Bạc Liêu quyết tâm tạo đột phá trong nhiệm kỳ mới

(PLVN) -  Sau gần 2 ngày làm việc nỗ lực, hiệu quả với tinh thần trách nhiệm cao, chiều nay (8/12), Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Bạc Liêu khoá IX đã hoàn thành các nội dung Chương trình của Kỳ họp đã đề ra và bế mạc.

Trước khi bế mạc, tại phiên thảo luận, đại diện các Sở, Ngành tham gia phát biểu tham luận đều đã tập trung đi sâu vào các nội dung chính của từng vấn đề, với thực trạng, kết quả, hạn chế tồn tại, khó khăn, vướng mắc và nhất là đã cơ bản đề xuất được các giải pháp thực hiện thời gian tới. Song, một số ý kiến tham luận vẫn còn dàn trải, chưa thực sự đi vào cốt lõi vấn đề.

Trong đó, các nội dung về tình trạng các hộ dân tách thửa đất và xây dựng không phép, trái phép, không đúng quy hoạch, hình thành 16 khu dân cư tự phát trên địa bàn tỉnh; Chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế đối với các xã khó khăn sẽ không còn, điều này sẽ gây ra nhiều khó khăn trong công tác đảm bảo tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế thời gian tới;

Tình trạng thu thêm các khoản ngoài học phí tại các trường học trên địa bàn tỉnh, trong đó có những khoản chưa rõ ràng; Tình trạng dạy thêm, học thêm ở các cấp học (nhất là cấp tiểu học) trên địa bàn tỉnh; Tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ loa “kẹo kéo” phát ra tại các quán cà phê, quán nhậu, có nhiều nơi kéo dài đến 23 - 24 giờ khuya.  

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều phát biểu tại Kỳ họp.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều phát biểu tại Kỳ họp. 

Thay mặt UBND tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều ghi nhận tất cả các ý kiến và câu hỏi chất vấn của Đại biểu HĐND tỉnh đặt ra và cho biết, sau kỳ họp, sẽ cùng với tập thể UBND tỉnh nghiên cứu, xem xét, xử lý cụ thể với tinh thần trách nhiệm cao nhất.  

Đồng thừi đề nghị Thủ trưởng các Sở, Ngành nghiêm túc rà soát các nội dung nêu tại Báo cáo trả lời cử tri của UBND tỉnh, đối chiếu với chức năng, nhiệm vụ của mình, khẩn trương kiểm tra lại các vấn đề cử tri đặt ra trên tinh thần hết sức cầu thị, trọng dân. Nếu vấn đề nào cần xử lý, chấn chỉnh thì phải xử lý, chấn chỉnh ngay…

Cũng tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh đã xem xét, quyết định thông qua 18 Nghị quyết theo thẩm quyền gồm: Nghị quyết về phát triển kinh tế xã hội; tài chính 5 năm 2021-2025; các Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công; các Nghị quyết về qui định mức kinh phí quyết toán ngân sách và phân bổ ngân sách…

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Ái Nam, nhấn mạnh: Với tinh thần trách nhiệm cao, tích cực thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến trong việc quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương và với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiêm túc của UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan..., Kỳ họp thứ 16 đã hoàn thành chương trình đề ra…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Ái Nam phát biểu bế mạc Kỳ họp.
 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Ái Nam phát biểu bế mạc Kỳ họp.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Ái Nam đề nghị UBND tỉnh và các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, đề ra giải pháp chỉ đạo khắc phục những hạn chế, yếu kém; quyết tâm thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà HĐND tỉnh đã giao.

Trước hết, phải thực hiện nghiêm và có hiệu quả mục tiêu kép theo tinh thần chỉ đạo của TTg “vừa phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội”, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là mà phải tiếp tục chủ động và thực hiện nghiêm các giải pháp theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy, nhất là phải thực hiện tốt khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch, phấn đấu không có ca nhiễm trong cộng đồng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Ái Nam cũng cho rằng: Năm 2021, là năm đầu thực hiện kế hoạch 5 năm (2021-2025); yêu cầu, nhiệm vụ và các chỉ tiêu đặt ra cho nhiệm kỳ mới là rất cao; trong đó, chỉ tiêu tổng sản phẩm trong tỉnh đạt từ 10-11%; thu nhập bình quân đầu người là 110-120 triệu/người/năm; tốc độ thu ngân sách tăng từ 15-17% và kim ngạch xuất khẩu đạt 1.512 triệu USD…

Vì vậy, trong chỉ đạo, điều hành UBND tỉnh cần phải quyết liệt và quyết tâm chính trị cao hơn, phải đề ra kế hoạch, lộ trình và giải pháp thể đối với từng mục tiêu ngay từ năm đầu thực hiện Kế hoạch 5 năm và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, đồng thời, UBND tỉnh cần đánh giá sát thực kết quả triển khai thực hiện 5 trụ cột phát triển KTXH và định hướng phát triển tỉnh trở thành 3 Trung tâm của khu vực và cả nước đó là Trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước, là một trong những Trung tâm năng lượng sạch của Quốc gia và là một trong những trung tâm du lịch của khu vực; thông qua đó, tiếp tục đề ra giải pháp, lộ trình trong giai đoạn tới. Phấn đấu thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu mà NQ - HĐND giao./.

Nhiệm kỳ 2016-2021 sắp kết thúc, nhiệm vụ đặt ra cho giai đoạn mới là nhiều hơn và cao hơn trước yêu cầu phát triển của tỉnh nhà và trong tình hình mới. Đồng thời, HĐND tỉnh kêu gọi mỗi cán bộ, công chức, viên chức, các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh phát huy tinh thần, trách nhiệm, vượt qua mọi khó khăn quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu KTXH năm 2021 mà NQ - HĐND tỉnh đã đề ra; góp phần đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XVI vào cuộc sống và thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.