18 ngày “vàng” cho đồng ruộng Bắc bộ

Bà con nông dân nạo vét kênh mương, làm thủy lợi nội đồng, chủ động bơm sớm, trữ nước
Bà con nông dân nạo vét kênh mương, làm thủy lợi nội đồng, chủ động bơm sớm, trữ nước
(PLO) - Sẽ có 3 đợt cấp nước với tổng cộng 18 ngày (từ 10/1/2017 đến 13/2/2017)  từ 4 hồ thủy điện lớn ở miền Bắc để phục vụ việc gieo việc cấy lúa vụ Đông Xuân 2016 - 2017. 

Đợt nước về dài nhất 8 ngày

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã thống nhất với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc điều tiết hồ chứa nước các thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Thác Bà và Tuyên Quang để bổ sung vào dòng chảy cho hạ du, phục vụ lấy nước gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2016 - 2017, khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ.

Cụ thể, sẽ có 3 đợt cấp nước với tổng cộng 18 ngày: Đợt 1 có 6 ngày, bắt đầu từ 0h ngày 10/1/2017 đến 24h ngày 15/1/2017; Đợt 2 có 4 ngày, bắt đầu từ 0h ngày 23/1/2017 đến 24h ngày 26/1/2017; Đợt 3 - thời gian dài nhất với gồm 8 ngày, bắt đầu từ từ 0h ngày 6/2/2017 đến 24h ngày 13/2/2017.

Dự kiến, trong thời gian trên, mực nước sông Hồng tại Trạm Thủy văn Hà Nội  được duy trì ở mức +2,20m trở lên. Lịch lấy nước có thể được điều chỉnh, tùy thuộc tình hình thực tế, bảo đảm đủ nước phục vụ gieo cấy và tiết kiệm lượng nước xả từ các hồ chứa thủy điện.

Để công tác lấy nước đạt hiệu quả cao Bộ NN&PTNT đề nghị UBND  các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các công ty khai thác công trình thủy lợi và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch, chủ động trữ nước vào các khu trũng và hệ thống kênh mương, thực hiện nạo vét các cửa lấy nước và hệ thống kênh, tập trung đưa nước lên ruộng.

Các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền đến tận người dân để nâng cao nhận thức sử dụng nước tiết kiệm, tuyệt đối không để phát sinh yêu cầu xả nước từ các hồ chứa thủy điện ngoài 3 đợt lấy nước nói trên.

Ngoài thời gian 3 đợt lấy nước này, các địa phương cần tranh thủ các kỳ triều cường và các nguồn nước sẵn có khác để cấp nước khi điều kiện cho phép.

Để đảm bảo đủ nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2016 -  2017 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ, đồng thời đảm bảo cung cấp điện mùa khô, EVN yêu cầu Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) lập kế hoạch chi tiết về vận hành các hồ chứa thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà phục vụ 3 đợt lấy nước tập trung như đã nêu; thực hiện điều tiết nước các hồ thủy điện và vận hành hệ thống điện hợp lý để đáp ứng nhu cầu nước và đảm bảo kế hoạch cung cấp điện.

Trữ và sử dụng nước phải hợp lý

EVN cũng yêu cầu A0 phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT), Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương đảm bảo hiệu quả cao nhất của 3 đợt lấy nước tập trung phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2016 - 2017 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ, đồng thời đảm bảo cung cấp điện mùa khô cho hệ thống điện quốc gia.

Ngoài ra, A0 có trách nhiệm chỉ đạo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc phối hợp với các công ty Điện lực đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục cho các trạm bơm điện trong thời gian lấy nước tập trung. Tập đoàn cũng yêu cầu Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội chỉ đạo các công ty Điện lực liên quan làm việc với các Sở NN&PTNT và các công ty khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn để thống nhất phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho tất cả các trạm bơm điện, đặc biệt lưu ý các trạm bơm đầu mối và các trạm bơm dã chiến;

Phía Sở NN&PTNT các địa phương cần chỉ đạo ngay các địa phương trên địa bàn tổ chức cho bà con nông dân nạo vét kênh mương và làm thủy lợi nội đồng, chủ động bơm sớm, trữ nước vào ao, đầm, vùng trũng thấp và các kênh dẫn... để tránh lãng phí nước.

Được biết, Vụ Đông Xuân 2016-2017, toàn miền Bắc dự kiến gieo cấy 1,137 triệu ha, giảm khoảng 18.000 ha so với vụ Đông Xuân 2015-2016. Ông Nguyễn Văn Tỉnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) cho biết, đơn vị sẽ phối hợp chặt với EVN và các địa phương để cấp đủ nước cho đổ ải, tưới dưỡng.

Về phía EVN cho biết, cuối tuần này, sẽ tổ chức một số đoàn công tác kiểm tra việc cấp điện để bơm nước phục vụ làm đất gieo cấy lúa Đông Xuân sắp tới tại một số địa phương ở khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ.

Có nơi, họng nhận nước cao hơn lòng sông

Phó Tổng Giám đốc EVNNPC Hồ Mạnh Tuấn
Phó Tổng Giám đốc EVNNPC Hồ Mạnh Tuấn

“Thực hiện chỉ đạo của EVN, ngày 29/12, EVNNPC sẽ tổ chức đoàn kiểm tra công tác đảm bảo điện phục vụ việc việc bơm tưới vụ Đông Xuân. Tinh thần chung là sẽ đảm bảo đủ điện tại 12 tỉnh trên địa bàn do EVNNPC phụ trách. Tuy nhiên, do thời gian gần đây tình hình thủy văn có nhiều biến đổi phức tạp, khó lường, trong khi hệ thống các công trình thủy lợi ở miền Bắc như Bắc Hưng Hải, Sông Nhuệ... thì đã xây dựng cách đây khá lâu không phù hợp với điều kiện hiện nay. 

Cá biệt, có nơi một số họng nhận nước còn cao hơn các lòng sông nên việc tiếp nhận nguồn nước từ các hồ thủy điện về khá khó khăn, dẫn tới việc sử dụng nước đôi khi chưa thực sự hiệu quả. Vấn đề này cần phải có sự phối chặt, kịp thời giữa ngành Điện, ngành Thủy lợi và các địa phương để khắc phục”, Phó Tổng Giám đốc EVNNPC Hồ Mạnh Tuấn.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.