“Bàn tay” đổi thay những phận người sa ngã

Lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai cấp vốn cho những người hoàn lương
Lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai cấp vốn cho những người hoàn lương
(PLO) - Đến nay, sau 8 năm hoạt động, Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự (ANTT) tỉnh Đồng Nai đã vận động các nhà hảo tâm đóng góp trên 20 tỷ đồng, giải quyết cho trên 1.000 người mãn hạn tù vay vốn làm ăn với số tiền hơn 26 tỷ đồng. Đây được xem là “bàn tay” giúp đỡ những số phận đứng dậy sau lầm lỗi.

Điểm tựa 

Nhiều năm trước, chỉ một phút thiếu kìm chế, ông Trần Chế Linh (48 tuổi, xã Bình An, huyện Long Thành) gây thương tích cho người hàng xóm và vướng vào vòng lao lý. Tòa án xử phạt ông 24 tháng tù giam. Những ngày thụ án với ông Linh là bài học đắt giá bởi gánh nặng dồn lên đôi vai gầy của người vợ vừa ôm đứa con mới 6 tuổi, vừa mặc cảm với tội lỗi của chồng. Lúc đó, ông chỉ đau đáu mong sớm được trở về mái ấm, làm lại cuộc đời. Ra tù, tuy ông được tự do nhưng bản thân thất nghiệp, vợ đi làm thuê bữa đực, bữa cái. 

Quỹ Doanh nhân với ANTT đã tìm đến ông bởi xã, huyện biết ông là người cầu tiến, có chí vươn lên. Năm 2011, ông được vay 20 triệu đồng để mua hai con bò chăn nuôi. Bản tính chịu thương chịu khó, ngoài giờ cạo mủ cao su mướn, vợ chồng và con trai mò mẫm tìm hiểu cách thức chăm sóc đàn bò. Sau 2 năm, ông có của để dành và trả được vốn, lãi. Không dừng lại, ông tiếp tục làm đơn xin vay thêm 30 triệu đồng để mua thêm bò. Dần dà, vợ chồng trả hết số tiền vay và đàn bò có thời điểm lên đến 12 con. Tiền dành dụm, ông mua thêm đất cao su, dư dả để dành cho con ăn học.

Cùng cảnh vươn lên sau lỗi lầm, nhiều người biết đến trang trại dê hàng trăm con của cha con ông Nguyễn Văn Minh (55 tuổi) và Nguyễn Hữu Lộc (28 tuổi) ngụ ấp 8, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom. Ít ai biết 10 năm trước, cha con ông phải vào tù vì tội cố ý gây thương tích. 

Ông Minh nhớ lại, năm 2008 ông với ba đứa con đi tù. Mấy đứa con được tha tù trước, còn ông bảy năm sau mới mãn hạn. Ra ngoài đi làm thuê công việc không ổn định vì mang tiếng tù tội nên người ta không thuê. Biết tin về  Quỹ Doanh nhân với ANTT, hai cha con làm đơn xin xã vay vốn làm ăn. Vay được 60.000.000 đồng, ông mua 20 con dê giống rồi vay mượn anh em thêm tiền mua thêm 9 con bò thịt, cũng trầy trật mãi, khi lỗ khi lãi, nay đã ổn định.

Tiền bán dê, ông trồng thêm chuối được 2 năm nay. Cuộc sống của gia đình bớt giật gấu vá vai, có chút dư dả. Nhìn đàn dê mơn mởn, thành quả của đợt vay quỹ, ông Minh chỉ ước “vay thêm vốn tiếp để tập trung làm ăn có thêm công việc cho các cháu”.

Những trường hợp như ông Linh hay cha con ông Minh, Lộc không phải hiếm hoi. Đến nay, sau 8 năm hoạt động, Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh Đồng Nai đã vận động các nhà hảo tâm đóng góp gần 20 tỷ đồng, giải quyết cho trên 1.000 người mãn hạn tù vay vốn làm ăn với số tiền hơn 26 tỷ đồng.

“Bàn tay nhân ái”

Trở lại những ngày đầu, Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã có ý tưởng thành lập một quỹ để hỗ trợ người hoàn lương. Giám đốc Công an tỉnh lúc bấy giờ là Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh đã tổ chức nghiên cứu, tìm hiểu những kinh nghiệm hay, mô hình tiêu biểu của các đơn vị địa phương. Thời điểm đó tại huyện Nga Sơn, Thanh Hóa có mô hình Câu lạc bộ doanh nhân tham gia công tác ANTT, Ban Giám đốc cử người ra học tập kinh nghiệm, tìm hiểu cách làm của đơn vị bạn. Trở về, căn cứ vào tình hình địa phương Công an Đồng Nai đã mạnh dạn xây dựng đề án “Câu lạc bộ doanh nhân tham gia công tác ANTT”.

Cũng cần nói thêm, hiện nay Đồng Nai có khoảng 17.000 người mãn hạn tù, đây là con số không nhỏ. Nếu không có những “bàn tay nhân ái” từ người đề xướng đến người thực hiện, tỉ lệ tái phạm chắc chắn không hề thấp. Qua đó mới thấy được tính cấp thiết của chính sách tái hòa nhập cộng đồng quan trọng như thế nào. 

Mốc đáng nhớ là ngày 18/10/2010, UBND tỉnh Đồng Nai  đã ra quyết định cấp phép thành lập và công nhận điều lệ Quỹ. Ban sáng lập Quỹ gồm 10 thành viên, ông Nguyễn Văn Khánh, đảm nhận vị trí Trưởng ban, nhiều doanh nhân lớn ở tỉnh cũng tham gia với tư cách thành viên. Hình thức cho vay đến 30 triệu đồng. Thời gian vay tối đa 36 tháng, với mức lãi suất hiện nay là 3%/năm. Ai làm ăn tốt, nếu có nhu cầu sẽ cho tái vay. 

Tiếp bước thế hệ trước, những người kế nhiệm của Công an tỉnh Đồng Nai đang ngày càng hoàn thiện và xây dựng Quỹ Doanh nhân với ANTT lớn mạnh như hiện nay. Con số ấn tượng khi chỉ 8 tháng đầu năm 2018, Quỹ kêu gọi và tiếp nhận nhiều khoản đóng góp của hàng chục cá nhân, doanh nhân, doanh nghiệp hơn 4 tỷ đồng. Ở phần cấp vốn, từ đầu năm đến nay, công an các địa phương, Văn phòng Quỹ hoàn chỉnh hồ sơ, đề xuất trao vốn vay cho 152 trường hợp thuộc diện được vay vốn, với tổng số tiền hơn 4,4 tỷ đồng. Dự kiến đến cuối năm số lượng sẽ khoảng 8 tỷ đồng. 

Điều đáng vui mừng là, một phần không nhỏ người được vay vốn sử dụng đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả. Một doanh nhân tham gia sáng lập Quỹ Doanh nhân với ANTT nhận xét, với  tỷ lệ người vay chưa trả được nợ khoảng 18% là ổn. Bởi vậy hãy mạnh dạn cho vay bởi số lượng người mãn hạn tù có nhu cầu vay vốn làm ăn ở Đồng Nai rất cao. Những người còn nợ là vì họ làm ăn thua lỗ chứ không phải là có ý chây ỳ.

Từ đầu năm đến nay, công an các đơn vị địa phương đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an Tỉnh, Ban Quản lý Quỹ tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt vốn vay cho 152 trường hợp.

“Lãi” lớn từ ổn định trật tự

Tuy không phải tất cả nhưng phần đông những người được vay vốn đã làm ăn có hiệu quả, dần ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh đó, hầu hết người vay vốn đã hoàn vốn theo đúng cam kết, góp phần đưa hoạt động của Quỹ đạt được yêu cầu, mục đích đề ra. Nhưng điều đáng nói hơn, nhiều người sau đó đã tự nguyện tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, tích cực vận động những người cùng cảnh ngộ làm ăn lương thiện. Đây chính là những phần “lãi” không thể đo đếm hết được từ phía người cấp vốn.

Đánh giá về hiệu quả của Quỹ Doanh nhân và ANTT mà Đồng Nai đang thực hiện, không ít ý kiến nhận xét đây là mô hình ít tỉnh, thành trên toàn quốc thực hiện được. Đại tá Võ Thị Thu Nguyệt, Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (PV28) kiêm Trưởng Văn phòng Quỹ Doanh nhân với ANTT chia sẻ: Đa số những trường hợp được vay vốn đều đầu tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh đúng với mục đích vay vốn và đạt hiệu quả, cải thiện được cuộc sống gia đình và trả nợ đúng hạn. Chưa kể, người hoàn lương cảm thấy được sự quan tâm của chính quyền nói chung và có thiện cảm với lực lượng công an nói riêng. Đồng thời tích cực tham gia tuyên truyền phòng, chống tội phạm tại địa phương. 

“Việc cho người hoàn lương gặp khó khăn vay vốn làm ăn là tiếp tục thể hiện sự đúng đắn, nhân văn, mang lại hiệu quả cao trong việc giữ vững ANTT. Từ nguồn vốn của Quỹ đã tạo cho họ điều kiện sản xuất, kinh doanh, giúp đỡ họ có công ăn việc làm ổn định, sớm hòa nhập cộng đồng. Việc làm trên đã nhận được sự đồng thuận của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhận được sự khích lệ, khen ngợi của đông đảo nhân dân”- Đại tá Võ Thị Thu Nguyệt nói.

Đầu tuần này, mô hình Quỹ Doanh nhân với ANTT của Đồng Nai đã vinh dự được Bộ trưởng Công an tặng Bằng khen, một sự ghi nhận trân trọng của ngành sau việc làm ý nghĩa, thiết thực của Công an tỉnh Đồng Nai.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.