Bắc Giang triển khai khẩn cấp phương án phòng chống dịch Covid-19 sau trường hợp bệnh nhân 243

Diễn tập phong tỏa tuyến phố ở Bắc Giang
Diễn tập phong tỏa tuyến phố ở Bắc Giang
(PLVN) - Ngày 8/4/2020, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Bắc Giang (Bắc Giang) quyết định phê duyệt danh sách bắt buộc áp dụng biện pháp cách ly y tế đối với 6 trường hợp là người dân TP đi từ vùng có dịch Covid-19 về.

Quyết định này được ban hành sau những cuộc họp khẩn về trường hợp bệnh nhân 243 mắc bệnh Covid-19 có khả năng lây lan ra cộng đồng và thực hiện rà soát ở địa phương.

Những trường hợp này là các chủ hàng, lái xe kinh doanh hoa tươi tại đường Lê Lợi (TP Bắc Giang) trực tiếp đi chợ Quảng Bá và chợ hoa Mê Linh (Hà Nội) trở về TP Bắc Giang. Đây là những địa điểm trong hành trình di chuyển của bệnh nhân số 243 nhiễm Covid-19 theo thông báo khẩn số 12 của Bộ Y tế. Thời gian cách ly đủ 14 ngày tính từ ngày các cá nhân trở về TP Bắc Giang; địa điểm tại Trạm Y tế Song Khê, thôn Song Khê 1, xã Song Khê (TP Bắc Giang).

Khu cách ly ở Bắc Giang
Khu cách ly ở Bắc Giang 
Trong thời gian cách ly, các cá nhân được hưởng chế độ ăn, ở theo quy định, không được tiếp xúc trực tiếp với người thân và không được đưa ra khỏi khu vực cách ly. Trung tâm Y tế TP Bắc Giang chịu trách nhiệm tiếp nhận, theo dõi, điều trị và chăm sóc y tế, bố trí cán bộ bảo đảm công tác y tế theo từng tình huống.
Được biết, 6 trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 nhưng chưa loại trừ vẫn phải tiếp tục được cách ly tập trung và theo dõi sức khỏe chặt chẽ.

Còn Chủ tịch UBND TP Bắc Giang, ông Vũ Trí Hải cho biết: theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh thì bất cứ người dân nào đi về từ vùng có dịch thì đều phải khai báo y tế một cách trung thực, có biểu hiện là đưa đi cách ly ngay theo quy định.

Với những người có liên quan tới phạm vi di chuyển của các bệnh nhân mắc Covid-19 thì bắt buộc phải lấy mẫu để xét nghiệm và theo dõi. Đây chỉ là các thủ tục theo quy định chứ không có gì nghiêm trọng, người dân không phải lo lắng quá.

Diễn tập phòng chống lây nhiễm dịch bệnh Covid-19

Cùng ngày dưới sự chỉ đạo của UBND TP Bắc Giang (Bắc Giang), chính quyền TP Bắc Giang cùng các đơn vị có liên quan đã chủ động tổ chức diễn tập các tình huống giả định phòng chống lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại phường Hoàng Văn Thụ.

Chủ tịch UBND TP Bắc Giang, Vũ Trí Hải cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng, ảnh hưởng sức khỏe người dân và để thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Bắc Giang chỉ đạo phường Hoàng Văn Thụ tổ chức diễn tập phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 theo tình huống giả định có thông tin có một số người của cửa hàng bán hoa tươi trên đường Lê Lợi, phường Hoàng Văn Thụ đi mua hoa tại 2 địa điểm có trong lịch trình di chuyển của bệnh nhân số 243 (bị phát hiện mắc Covid-19 ngày 6/4) là chợ hoa Quảng Bá (đường Âu Cơ, TP Hà Nội) và chợ hoa Mê Linh (QL 23, huyện Mê Linh, TP Hà Nội).

Ông Mai Sơn - Bí thư Thành ủy TP Bắc Giang cũng khẳng định “TP đã chuẩn bị đầy đủ các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân, có tất cả các kịch bản và phương án ứng phó nếu xảy ra tình huống có người mắc Covid- 9.

Vì vậy người dân không cần phải tích trữ lương thực quá nhiều; không nên nghe tin đồn thổi, không có căn cứ mà hãy tìm đọc các thông tin được cập nhật hàng ngày từ Bộ Y tế và các cơ quan báo chí chính thống”.

Theo đó, các lực lượng công an lập rào chắn thực hiện chốt chặn, bảo đảm việc phong tỏa cách ly theo phương châm "Nội bất xuất, ngoại bất nhập" đối với toàn tuyến phố trên trục đường Lê Lợi từ ngã tư giao cắt giữa đường Lê Lợi và Ngô Văn Cảnh đến ngã ba đường Lê Lợi giao cắt với đường Đào Sư Tích. Trong trường hợp người dân cần đi ra khỏi khu vực diễn tập thì phải xin phép và được sự đồng ý của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch.

Toàn bộ người dân thực hiện cách ly tại trong nhà, không đi ra ngoài và thực hiện việc khai báo y tế đầy đủ. Trung tâm Y tế TP phối hợp các lực lượng hỗ trợ phường Hoàng Văn Thụ tiến hành yêu cầu khai báo y tế đối với mọi người dân trong khu vực phong tỏa, cách ly.

Bố trí lực lượng, phương tiện, tổ chức đưa đón các trường hợp đi cách ly tập trung hoặc điều trị (nếu có). Lực lượng quân sự và Phòng Kinh tế hạ tầng TP phối hợp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, cung cấp đủ nhu yếu phẩm cho người dân trong thời gian diễn tập. 

Trao đổi với phóng viên, ông Mai Sơn, Bí thư Thành ủy TP Bắc Giang nói rằng người dân không nên hoang mang, lo lắng bởi đây chỉ là buổi diễn tập tình huống giả định của các cơ quan chuyên môn nhằm phòng, chống dịch Covid-19 một cách tốt hơn, đảm bảo sức khỏe cho người dân toàn TP.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.