Bạc Liêu hướng đến mục tiêu "thủ phủ tôm" của cả nước

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Bạc Liêu khẩn trương xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu, để sớm đưa Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu Lê Thị Ái Nam nhấn mạnh.

Thực hiện Quyết định số 694/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 24/5/2017 về thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu với quy mô 418,91 ha (tại xã Hiệp Thành, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) là điều kiện rất thuận lợi để đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu.

Qua đó triển khai các hoạt động ứng dụng thành tựu nghiên cứu và phát triển công nghệ cao vào ngành tôm sản xuất giống, nghiên cứu quy trình nuôi, nghiên cứu chế biến thức ăn, các ngành công nghiệp phụ trợ, sản xuất chế phẩm sinh học, bảo quản chế biến, đào tạo, tiếp nhận chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật phục vụ phát triển ngành tôm của tỉnh, vùng bán đảo Cà Mau, vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Lãnh đao Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bạc Liêu khảo sát tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu.
Lãnh đao Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bạc Liêu khảo sát tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu. 

Tỉnh Bạc Liêu cũng phê duyệt thực hiện đề án “Xây dựng Bạc Liêu trở thành Trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước”. Mục tiêu của Đề án là phát triển Bạc Liêu trở thành đầu mối của ngành tôm, đi đầu trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ cao cho hai đối tượng tôm nước lợ chủ lực, trong đó tập trung phát triển các lĩnh vực sản xuất giống, nuôi thương phẩm và chế biến; là đầu mối liên kết các tỉnh trong cụm sản xuất tôm của cả vùng.

Đặc biệt, Bạc Liêu sẽ là nơi có sức hút các nhà đầu tư, các nguồn lực và có thể tạo được tác động lan tỏa để thúc đẩy ngành tôm và các ngành phụ trợ có liên quan đến tôm ở các tỉnh lân cận và cả nước cùng phát triển bền vững. Đồng thời, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đơn vị, doanh nghiệp sản xuất giống thủy sản với quy mô lớn, mỗi năm sản xuất từ 32 - 35 tỷ post tôm sú và tôm thẻ giống.

Theo Đề án, diện tích nuôi tôm trên toàn tỉnh Bạc Liêu là hơn 136.000 ha, trong đó nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao hơn 2.200 ha. Hiện tỉnh có 18 công ty, đơn vị, với diện tích hơn 1.500 ha đầu tư nuôi tôm siêu thâm canh với nhiều công nghệ tiên tiến khác nhau bước đầu đã mang lại hiệu quả.

Tỉnh Bạc Liêu hiện đang có 4 doanh nghiệp được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và 7 đơn vị được chứng nhận các tiêu chuẩn quốc tế trong nuôi trồng thủy sản. 

Lãnh đao Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bạc Liêu cùng lãnh đạo Sở, ngành tham quan khu nuôi tôm của Tập đoàn tôm Việt-Úc.
Lãnh đao Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bạc Liêu cùng lãnh đạo Sở, ngành tham quan khu nuôi tôm của Tập đoàn tôm Việt-Úc. 

Bên cạnh những tác động tích cực từ đề án mang lại thì vẫn còn những bất cập như kết cấu hạ tầng, nhất là điện, giao thông, thủy lợi,...chưa đáp ứng yêu cầu; việc sản xuất thường xuyên phải đối mặt với các hiện tượng thời tiết cực đoan, nhất là thời điểm mùa khô, hạn, xâm nhập mặn.

Cùng với đó là chính sách đầu tư tín dụng để phát triển mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao còn khó khăn, nhất là nguồn vốn tín dụng đầu tư cho nông dân phát triển mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao. Việc thực hiện hợp tác, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị trong nuôi tôm từng bước được triển khai nhân rộng, nhưng tiến độ còn chậm, quy mô còn nhỏ, chưa bền vững. 

Theo Ban Quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm tỉnh Bạc Liêu, tính đến cuối năm 2020, đã có trên 30 doanh nghiệp đăng ký đầu tư và nhiều viện, trường đăng ký liên kết chuyển giao, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nhưng tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 tại Khu còn chậm so với yêu cầu đặt ra. 

Sớm xuất khẩu tôm nguyên con sang Úc

Đến nay, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1, đã thực hiện xong các hồ sơ, thủ tục triển khai giai đoạn 2. Đã tuyển chọn được 9 doanh nghiệp đầu tư vào khu này, trong đó 5 dự án về quy trình, công nghệ nuôi tôm; 2 dự án sản xuất giống tôm; 1 dự án chế phẩm sinh học và 1 dự án thức ăn tôm.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu Lê Thị Ái Nam: Ban quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu nên tham mưu tốt cho UBND tỉnh thực hiện tốt hơn đề án này; Tập đoàn Việt-Úc khẩn trương xây dựng nhà máy chế biến trong Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu; sớm xuất khẩu được tôm nguyên con sang Úc, 2 vấn đề này góp phần quan trọng trong việc thực hiện đề án “xây dựng Bạc Liêu trở thành ngành công nghiệp tôm của cả nước”.

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng phát biểu chỉ đạo cuộc họp.
 Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng phát biểu chỉ đạo cuộc họp.

Liên quan đến công tác chỉ đạo các đơn vị trong việc đẩy nhanh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện đề án “xây dựng Bạc Liêu trở thành ngành công nghiệp tôm của cả nước”, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng, nhận đinh rằng, cần sớm tháo gỡ những khó khăn để xây dựng hoàn thành Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu, bởi vì khu này xây dựng hoàn thành mới góp phần thực hiện được đề án xây dựng Bạc Liêu trở thành ngành công nghiệp tôm của cả nước.

Song, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng yêu cầu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu kết hợp chặt chẽ với Tập đoàn Việt-Úc đưa con giống chất lượng đến người nuôi tôm, không để người dân mua con giống trôi nổi, kém chất lượng. Đồng thời, các đơn vị liên quan của tỉnh cũng phải rà soát lại những gì làm được, những gì chưa làm được trong việc thực hiện đề án “xây dựng Bạc Liêu trở thành ngành công nghiệp tôm của cả nước” nói riêng và các dự án khác nói chung, nhiều dự án còn rất chậm, nhất là công tác phối hợp chưa chặt chẽ.

Đối với Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu, Ban quản lý phải thực hiện đúng tiến độ dự án và các bước tiếp theo, những gì còn thiếu phải sớm bổ sung. Các sở, ngành của tỉnh hỗ trợ tối đa cho Ban quản lý Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động./.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.