Ảnh hưởng cách mạng 4.0 đến lĩnh vực văn hóa nghệ thuật

Hơn 100 đại biểu đến từ các Cục, vụ thuộc Bộ VHTTDL và các ban ngành liên quan tham dự Hội thảo lần này
Hơn 100 đại biểu đến từ các Cục, vụ thuộc Bộ VHTTDL và các ban ngành liên quan tham dự Hội thảo lần này
(PLO) - Chiều 21/6, tại tỉnh Thừa Thiên -Huế, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam phối hợp với Vụ Khoa học, công nghệ và môi trường (Bộ VHTTDL) tổ chức Hội thảo khoa học “Tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với lĩnh vực văn hóa nghệ thuật”.

Tham dự Hội thảo có Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện và gần 100 đại biểu đến từ các Cục, vụ thuộc Bộ VHTTDL và các Sở ban ngành liên quan.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận nhiều nội dung liên quan đến những tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến lĩnh vực VHNT, những thách thức và giải pháp cũng như việc nắm bắt cơ hội để phát triển các ngành trong lĩnh vực VHNT phù hợp với xu thế.

Bà Nguyễn Thị Phương Hòa - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) đã đề cập đến những thế mạnh và điểm yếu của ngành VHNT Việt Nam trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, nơi thế giới đã trở thành một “làng toàn cầu”, tiêu thụ những món ăn chung được sản xuất hàng loạt, thì nhu cầu tìm đến các khác biệt trở thành một xu hướng. Việt Nam có thể tận dụng yếu tố “bản sắc” để tạo dấu ấn đặc trưng cho thương hiệu quốc gia.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu chỉ đạo Hội thảo
Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu chỉ đạo Hội thảo

“Với hơn 20 di sản được UNESCO tôn vinh, hàng nghìn di tích, lễ hội văn hóa dân gian và sự giàu có của trí thức truyền thống, Việt Nam cần có phương thức khai thác giá trị kinh tế từ di sản văn hóa một cách bền vững và theo một cách đổi mới sách tạo để tạo được lợi thế cạnh tranh với các quốc gia khác” - bà Nguyễn Thị Phương Hòa nhấn mạnh.

Sau những thảo luận, hội thảo thống nhất đề nghị các đơn vị văn hóa nghệ thuật quan tâm hơn nữa đối với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, trong đó đặc biệt cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với đơn vị mình; Ban tổ chức hội thảo kiến nghị lãnh đạo Bộ VHTTDL quan tâm hơn nữa đến việc triển khai xây dựng các sản phẩm chủ lực của ngành để đáp ứng sự phát triển của cuộc CMCN 4.0.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị sau hội thảo lần này, Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường cần nghiên cứu tổ chức các hội thảo chuyên sâu về tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 đến từng lĩnh vực cụ thể, để các chuyên gia cùng thảo luận sâu hơn, đóng góp những ý kiến cho sự phát triển tích cực của từng lĩnh vực. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.