng thành phố thông mình. Nhưng muốn triển khai gì thì cũng phải có điều kiện về nguồn lực để đầu tư vào các lĩnh vực”, ông Hiển nói.

Thông qua hội thảo lần này, Bí thư tỉnh Hải Dương mong muốn sẽ nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ các quốc gia, các tổ chức, tập đoàn để sớm triển khai các giải pháp nhằm xây dựng một Hải Dương an toàn, sạch đẹp, ổn định và phát triển bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.