Bàn giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số trong các doanh nghiệp tại Hải Phòng

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam phát biểu tại hội thảo
Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam phát biểu tại hội thảo
(PLVN) -Ngày 28/11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP phối hợp với Hội Vô tuyến Điện tử và Tin học Hải phòng, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương và Sở Du lịch tổ chức Hội thảo chuyển đổi số trong các doanh nghiệp tại Hải Phòng - Cơ hội, thách thức và giải pháp.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS Hoàng Văn Kể, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật TP nhấn mạnh: Hội thảo là cơ hội để lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng, những cơ hội và thách thức của chuyển đổi số trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; về mục tiêu xây dựng chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số của TP Hải Phòng đến năm 2025, định hướng điến năm 2030; tìm kiếm những giải pháp nhằm phát huy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo, đồng thời khuyến nghị một số giải pháp, cơ chế, chính sách về đẩy mạnh phát triển kinh tế số.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày một số nội dung: Kế hoạch chuyển đổi số TP Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Thúc đẩy ứng dụng và phát triển thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Hải Phòng; Hệ thống tự động hóa, quản trị doanh nghiệp toàn diện; Mô hình chuyển đổi số Made in Việt Nam - Lời giải cho hành trình chuyển đổi số tại doanh nghiệp và tổ chức; Chuyển đổi số trong kinh doanh; Chuyển đổi số trong quản trị doanh nghiệp…

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam nhấn mạnh: Ngày 3/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” với tầm nhìn đưa Việt Nam trở thành quốc gia số vào năm 2030.

Năm 2020 được coi là điểm khởi đầu cho Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, khởi động cho một giai đoạn mới đưa công nghệ số vào mọi lĩnh vực của đời sống, kinh tế - xã hội. Tại Hải Phòng, ngày 21/9/2020, UBND TP đã ban hành Kế hoạch 227/KH-UBND về việc chuyển đổi số TP Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó xác định mục tiêu đến năm 2025 tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, từng lĩnh vực đạt tối thiểu 10%.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP, chuyển đổi số mở ra cơ hội chưa từng có cho Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng. Chính phủ số giúp Chính phủ hoạt động hiệu quả, hiệu lực hơn, minh bạch hơn. Kinh tế số thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo ra giá trị mới, giúp tăng năng suất lao động, tạo động lực tăng trưởng mới. Xã hội số giúp người dân bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ, đào tạo, tri thức, thu hẹp khoảng cách phát triển, giảm bất bình đẳng.

Các ngành, lĩnh vực được tối ưu, thông minh hóa hướng đến nâng cao trải nghiệm và chất lượng cuộc sống của người dân. Chuyển đổi số không chỉ giúp tăng năng suất, giảm chi phí mà còn mở ra không gian phát triển mới, tạo ra các giá trị mới ngoài các giá trị truyền thống vốn có. Chuyển đổi số là câu chuyện chung của tất cả các doanh nghiệp, không phân biệt ngành, nghề. Chuyển đổi số là "sân chơi" của tất cả các doanh nghiệp mà ở đó bất kỳ ai đủ nhanh nhạy đều có thể nắm bắt được thời cơ. 

Các đại biểu dự hội thảo
 Các đại biểu dự hội thảo

Thông qua Hội thảo “Chuyển đổi số trong các doanh nghiệp tại Hải Phòng - Cơ hội, thách thức và giải pháp” do các đơn vị phối hợp tổ chức sẽ giúp nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về vai trò, tầm quan trọng, cơ hội và thách thức của chuyển đổi số trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; tìm kiếm những giải pháp nhằm phát huy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo, góp phần đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ TP Hải Phòng, Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.