Bắc Giang: 30,2% người lao động tham gia BHXH bắt buộc

Toàn tỉnh Bắc Giang hiện có 298,8 nghìn người tham gia BHXH bắt buộc.
Toàn tỉnh Bắc Giang hiện có 298,8 nghìn người tham gia BHXH bắt buộc.
(PLVN) - Trong 9 tháng năm 2020, tỉnh Bắc Giang dẫn đầu toàn quốc về tỷ lệ phát triển người lao động tham gia BHXH bắt buộc và là tỉnh duy nhất trên cả nước vượt kế hoạch được giao năm 2020.

Tính đến nay, số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện tại tỉnh Bắc Giang đạt hơn 1,663 triệu người, các chỉ tiêu về phát triển đối tượng tham gia đều tăng so với năm trước.

Theo đánh giá của BHXH Việt Nam, Bắc Giang là tỉnh có số người tham gia BHXH bắt buộc liên tục tăng. Trong những năm gần đây, trung bình mỗi năm có thêm từ 5,5-6% người tham gia. Đây là tín hiệu vui góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, giúp đơn vị, doanh nghiệp phát triển bền vững.

Đặc biệt, trong năm 2020 do chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số người tham gia BHXH ở nhiều tỉnh, TP giảm, nhưng tỉnh Bắc Giang vẫn dẫn đầu toàn quốc về tỷ lệ phát triển người lao động tham gia BHXH bắt buộc.

Cụ thể, tính đến tháng 10/2020, toàn tỉnh có 298,8 nghìn người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 100,3% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao thực hiện năm 2020, nâng tỷ lệ người lao động tham gia BHXH đạt 30,2% so với lực lượng lao động trong độ tuổi.

Từ đầu năm nay, toàn tỉnh có 329 doanh nghiệp tham gia BHXH, nâng tổng số lên 3.124 doanh nghiệp tham gia đóng BHXH. Trong số này có gần 3 nghìn người lao động thuộc diện hợp đồng từ 1 đến 3 tháng tham gia. Đây là tín hiệu khả quan cho thấy tỷ lệ người lao động tham gia BHXH bắt buộc đang tiếp tục tăng.

Tuy nhiên, theo BHXH tỉnh Bắc Giang, hiện nay, số lao động tham gia BHXH bắt buộc vẫn thấp hơn so với số người thuộc diện phải tham gia. Đặc biệt, một số doanh nghiệp đóng chưa đúng mức thu nhập và chưa đủ số lao động.

Các doanh nghiệp chưa tham gia đóng bảo hiểm cho lao động chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, mô hình doanh nghiệp gia đình, sử dụng lao động theo mùa vụ hoặc giao khoán việc. Nhóm đối tượng làm việc theo hợp đồng lao động từ 1 đến 3 tháng liên tục biến động khiến đơn vị làm thủ tục kê khai đóng BHXH cho đối tượng này gặp khó khăn.

Hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân theo Nghị quyết số 28-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách BHXH, Chính phủ đã giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH cho các tỉnh, TP. Trong đó, Bắc Giang phấn đấu đạt 35% lực lượng lao động tham gia BHXH vào năm 2021 và 45% vào năm 2025.

Để đạt được mục tiêu này, cơ quan BHXH tỉnh quyết tâm thực hiện các giải pháp nhằm vừa tăng tỷ lệ tham gia, vừa giảm tỷ lệ nợ BHXH của các đơn vị, doanh nghiệp. Trong đó tập trung tiếp cận nhóm lao động chưa tham gia.

Đồng thời yêu cầu các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện bám sát dự toán thu và phối hợp với Chi cục Thuế các huyện, TP rà soát mã số thuế của từng lao động để nắm bắt kịp thời, đúng đối tượng phải tham gia BHXH bắt buộc.

Phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, TP đẩy mạnh phối hợp quản lý tốt số lao động thuộc diện bắt buộc tham gia BHXH; yêu cầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện quy định đóng BHXH cho người lao động./.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.